svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ชี้ คำแถลงนโยบายครม.เศรษฐา 1 "คลุมเครือ-ไม่ตรงปก"

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ชี้ คำแถลงนโยบายครม.เศรษฐา 1 "คลุมเครือ-ไม่ตรงปก" ระบุ ปชป.ได้เวลาซัก 2.15 ช.ม. ย้ำ ไร้ปัญหาทำงานฝ่ายค้านร่วมก้าวไกล

8 กันยายน 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงแนวทางในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล วันที่ 11 ก.ย.นี้ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะอภิปราย 3 ด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งอยู่ในนโยบายที่รัฐบาลจะแถลง โดยขณะนี้มี สส. แสดงความจำนง 15 คน ซึ่งตนจะเป็นคนอภิปราย คนแรกของพรรค ถัดจาก พรรคก้าวไกล

โดยจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ ในการตรวจสอบนโยบายอย่างสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา พร้อมเสนอแนะ และจะตั้งคำถามแทนประชาชนในเรื่องที่ไม่ชัดเจน เพราะต้องยอมรับว่า มีหลายเรื่องที่ยังคลุมเครืออยู่บ้าง หรือไม่ตรงปก อย่างที่วิจารณ์กัน บางเรื่องที่พูดไว้ตอนหาเสียงก็ไม่มี แต่รายละเอียดขอไปพูดในการอภิปราย พร้อมย้ำว่า จะเป็นการอภิปรายแบบไม่มีอคติและ เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เวลาในการอภิปรายทั้งหมด 2 ช.ม.15 น. แม้จะเป็นข้อจำกัด แต่จะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด

ส่วนการอภิปรายของ สส.ในพรรคจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ 16 สส. มีท่าทีสนับสนุนพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า การลงมติสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ครั้งนั้น ไม่ได้แปลว่าสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งจากนี้ไปประชาธิปัตย์ก็จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านในทิศทางเดียวกัน และจะทำหน้าที่เต็มความสามารถ เพราะพรรคฝ่ายค้านก็ถือว่าเป็นฝ่ายค้านของประชาชน เพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเช่นเดียวกัน

สำหรับการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลนั้น ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อไม่เป็นรัฐบาลต้องมาทำหน้ามีร่วมกันในการเป็นฝ่ายค้าน แต่ขอย้ำว่า อะไรที่ต่างกัน พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงจุดยืนในความแตกต่างนั้น เช่น การ ไม่แตะ ม.112 แต่อะไรที่ต้องทำหน้าที่ร่วมกันในการตรวจสอบรัฐบาลก็ทำงานร่วมกันได้ ไม่มีมีปัญหา เชื่อว่า ก้าวไกลก็คิดเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นแชร์ข้อมูลกัน แต่มีการตกลงเรื่องเวลา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์อยากได้ 3 ช.ม. เนื่องจากฝ่ายค้านได้เวลาในการอภิปรายทั้งหมด 14 ช.ม. แต่ได้มา 2 ช.ม. 15 นาที ก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพราะเสียง สส. ไม่มากนัก และไม่ขัดข้องหมองใจอะไร

logoline