svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผลงานหลังมื้อเที่ยง "สุทิน" เผย ลดเกณฑ์ทหาร ใช้แบบสมัครใจ เริ่มเม.ย. 67

03 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานหลังข้าวมื้อเที่ยง "สุทิน" เผย ลดเกณฑ์ทหาร เม.ย. 67 ทยอยใช้รูปแบบสมัครใจ ลดจำนวนนายพล พร้อมเพิ่มบทบาทเป็นทหารพัฒนา ระบุ สบายใจขึ้น ชี้ ต่อไปเตรียมเข้าพบอดีตรมว.กลาโหม

3 กันยายน 2566 นายสุทิน คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยได้ไปพร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ว่าที่รองนายกฯว่า ได้พูดคุยถึงสถานการณ์ของประเทศ สอบถามปัญหาและแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายการเมืองได้ระบุว่า อยากผลักดันนโยบายต่างๆ อาทิ เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสอบถามความต้องการของกองทัพว่า มีความต้องการอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง และมีความกังวลหรืออุปสรรคอะไรเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งทางกองทัพมีความเห็นไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล ที่เขาเองก็ปรับปรุงองค์กรมาโดยตลอด ไม่ขัดข้องอะไรและยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็จะสะท้อนให้รัฐบาลทราบถึงข้อติดขัดให้รัฐบาลช่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯเศรษฐา-สุทิน นัดทานข้าวกับผบ.เหล่าทัพ จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

เมื่อถามว่า สิ่งที่กล่าวมาจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้เมื่อไร นายสุทิน กล่าวว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือนเมษายนปี 2567 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆหมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไปนั้น เท่าที่คุยกับทางกองทัพเขามีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ แล้วภายในปี 70 หรือในรัฐบาลนี้กองทัพจะกระชับลง นายพล จะหายไปจำนวนมาก ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์นั้นกองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และที่ผ่านมาเขามีแผนอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ และเท่าที่ได้พูดคุยกันเมื่อนายกฯได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้วก็มีความสบายใจ

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่กับการคุมกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า เดิมหนักใจ แต่เมื่อมาถึงตอนนี้สบายใจขึ้นมาก เพราะการทำงานกับคนมีวินัยเขาพูดง่าย และเท่าที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดใหม่ๆ ถือเป็นจังหวะที่ดีของตนที่ได้เข้าไปพัฒนา ส่วนนโยบบายที่จะเอาทหารออกมาเพิ่มบทบาทพัฒนา เป็นที่พึ่งประชาชน เขาก็ตอบรับว่าเป็นภารกิจของกองทัพอยู่แล้ว เพราะความยากจนเป็นภัยชนิดหนึ่ง กองทัพยินดีปฏิบัติ เช่น ใช้ทหารเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ภัยแล้งเขาก็พร้อม การนำที่ดินของทหารที่ไม่ได้ใช้งานมาให้ประชาชนทำกิน หรือให้หน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์

เช่น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งน้ำเขาก็ยินดี แต่รัฐบาลต้องจัดการระเบียบปฏิบัติให้ รวมถึงเรื่องปราบยาเสพติด ทหารเขาเคยรับบทบาทนี้มาโดยตลอด เขาก็ยินดีสนองนโยบายรัฐบาล โดยทั่วไปถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มั่นใจว่า กองทัพจะมีบทบาทออกมาช่วยแก้ปัญหาประเทศร่วมกับรัฐบาล และจากการพูดคุยสิ่งที่ทั้งฝ่ายการเมืองและกองทัพเห็นตรงกันคือ กองทัพต้องมีการยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาทองทัพทำเรื่องที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่สังคมรับรู้อีกอย่างทำให้สังคมมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อกองทัพ

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า หลังจากพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพแล้ว หลังจากนี้จะไปพบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกําพล สุวรรณทัต รวมถึงพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และกำลังประสานเข้าพบ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์, พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ รวมถึงจะพบนักวิชาการด้านความมั่นคง อาทิ นายสุรชาติ บำรุงสุข, นายปราโมทย์ นาครทรรพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นแง่มุมต่างๆด้านความมั่นคงต่อไป

logoline