svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องประวัติ "พิชิต ชื่นบาน" ทนายถุงขนม มือกฎหมายตระกูลชิน ในวันที่ติดโผ รมต.

29 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ฮือฮา หลังปรากฎชื่อ “พิชิต ชื่นบาน” มือกฎหมายตระกูลชินวัตร เจ้าของฉายา "ทนายถุงขนม" ปรากฎในโผ ครม. รัฐบาลเศรษฐา นั่งเก้าอี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เรียกว่าลุ้นยิ่งกว่าลุ้น กับ โผครม.เศรษฐา 1 ช่วงโค้งสุดท้าย ที่ตอนนี้ใกล้สะเด็ดน้ำ แต่ยังมีพลิก บางตำแหน่งยังคงมีการ เขย่า ขยับโผ ให้ลงตัว ที่น่าฮือฮา คือ ปรากฎชื่อของนาย “พิชิต ชื่นบาน” ทนายถุงขนม 2 ล้าน  โผล่นั่งเก้าอี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เบียด “ชูศักดิ์ ศิรินิล” จนหลุดเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า โผคณะรัฐมนตรีล่าสุดที่มีชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ขณะที่ชื่อของนายชูศักดิ์ ศิรินิล ไม่ได้รับตำแหน่ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ว่า

"เข้าใจว่านายชูศักดิ์ได้รับมอบหมายให้ทำงานอื่น ส่วนนายพิชิตอยู่กับตนเองมานานแล้ว"

หลายคนมีคำถามว่า “พิชิต ชื่นบาน” เป็นใคร มาจากไหน แล้วทำไมถึงได้ครองเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งแท้จริงไม่ใช่คนอื่นไกล แต่เป็นมือกฎหมายประจำตระกูลชินวัตร ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากครอบครัวชินวัตร  โดยเป็นหัวหน้าทีมทนายของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ในการต่อสู้เรื่องคดีที่ดินรัชดา เมื่อปี 2551 จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีชื่อติดโผครั้งนี้ จึงอาจจะเป็นโควตาจาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ซึ่ง “นายพิชิต” เป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

แต่ประเด็นที่ทำให้รู้จัก “นายพิชิต” มากขึ้นจนได้รับสมญานามติดตัว จากรณีที่นำถุงขนม แต่ภายในบรรจุเงินสด จำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้กับผู้พิพากษาคดีที่ดินรัชดา จนกระทั่ง วันที่ 25 มิ.ย. 2551 ศาลฎีกาตัดสินลงโทษ “นายพิชิต” พร้อมทีมทนายอีก 2 คน เป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ก่อนที่ต่อมา สภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อทนายความของทักษิณ (นายพิชิฏ ชื่นบาน) ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จากกรณีดังกล่าวทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ซึ่งในคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 มีคำตัดสินให้จำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ แต่ก่อนที่จะมีคำพิพากษา นายทักษิณ ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว


จากนั้นไม่นาน นายพิชิตได้เป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม ภายหลังรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกรัฐประหารปี 2557 และตอนที่ น.ส.ยิ่งลักษรณ์ ถูกดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว นายพิชิต ก็ยังได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความที่ต่อสู้คดีให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วย

และในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต จะไปลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคไทยรักษาชาติ แต่พรรคถูกยุบก่อนการเลือกตั้ง กระทั่งในครั้งนี้ ปรากฎชื่อของเขาอยู่ในโผ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลของนายเศรษฐา  ทั้งนี้แม้นายพิชิต จะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา ทำให้คุณสมบัติของนายพิชิต ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

หากได้เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามที่มีโผรายชื่อออกมาจริง  สิ่งที่น่าจับตาหลังจากนี้ คือ “นายพิชิต” มือกฎหมายคู่ใจตระกูลชินวัตรคนนี้ จะถูกใช้ให้ปฏิบัติงานในรูปแบบใด

ส่องประวัติ \"พิชิต ชื่นบาน\" ทนายถุงขนม มือกฎหมายตระกูลชิน ในวันที่ติดโผ รมต.

ประวัติของ นายพิชิต ชื่นบาน

ข้อมูลการศึกษา

มหาวิทยาลัยรามคำแหง นิติศาสตร์บัณฑิต สาขานิติศาสตร์, สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, เนติบัณฑิต สาขานิติศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) สาขารัฐศาสตร์, สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, หลักสูตรประกาศนียบัตรกฎหมายปกครอง รุ่นที่ 1,ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ด้านงานการเมือง

เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2554

 

logoline