svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางวันโหวตนายกฯ เงื่อนไขเดียวคือ "ดีล" กันจบหรือยัง

นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางที่จะเกิดขึ้น "วันโหวตนายกฯ" ตัวแปรเดียวนายกฯจะตกที่ใคร คือ "ดีล" จบหรือยัง แนะเพื่อไทยตัดสินใจให้รอบคอบก่อนเสนอชื่อ เพราะเกมยังเป็นรอง

22 สิงหาคม 2566 นอกจากจะเป็นวันที่อดีตนายกคนแดนไกล อย่าง "นายทักษิณ ชินวัตร" ประกาศจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย  ยังเป็นวันที่มีความสำคัญกับ"พรรคเพื่อไทย"ไม่แพ้ไปกว่ากัน เพราะตรงกับวันนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ ซึ่ง"พรรคเพื่อไทย" จะเสนอชื่อ"เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกฯ ในการโหวตครั้งนี้  

แน่นอนว่าทั้ง 2 เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนี้ ถูกจับตามองและเชื่อว่ามีนัยความหมายที่เกี่ยวโยงกัน  แม้อดีตนายกฯทักษิณ จะอ้างว่ามีคนไปดูฤกษ์ยามให้ว่าเป็นวันดี  ไม่เกี่ยวใดๆกับวันโหวตก็ตาม

ในการ"โหวตนายกฯ"ครั้งนี้ การจะได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน 375 เสียง นอกจากเสียงจาก สส. แล้ว เสียงของ สว.ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีความสำคัญและมีความหมายสำหรับพรรคเพื่อไทย ซึ่งพบว่าเสียงสะท้อนฝั่ง สว. พบว่ายังมีความเห็นที่หลากหลาย บางส่วนพร้อมให้การสนับสนุน ขณะที่บางส่วนยืนยันว่าพร้อมจะขัดขวางการนั่งเก้าอี้นายกฯ ของ"นายเศรษฐา" อย่างเต็มที่

นอกจากเสียงจาก สว. ยังต้องรอลุ้นแล้ว "ทิศทางการโหวตนายกฯ" ก็มีความน่าสนใจ "รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์ในเรื่องนี้ผ่าน"เนชั่น ออนไลน์" ไว้อย่างน่าสนใจ

3 ทิศทางที่จะเกิดขึ้น

โดยมองว่าทิศทางการโหวตนายกฯในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ หลักๆขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการดีล กันระหว่างชนชั้นนำทางการเมือง หรือ คณาธิปไตย  ซึ่งจะมีโอกาสทั้งลงตัว ไม่ลงตัว  ขัดแย้ง ต่อรอง ทรยศ หักหลัง

1.กรณีที่ดีลดลงตัว นั่นจะทำให้"นายเศรษฐา"ผ่านฉลุย และ"นายทักษิณ"กลับบ้านได้ด้วยความมั่นใจ เพราะมี"นายเศรษฐา"เป็นนายกฯ แม้จะสั่งการยาก แต่ก็ยังสั่งการได้

2.กรณีที่ดีลไม่ลงตัว อาจมีการต่อรอง ซึ่งจะทำให้"อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร"เป็นนายกฯ เพื่อให้ฟากฝั่งหนึ่งมีความสบายใจว่า ถ้าเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล แล้วนายกฯคืออุ๊งอิ๊งค์ เพื่อไทยจะต้องไม่กลับลำไปตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล

“เพราะเวลาจัดตั้งรัฐบาล เขาต้องเลือกนายกฯก่อน พอเลือกนายกฯแล้ว นายกฯสามารถที่จะเลือกพรรคอะไรก็ได้มาตั้งรัฐบาลร่วม ซึ่งอาจผลักขั้วอำนาจเดิมทิ้งก็ได้ อันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้การเลือกนายกฯขึ้นอยู่กับการต่อรอง เพราะหากไม่ลงตัว ก็ต้องอยากให้คุณทักษิณกลับมาเพื่อเป็นตัวประกันในคุก ว่าจะไม่เบี้ยว”

กรณีที่ 3. อาจจะพลิกไปเลย คือ หักหลังกันเต็มที่ หลังจากคุณทักษิณกลับเข้ามา ติดคุกเลย และเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้อำนาจไหลไปหา "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" แล้วใช้โอกาสนี้"ยุบพรรคเพื่อไทย" เพราะถ้ายุบในห้วงเวลานี้ กระแสมวลชนที่จะออกมาต่อต้านกน้อยลงเต็มทีแล้วสำหรับเพื่อไทย ณ เวลานี้

ดังนั้น ทิศทางที่จะเกิดขึ้นทั้ง 3 อย่างนี้  ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเดียวว่ากลุ่มคณาธิปไตยดีลกันจบหรือยัง

 

21 ส.ค. ชูวิทย์แถลง-พรรคเพื่อไทยแถลง มีส่วนกำหนดชะตา

ส่วนการแถลงข่าวของ"นายชูวิทย์" EP.3 ที่จะมีการแถลงในวันนี้ (21 สิงหาคม ) รวมถึงแถลงของพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นในวันเดียวกันนั้น

ในส่วนของ"พรรคเพื่อไทย" จะต้องมีการแถลงยืนยันให้ชัดว่าในการจัดตั้งรัฐบาลมีพรรคใดบ้าง และพรรคเหล่านั้นจะได้ตำแหน่งอะไรบ้าง ต้องระบุกันให้ชัดเจนขนาดนั้น เพื่อเป็นการทำสัญญาประชาคมกัน อย่างน้อย จะเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการทรยศหักหลัง เพื่อทำให้คุณ" ทักษิณ" สามารถกลับบ้านได้ กลุ่มคนที่เป็นขั้วอำนาจเก่าก็คลายความกังวลใจ

แต่หากการแถลงของ"ชูวิทย์" มีข้อมูลใหม่ อาจทำให้แคนดิเดตเปลี่ยน คือเปลี่ยนเฉพาะ"เศรษฐา"เป็น"อุ๊งอิ๊งค์"   ซึ่ง"อุ๊งอิ๊งค์"โดยหลักแล้ว มีความชอบธรรมมากกว่า"เศรษฐา"อยู่แล้ว เพราะได้รับคะแนนนิยมสูงกว่ามาตลอด และไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธว่าไม่พร้อม ถ้าไม่พร้อมก็ไม่สมควรที่จะรับตำแหน่งแคนดิเดตนี้ตั้งแต่ต้น 

ดังนั้นโอกาสที่จะตั้งรัฐบาลจะง่ายกว่านายเศรษฐา เพราะขั้วอำนาจเก่าสบายใจ  อย่างน้อยทักษิณติดคุกอยู่เป็นตัวประกัน  และอุ๊งอิ๊งค์เป็นนายกฯ ที่ถูกกำกับอีกชั้นหนึ่งของขั้วอำนาจเก่า ถ้ามีการบิดพลิ้วขึ้นมา จะลำบากทั้ง"อุ๊งอิ๊งค์"เองและทั้งคุณพ่อของเธอ รวมถึง"พรรคเพื่อไทย"  ซึ่งคิดว่าแนวทางนี้ฟากอำนาจขั้วเก่าก็โอเคมากกว่า

“วันที่ 22 ส.ค. สุดท้ายแล้วเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นนายกฯนั้น ก็ต้องดูว่าสิ่งที่ชูวิทย์จะมาเปิดโปงในวันที่ 21 ส.ค.จะหนักหน่วงแค่ไหน จะทำให้ สว. รับได้มากหรือเปล่า เพราะเกมนี้ผมมองว่ายังซับซ้อนอยู่  อย่าลืมว่า สว.อยู่กับ 2 ป. แต่ 2 ป.นั้น อีกหนึ่ง ป.  เขาอยากจะได้อำนาจมากกว่านี้ หากเลือกไปเสร็จ แล้ว สว. จะอ้างสารพัดเหตุผล ไม่ผ่านให้ ทั้งเศรษฐา ทั้งอุ๊งอิ๊งค์  อำนาจไหลไปหาพล.อ.ประวิตรและนายอนุทินทันที เพราะ สว. เขาต้องการทำงานเพื่อที่จะเปิดทางให้นายกฯคนที่เขาอยากได้ มามีตำแหน่ง"

"ดังนั้นชื่อที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอในวันที่ 22 สิงหาคม จะต้องคิดและไตร่ตรองอย่างรอบคอบให้มาก ว่าชื่อนี้เสนอมาแล้วจะได้แน่ๆ  เพราะตอนนี้เกมเพื่อไทยยังเป็นรอง อะไรๆก็เหมือนต้องฟังพลังประชารัฐ รวมใจสร้างชาติ และภูมิใจไทย"

นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางวันโหวตนายกฯ เงื่อนไขเดียวคือ \"ดีล\" กันจบหรือยัง นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางวันโหวตนายกฯ เงื่อนไขเดียวคือ \"ดีล\" กันจบหรือยัง

"รศ.ดร.โอฬาร" ยังมองว่า ตอนนี้ดีลต่างๆ และเสียงการสนับสนุนยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่สามารถการันตีอะไรได้ แม้กระทั่งในพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ ยังไม่รู้ว่าจะเลือกเป็นเอกภาพหรือไม่ เพราะมีหลายกลุ่มที่ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี และกลุ่มเหล่านั้นเป็นกลุ่มที่จ่ายเงินให้กับพรรค ฉะนั้นยังมีความขัดแย้งกันอยู่มาก จึงไม่ง่าย และทำให้จำเป็นต้องเอานายทักษิณกลับมา เพื่อมาต่อรองเป็นตัวประกันในทางการเมือง

"แล้วคุณทักษิณก็เห็นว่านี่เป็นโอกาสสุดท้ายด้วยที่จะได้กลับ ถ้าไม่ได้กลับมาเที่ยวนี้  โอกาสกลับจะไม่มีแล้ว เหมือนที่คุณอุ๊งอิ๊งค์พูดไว้ในเพลงว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด"

"เศรษฐา" ยังศึกหนัก

ส่วนคุณสมบัติของ"นายเศรษฐา"ที่โดนถล่มหนัก "รศ.ดร.โอฬาร"  ให้มุมมองว่าโดยสถานะ แคนดิเดตเขาเป็นได้ แต่ถ้าจะเป็นต้องชี้แจงกับสังคมให้มากกว่านี้ ที่ผ่านมาเพียงแค่ออกคลิป 7 นาที แล้วพยายามจะบอกว่าโดนแบล็คเมล์มันยังไม่พอ ในโลกปัจจุบันถ้าชี้แจงต้องชี้แจงผ่านข้อมูลหลักฐาน จนทำให้ประชาชนคลายความสงสัยว่าสิ่งที่นายเศรษฐาโดนกระทำนั้น เป็นการกลั่นแกล้งหวังผลทางการเมืองจากชูวิทย์ แล้วมาสัมทับกับการที่นายเศรษฐาไม่พร้อมจะไปชี้แจงในสภา โดยพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยคล้อยตามว่าไม่มีข้อบังคับที่จะต้องเข้าไปแสดงวิสัยทัศน์

"อันนี้ผมมองว่าเป็นสิ่งที่พลาดมาก เพราะเป็นโอกาสสำคัญที่คุณเศรษฐาจะชี้แจงกับตัวแทนประชาชนผ่านรัฐสภา ถ้าโดยถล่มแล้วเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลย มาตรฐานทางจริยธรรมจะทำลายความชอบธรรมของการเป็นนายกฯ ของคุณเศรษฐาเอง"

นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางวันโหวตนายกฯ เงื่อนไขเดียวคือ \"ดีล\" กันจบหรือยัง

นายกฯ ชื่ออุ๊งอิ๊งค์ ไม่ง่าย

หากนายกฯ ตกที่ชื่ออุ๊งอิ๊งค์ แม้ว่า จะทำให้ขั้วอำนาจเก่าเหมือนมีตัวประกัน 2 ตัว คือ "อุ๊งอิ๊งค์และทักษิณ" ซึ่งจะทำให้สบายใจว่าไม่หักหลังกันแน่นอน เพราะถ้าหักหลังจะพังกันหมดโดยเฉพาะ"พะรรคเพื่อไทย" และ"ตระกูลชินวัตร" เพราะมีเรื่องตามมาอีกเยอะ เช่นเรื่อง"ยุบพรรคเพื่อไทย" ตอนนี้ขั้วอำนาจเก่าก็ได้จังหวะได้โอกาสคงไม่ปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดมือ

ก่อนหน้านี้เขาประเมินในทางการเมืองให้"ยุบพรรคเพื่อไทย" จะมีกระแสต่อต้าน แต่วันนี้เป็นจังหวะที่ดีมาก เพราะกระแสของ"เพื่อไทย" ตก ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ประชาชนขับไล่ ประชาชนไม่เห็นด้วยกับแนวทางหรือไม่เห็นด้วยกับการตระบัดสัตย์ของผู้นำทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย นี่จึงเป็นโอกาสของฝ่ายอำนาจเก่าที่จะยุบพรรคเพื่อไทยทิ้ง

"ถ้าไปถึงจุดนั้น คุณทักษิณติดคุกก็ทำอะไรไม่ได้ คุณอุ๊งอิ๊งค์อยู่ในสภาวะที่จะต้องหาพรรคใหม่ นั่นคือการปิดเกมชินวัตรกับเพื่อไทย และดีไม่ดีถ้าคุณอุ๊งอิ๊งพลาดมา ติดคุกอีกคนจบเลย"

นักวิชาการ ชี้ 3 ทิศทางวันโหวตนายกฯ เงื่อนไขเดียวคือ \"ดีล\" กันจบหรือยัง

"คณาธิปไตยมันทำได้หมด โหดร้ายกว่าที่เราคิด ต่อรองได้ ทะเลาะได้ ขัดแย้งได้  และจะเชื่อว่าจะเล่นเกมโหดกันมากกว่านี้ การที่คุณทักษิณกลับมาเกมที่โหด ในระดับหนึ่ง คือไม่รู้ชะตากรรมจะเป็นอย่างไร ดูเหมือนดีลลับสำเร็จ แต่ถ้าดูดีๆเหมือนจะไม่สำเร็จ ถ้าดูดีๆก็เหมือนกลับมาเพื่อวัดดวงกัน" รศ.ดร.โอฬาร กล่าวทิ้งท้าย

แต่สุดท้ายแล้วย้ำว่า ทิศทางโหวตนายก วันที่ 22 สิงหาคม นี้ จะเป็นอย่างไร พรรคเพื่อไทย จะต้องผ่านวันที่ 21 สิงหาคม ไปให้ได้เสียก่อน