svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จากสินบนศาล ถึงถุงขนม 2 ล้าน "รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน"

สืบเนื่องกรณี "ถุงขนม 2 ล้าน" เป็นคดีสินบนศาล ที่ลือลั่นที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์กระบวนการยุติธรรมไทย ส่งผลลากยาวถึงคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี

โผครม.“เศรษฐา 1” ดูเหมือนคลื่นใต้น้ำยังไม่นิ่ง จู่ ๆ ชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน” ก็โผล่มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนล่าสุด เบียด “ชูศักดิ์ ศิรินิล” จนหลุดเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย หากดูคุณสมบัติของ “พิชิต” ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังเคยโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา 

แม้สุดท้ายอัยการจะสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างว่าองค์ประกอบความผิดไม่ครบตามกฎหมาย แต่ “พิชิต” ทนายความที่กระทำการ โดนศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล และถูกสภาทนายความลบชื่อจากทะเบียน งดว่าความ 5 ปี ทั้งตัวทนาย และผู้ประสานงานคดีรวม 3 คน “พิชิต” คือบุคคลได้รับความไว้วางใจจากตระกูล “ชินวัตร” ผ่านการว่าความมาอย่างมากมาย

จากสินบนศาล ถึงถุงขนม 2 ล้าน \"รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน\"
​​​​​​
ย้อนกลับไปเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทีมทนายความ “พิชิต” ได้นำซองสีน้ำตาล บรรจุเงิน 2 ล้าน แต่พรางตาใส่ในถุงขนม นำไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาล ระหว่างการพิจารณาสำนวนคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินริมถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีอดีตนายกฯทักษิณ ตกเป็นจำเลย

เรื่องนี้ถูกเปิดโปงเป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ หน้าการเมือง ซึ่งเป็นสื่อในเครือเนชั่น ฉบับวันที่ 11 มิถุนายน 2551 จนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ และมีการตรวจสอบกันอย่างจริงจัง เพราะกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบอย่างรุนแรง

จากสินบนศาล ถึงถุงขนม 2 ล้าน \"รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน\"
กลุ่มทนาย “พิชิต” ที่นำซองเงินไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาล อ้างว่าต้องการนำขนมไปให้ แต่หยิบถุงผิด กลายเป็นหยิบถุงใส่ซองเงินไปแทน แต่ศาลมองว่าฟังไม่ขึ้น จึงสั่งลงโทษจำคุก

ส่วนคดีหลัก จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ศาล ปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง อ้างว่าองค์ประกอบความผิดไม่ครบ เช่น ไม่ชัดว่านำไปมอบให้ใคร ไม่มีหลักฐานว่านำไปมอบให้ผู้พิพากษาหรือไม่ แสดงเจตนาว่ามอบหรือยัง ฯลฯ
จากสินบนศาล ถึงถุงขนม 2 ล้าน \"รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน\"
แต่ในความเป็นจริง เป็นที่ทราบกันดีในแวดวงกระบวนการยุติธรรมว่า การจ่ายสินบนให้ศาล หรือตุลาการ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้พิพากษามีจรรยาบรรณ และมีระบบตรวจสอบภายในเข้มข้น

แต่ “ทนายสายมืด” ก็จะใช้วิธีนำผลประโยชน์ไปมอบให้ “ทีมนิติกร” ของผู้พิพากษาที่เป็นองค์คณะพิจารณาในคดีสำคัญ ๆ เพื่อล้วงข้อมูลว่า ประเด็นไหนในสำนวนที่ผู้พิพากษาเรียกดูบ่อย ๆ สั่งให้ตรวจสอบข้อกฎหมายเพิ่มเติมหลาย ๆ ครั้ง หรือให้หาข้อมูลเพิ่มอย่างผิดสังเกต แล้วนำมาส่งข่าวบอก “ทนายสายมืด” เพื่อตัวเองจะได้วางแผน เตรียมหลักฐานต่อสู้ เพราะรู้ข้อสอบล่วงหน้าว่าผู้พิพากษา หรือ องค์คณะ สนใจหลักฐานชิ้นใดเป็นพิเศษ

จากสินบนศาล ถึงถุงขนม 2 ล้าน \"รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน\"
การพยายามติดสินบนในคดีที่เกี่ยวกับเครือข่ายอดีตนายกฯ มีการดำเนินคดีจริง ๆ และติดคุกจริง กรณีอดีตผู้กำกับ สภ.โพธิ์แก้ว จังหวัดนครปฐม พ.ต.อ.ชาญชัย เนติรัฐการ ศิษย์เก่า นิติฯ ธรรมศาสตร์ รุ่น 9 ไปเสนอสินบน 30 ล้านบาท ให้กับ หม่อมหลวงไกรฤกษ์ เกษมสันต์ ตุลาการรัฐธรรมนูญ ที่เป็นองค์คณะคดียุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2549 โดยพยายามเข้าพบที่ห้องทำงาน และที่บ้าน โดยอ้างความเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนกฎหมายด้วยกัน

แต่ “หม่อมหลวงไกรฤกษ์” ไม่ยอมเจรจาด้วย และทำบันทึกถึงประธานศาลฎีกา ต่อมามีการดำเนินคดี จนกลายเป็นคดีเสนอสินบนที่เกรียวกราวไปทั่วประเทศ โดย พ.ต.อ.ชาญชัย อ้างว่าพูดเล่น หยอกล้อกันในหมู่เพื่อน แต่ศาลไม่เชื่อ และสุดท้ายศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

โดยในการเสนอสินบน พ.ต.อ.ชาญชัย มีการกล่าวอ้างถึงบุคคลที่เหนือกว่าตน โดยเฉพาะ “คุณหญิง” คนหนึ่ง แต่สุดท้ายไม่สามารถสาวไปถึงเพื่อเอาผิดได้