svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สว.ประเสริฐ"รับไม่เคยได้ยินวุฒิฯ 100 เสียงโหวตหนุน"เศรษฐา"เป็นนายกฯ

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ" ยอมรับไม่เคยได้ยิน สว. 100 เสียง เตรียมโหวตหนุน "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งนายกฯ เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย ไร้ผลต่อการตัดสินใจโหวต

22 สิงหาคม 2566 "นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ" สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า การลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้  (22ส.ค.) นั้น โดย สว. เป็นอิสระในการแสดงความเห็นและอภิปราย และไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามีจำนวนเท่าใด เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ สว.ที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ประชาชน และเพื่อความมั่นคงของชาติ 

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันบ้างในบรรดา สว. ซึ่งมองว่าสถานการณ์ขณะนี้ แตกต่างจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สมัย "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่ สว. ส่วนใหญ่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่การโหวตเลือกครั้งนี้ ยังมีความเห็นหลากหลาย ส่วนหนึ่งอยากจะเห็นในเชิงนโยบายโดยเฉพาะ เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่เชื่อว่าฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่ดี มีการป้องกันทุจริตที่เข้มแข็ง ไม่เห็นควรให้แก้ทั้งฉบับ ถ้ามีโอกาสที่ สว. จะอยู่ทำหน้าที่ ก็จะช่วยทำหน้าที่ในฝั่งของ สว. 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า มี สว.เป็นกลุ่ม แต่ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ หรือว่าบังคับให้เลือกฝั่งหนึ่งฝั่งใด ด้วยวัยวุฒิและเกียรติคุณของสมาชิกวุฒิสภาเอง ส่วนกระแสข่าวว่ามี สว. 100 เสียงสนับสนุน "นายเศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยนั้น ส่วนตัวยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าเป็นการคาดเดาเหมือนครั้งที่แล้วเลือกนายกฯ จากพรรคก้าวไกลก็เป็นการคาดเดา เพราะได้เพียงไม่กี่เสียง

อย่าวไรก็ตาม การขับเคลื่อนต้องขับเคลื่อนด้วยเป้าและชี้นำด้วยตัวเลข แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่สามารถกะเกณฑ์จำนวนได้ ไม่เคยได้ยิน สว.พูดถึงเรื่องตัวเลขจะโหวตสนับสนุน ทั้งนี้ เชื่อว่าถ้าไม่ติดในประเด็นใดถ้าการโหวตนายกฯ วันนี้ผ่านได้ ประเทศจะได้มีนายกฯ 

ส่วนกรณีที่ "นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนายเศรษฐานั้น เชื่อว่าประชาชนจะมีคำถามในใจ แม้ว่าจะดีใจที่จะได้นักธุรกิจมาทำงาน แต่ก็กังวลใจว่าคนที่จะเป็นเบอร์ 1 ของประเทศ ถ้ามีปัญหาประชาชนก็คงมีคำถาม แต่บางคนอาจบอกไม่เป็นไร บางคนบอกว่าเป็นถึงผู้นำประเทศต้องกลับมาไตร่ตรอง ว่าถ้าเป็นเช่นนี้ จะต้องดูว่าอะไรที่เป็นในแง่ของจริยธรรม หรือนโยบายทางการเมือง จึงคาดเดาไม่ได้ว่าเพื่อนสมาชิกจะเลือกใครหรือจำนวนเท่าใด

สำหรับการที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ เดินทางกลับบ้านนั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจโหวตเลือกนายกฯ ในวันนี้ แต่อาจมีผลต่อความรู้สึกของคนไทยที่เป็นแฟนคลับ ซึ่งเมื่อกลับมาแล้ว ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามครรลอง และส่วนตัวมีความภาคภูมิใจว่าอดีตผู้นำประเทศ ที่มีคุณงามความดีให้กับประเทศ กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายและขั้นตอนของพระราชทานอภัยโทษ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี และเชื่อว่าอดีตผู้นำประเทศ จะกลับมาสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้อีกมากมาย
 

logoline