svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้ปม "พิชิต" ติดคุกไม่ขาดคุณสมบัติรมต.เพราะเกิน 10 ปีแล้ว

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้ปม "พิชิต" ติดคุกเกินระยะเวลา 10 ปีแล้ว ไม่ขาดคุณสมบัติรมต. แต่เรื่องจริยธรรมหากใครสงสัยต้องให้สภาฯ ชงศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน หรือโยนนายกฯคนใหม่ ชี้ขาดตัดตอน ถ้าไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า

30 สิงหาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน แคนดิเดตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเคยถูกจำคุกคดีละเมิดอำนาจศาล ประเด็นถุงขนม ว่า ถ้าเป็นไปตามสื่อ ตนไม่ทราบว่านายพิชิตจะเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะเลขาคณะรัฐมนตรียังไม่ได้มีการรายงาน แต่หากเป็นกรณีเรื่องขาดคุณสมบัติ นายพิชิต ได้มาบอกว่าข้อกล่าวหาตอนแรกเรื่องทุจริตนั้นมี แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง และที่ลงโทษไปนั้นเป็นเรื่องละเมิดอำนาจศาล และที่สำคัญมันผ่านมาถึงขนาดนี้เกิน 10 ปีแล้ว จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และ 160 แต่ถ้าหากถูกจำคุกและพ้นโทษไม่ถึง 10 ปี ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่ได้ เพราะคดีเกิดตั้งแต่ช่วงปี 2552 - 2553

เมื่อถามว่า การละเมิดอำนาจศาล ถือเป็นคำพิพากษาหรือเป็นคำสั่งของศาล นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคำสั่ง

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเป็นคำสั่งสามารถนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และ 160 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบ เพราะเป็นปัญหาใหม่อีกข้อหนึ่ง และโดยทั่วไปไม่ถือเป็นโทษอาญา

พิชิต ชื่นบาน ไม่ขาดคุณสมบัติรมต. ส่วนจริยธรรมเป็นอีกเรื่อง

เมื่อถามว่า คดีเรื่องจริยธรรม สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ถือเป็นอีกประเด็นหนึ่ง เพราะหากจะตั้งข้อสังเกตเรื่องจริยธรรมก็สามารถตั้งได้กับทุกคน จะหนักเบามากน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า หน่วยงานใดควรจะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องจริยธรรม นายวิษณุ กล่าวว่า สภาฯต้องพิจารณา และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ชี้ขาด เพราะเป็นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม คนอื่นจะไปชี้ หรือเลขาฯครม. จะไปชี้บกพร่องมิได้ และบางทีก็กล่าวหากันไป ก็ไม่เห็นมีใครเอาเรื่องอะไร เพราะถ้าจะดำเนินการก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้คนที่เคยถอนเรื่องคุณสมบัติจริยธรรมก็เคยมีมาแล้ว

พิชิต ชื่นบาน ไม่ขาดคุณสมบัติรมต. ปมเคยติดคุกแต่เกิน 10 ปีแล้ว

เมื่อถามว่า คุณสมบัติ 50 : 50 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ปล่อยหมด เพราะถ้าเป็นเรื่องจริยธรรมเขาไม่กล้าไปชี้

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนประเด็นข้อกฎหมาย สำนักเลขาฯครม. ควรจะต้องปล่อยไปก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สลค. ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ทราบ แล้วก็ตัดสินใจเองด้วยการไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ

"ในอดีตเราเคยท้วงขึ้นไป จะเป็นปัญหานะ จัดเป็นพวกหนึ่ง และเป็นปัญหาอีกแน่ๆอีกพวกหนึ่ง ส่วนใหญ่เขาก็ฟัง แล้วก็เปลี่ยน แต่อาจจะเป็นปัญหา บางทีเขาก็เสนอตั้ง อยู่ๆก็ไม่เป็นปัญหา เพราะไม่มีใครยกขึ้นหรืออาจจะไม่รู้ก็ได้"

เมื่อถามว่า สามารถตัดตอนตั้งแต่ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ถ้าหากเห็นว่ายุ่งและไม่อยากไปตายเอาดาบหน้า ก็ควรถอนเสียก่อนตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า กรณีนายพิชิต สภาทนายความได้เคยถอนใบอนุญาต เช่นนี้จะถือว่าผิดเรื่องจริยธรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการถอนเป็นมรรยาททนายความถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนไปนั่งตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม สั่งเรื่องมรรยาททนายความทุกวัน ก็แค่ถอน เหมือนถอนใบอนุญาตแพทย์หรือใบประกอบโรคศิลปะ และเมื่อเลยระยะเวลาเพิกถอนไปแล้วก็สามารถไปยื่นขอใหม่ได้

logoline