svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" แจงชื่อ "พิชิต" โผล่โผ ครม. อุบ ตอบชื่อ รมว.กลาโหม

29 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" แจงชื่อ "พิชิต" โผล่โผ ครม. เผยอยู่กับเพื่อไทยมานาน อุบ ตอบชื่อ รมว.กลาโหม เป็นทหารหรือพลเรือน บอก อีก 2-3 ก็รู้ ขอ สส.ใจเย็น อาจมีเซอร์ไพรส์ ปมไม่พอใจแบ่งโควตากระทรวง เตรียมเคลียร์ใจในที่ประชุมเย็นนี้

29 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดโผคณะรัฐมนตีร หลังล่าสุดมีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และไม่มีรายชื่อ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่คาดกันว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายว่า ตนเข้าใจว่า นายชูศักดิ์ จะได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจอื่น ขณะที่นายพิชิต อยู่กับพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว ซึ่งตอนนี้การจัด ครม. เสร็จเกือบ 100% อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ

ตอนนี้ยังไม่ต้องการที่จะเปิดเผยรายชื่อ เพราะจะต้องดูเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งว่า ใช้เวลา 2 วันในการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ แต่ไม่ขอบอกว่า จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้เมื่อไร เนื่องจากไม่อยากก้าวล่วง แต่ก็หวังว่าจะสามารถดำเนินการได้โดยเร็ว

นายพิชิต ชื่นบาน

ทั้งนี้ถ้าการแถลงนโยบายของรัฐบาลจะมีขึ้นในวันที่ 8 กันยายนได้ก็เป็นเรื่องดี ซึ่งวันนี้(29 ส.ค.) ตนมีนัดคุยนโยบายกับพรรคภูมิใจไทย ส่วนพรุ่งนี้เป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเมื่อวาน(28 ส.ค.) ได้คุยกับพรรคพลังประชารัฐไปบางส่วนแล้ว มั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตอนนี้มีการร่างนโยบายของรัฐบาลไว้แล้ว เหลือเพียงนำของพรรคร่วมรัฐบาลมาเสริม ให้หล่อหลอมเป็นนโยบายเดียวกัน ซึ่งเนื้อหารายละเอียดมีมาก

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล คาดหวังว่า รัฐบาลจะนำบางนโยบายของพรรคก้าวไกลมาจัดทำ นายเศรษฐา กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติจะพิจารณาหมด

นายเศรษฐา ชี้แจงกรณีที่มีความเคลื่อนไหวของ สส.บางกลุ่มที่ไม่พอใจเรื่องการแบ่งกระทรวงว่า ขอให้ใจเย็น อาจจะมีเซอร์ไพรส์ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ขออธิบายว่า ให้ได้ดูรายชื่อทั้งหมดและโครงสร้างในการแบ่งงานก่อน ยืนยันว่าพยายามอย่างเต็มที่ให้ทุกคนไม่ผิดหวัง ซึ่งในการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย วันนี้ ตนจะเข้าประชุมด้วย ถ้ามีโอกาสก็จะชี้แจง ถ้ามีปัญหาหรือความไม่พอใจในพรรคกันเอง เห็นว่าคุยกันในบ้านและเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่ต้องช่วยกันชี้แจงและต้องทนุถนอมจิตใจกัน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เปรียบเทียบการจัดครม. เศรษฐา 1 กับ ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวเพียงว่า ไม่ค่อยแฟร์ เท่าไร และขอให้ใจเย็นๆ และให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรี รวมถึงขอโอกาสชี้แจง ให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก

ส่วนเรื่องผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ตอนนี้นิ่งแล้ว แต่ยังไม่บอกว่าเป็นทหารหรือพลเรือน ขอให้รออีก 2-3 วัน

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยว่า เมื่อวาน (28 ส.ค.) ได้พูดคุยกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการปัจจุบัน ซึ่งก็มีการบ้านฝากไปยังสภาพัฒน์ฯ 2-3 เรื่อง นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าเมื่อคืนนี้ได้พูดคุยกับนักธุรกิจอีกหลายคนด้วย

logoline