svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" ย้ำปม "เรือดำน้ำ" มีทางออก-ส่งระดับรัฐบาลเจรจาจีน

04 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" ย้ำปม "เรือดำน้ำ" ชัดเจนหลังถวายสัตย์ แย้มมีทางออกที่ทุกฝ่ายพอใจ ไม่ตอบยกเลิกสัญญากับจีนหรือไม่ แต่เชื่อระดับรัฐบาลอาจคุยลงตัวกว่า 

4 กันยายน 25666 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่ทางกองทัพเรือเตรียมที่จะให้นายสุทิน ลงนาม  และเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์จีน ว่า เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ตนจะพูดถึงเรื่องนี้ แต่เท่าที่พูดคุยก็ถือว่ามีทางออก เป็นทางออกที่ดีด้วย แต่ขอพูดหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ส่วนเรื่องนี้เป็นงบประมาณผูกพัน มีโอกาสเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รอแถลงนโยบายก่อน ก่อนที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรทัต อดีต รมว.กลาโหม จะพูดสวนขึ้นมาว่า ถามเร็วไป 

\"สุทิน\" ย้ำปม \"เรือดำน้ำ\" มีทางออก-ส่งระดับรัฐบาลเจรจาจีน

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่บอกว่ามีคำตอบอยู่ในใจแล้วและดีด้วย แต่ก่อนหน้านี้ทางพรรคเพื่อไทย ก็ต่อต้านกับการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพนั้น นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ กองทัพจำเป็นต้องมีความพอใจ ประชาชนและสังคมยอมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้ สามารถอธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นได้

ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน หลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตนจะบอกอีกครั้งหนึ่ง และจะต้องคุยรายละเอียดกับกองทัพซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะใช้ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวด้วย และจะต้องลงรายละเอียดในการพูดคุยอย่างชัดเจน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการพูดคุยมาก่อนแล้ว แต่จำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้

เมื่อถามย้ำว่า ยังเป็นเรือดำน้ำเครื่องยนต์จีนอยู่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเป็นทางใดทางหนึ่ง ซึ่งตนอาจมีข้อเสนอที่ดีกว่า จะต้องมีการพูดคุยหารือกันอีกที 

\"สุทิน\" ย้ำปม \"เรือดำน้ำ\" มีทางออก-ส่งระดับรัฐบาลเจรจาจีน

ส่วนจะเปลี่ยนค่ายมาเป็นเกาหลีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ คงไม่เป็นชาติอื่น อาจจะไม่ใช่จีนก็ได้ พร้อมถามกลับว่าประชาชนอยากได้อะไร อยากได้เยอรมันใช่หรือไม่ 

สำหรับงบประมาณที่ผ่อนจ่ายเรือดำน้ำได้ไปเกินครึ่งแล้ว จะดำเนินการต่อไปอย่างไร และมีแนวโน้มในการยกเลิกสัญญากับจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนที่จะมีการแถลงต่อไป ซึ่งจะต้องหารือหลายฝ่ายเพราะเป็นเรื่องใหญ่ และผู้ใหญ่หรือผู้ที่รู้ดีกว่าตนมีอีกหลายท่าน ขอประมวลความเห็นจากทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี 

ทั้งนี้จะต้องมีการหารือกับกำลังพลกองทัพเรือ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานหรือใช้งานหรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า จะต้องมีการหารือด้วยเช่นกัน ซึ่งจะต้องฟังกองทัพเรือและผู้ที่จะใช้งานเรือดำน้ำด้วย 

\"สุทิน\" ย้ำปม \"เรือดำน้ำ\" มีทางออก-ส่งระดับรัฐบาลเจรจาจีน

เมื่อถามว่า หากซื้อเรือดำน้ำของเยอรมัน ก็จะมีค่าใช้จ่ายสูง หรือหากใช้ของมือสอง ก็ต้องดูเรื่องเงื่อนไขเรื่องอะไหล่ด้วย  นายสุทิน กล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องนำรายละเอียดเหล่านี้มาประกอบกัน ซึ่งตนก็ได้ศึกษามาเยอะแล้วแต่ยังไม่พอ น่าจะต้องเพิ่มเติมอีก ประกอบกับรับฟังความคิดเห็นหลายฝ่าย

เมื่อถามว่า หากจะยกเลิกสัญญากับจีน จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าจะยกเลิกสัญญา และยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือเดินหน้า 

เมื่อถามย้ำว่า เงินกว่า 7,000 ล้านบาทที่จ่ายไป ที่ผ่านมาคณะกรรมการของกองทัพเรือ พยายามเจรจาหยั่งเชิงแล้ว เหมือนจะไม่คืนเงินหากมีการยกเลิกสัญญา  นายสุทิน กล่าวว่า หากมีการเจรจาในระดับหนึ่งอาจมีปัญหา แต่หากให้คนอีกระดับหนึ่งไปเจรจาอาจจะจบ ซึ่งอาจเป็นในระดับรัฐบาลก็เป็นได้ โดยกำลังพิจารณาอยู่ แต่ก็มองเห็นทางออกในแง่ดี ดีที่ว่าคือ กองทัพไม่เกิดความเสียหาย และสังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์
 

logoline