svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาชาติ" ยกคำวินิจฉัยศาลฎีกา แจง วันนอร์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

24 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาชาติ" ยกคำวินิจฉัยศาลฎีกา แจง กรณีส่งผู้สมัครสงขลา -สตูลไม่ได้ เหตุไม่มีตัวแทนพรรค เท่ากับหัวหน้าพรรคไม่ได้ออกหนังสือรับรอง จึงไม่ผิดกฎหมาย

24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์ กรณีที่มีการกล่าวหาพรรคประชาชาติว่า ไม่มีสาขาพรรค-ตัวแทนพรรค ประจำจังหวัดที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งใน จังหวัดสงขลา 2 เขตและจังหวัดสตูล 2 เขต อาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรค นั้น พรรคประชาชาติขอชี้แจงว่า

พรรคประชาชาติ มีตัวแทนประจำจังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูลอยู่ครบวาระ 4 ปีแล้ว แต่ข้อบังคับพรรคประชาชาติยังไม่ได้ระบุไว้ว่า ตัวแทนประจำจังหวัดอยู่ครบวาระแล้ว ให้รักษาการไปพรางก่อนได้ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ศาลฎีกาจึงพิพากษาว่า พรรคประชาชาติไม่มีตัวแทนประจำจังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูล ทั้ง ๆ ที่พรรคประชาชาติมีตัวแทนประจำจังหวัด และทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ กล่าวคือ กรรมการบริหารพรรค ได้มีมติให้ตัวแทนประจำจังหวัดรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งได้แจ้ง กกต.ทราบแล้ว (แต่ศาลเห็นว่ากรรมการบริหารไม่มีอำนาจในการให้รักษาการไปก่อนได้) และได้มีการทำไพรมารี โหวตตามกฎหมายแล้ว

จึงมีการรับรองให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ ซึ่งเมื่อคำวินิจฉัยของศาลฎีกาออกมาเช่นนี้ ทำให้หัวหน้าพรรคประชาชาติไม่สามารถออกหนังสือรับรองการส่งผู้สมัครได้ จึงเท่ากับว่าไม่ได้ออกหนังสือรับรองแต่อย่างใด และไม่ใช่เอกสารเท็จ

ส่วนกรณีกล่าวหาว่า "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ลงนามในหนังสือรับรองผู้สมัคร 4 ราย ไปสมัครรับเลือกตั้ง ทั้ง ๆ ที่ทำไพรมารี โหวตอย่างถูกต้อง จึงเข้าข่ายกระทำความผิดชัดเจนฐานรับรองเอกสารเท็จนั้น ขอชี้แจงว่าหัวหน้าพรรคไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณผู้สมัครรับการเลือกตั้ง หน้าที่การตรวจสอบคุณสมบัติเป็นหน้าที่ของผู้สมัครเองและเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหา ผู้สมัครตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ประชาชาติ ยกคำวินิจฉัยศาลฎีกา แจง วันนอร์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

หัวหน้าพรรคการเมืองมีหน้าที่ออกหนังสือรับรองตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หากหัวหน้าพรรคไม่รับรอง ก็ไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ หัวหน้าพรรคจึงไม่ได้ออกหนังสือรับรองเป็นเท็จ และเชื่อมั่นโดยสุจริตว่า ถูกต้องตามข้อบังกับพรรคและถูกต้อง

ตามกฎหมาย ประกอบกับการวินิจฉัยของศาลฎีกาเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่ว่าพรรคประชาชาติไม่มีตัวแทนประจำจังหวัด มีผลให้หัวหน้าพรรคไม่สามารถออกหนังสือรับรองได้

ประชาชาติ ยกคำวินิจฉัยศาลฎีกา แจง วันนอร์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

logoline