svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เปิดใจตอบทุกคำถามที่หลายคนอยากรู้

21 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เปิดใจตอบทุกคำถามที่หลายคนอยากรู้ "เพื่อไทย" จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ถ้าพรุ่งนี้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ"เศรษฐา" จะเกิดอะไรขึ้น พร้อมยินดีต้อนรับ "ทักษิณ" กลับบ้าน

21 สิงหาคม 2566 นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เปิดใจ หลังแจ้งขอยุติบทบาทการทำงานกับพรรคเพื่อไทยทั้งหมดว่า วันนี้ได้แจ้งยุติบทบาทผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แต่ที่จริงมีคำตอบของตัวเองอยู่แล้ว และได้บอกกล่าวกับผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยเมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งได้แจ้งกับแกนนำแต่ละคนเป็นระยะเพียงแต่การตั้งคำถามของหลายคนก็เป็นสิทธิ์ ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะรับรู้ว่าคนการเมืองคิดอย่างไรต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นตอนนี้ไม่

ไม่ได้รู้สึกว่ายกอะไรออกจากอก

แต่ไม่ได้รู้สึกว่ายกเอาอะไรออกจากอก เพราะเป็นวิถีทางที่ต้องตัดสินใจ เมื่อถึงเวลาของมัน เพียงแต่รอเวลาจะมาถึงเท่านั้นและเมื่อมาถึงวันที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ก็ถึงเวลาที่จะต้องถอยออกมาและยุติบทบาทการทำงานกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนที่ก่อนหน้า มีแต่คนตามหาตัว ที่เก็บตัวเงียบเพราะรอเวลาเหมาะสม นั่งดูด้วยหัวใจสงบ แต่ถือเป็นสิทธิ์ของคนที่จะถามหา แต่เมื่อได้รับคำตอบ ก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเห็นด้วยหรือเห็นต่าง หรือจะแปลความหมายออกไปอย่างไร แต่ขอยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจการตัดสินใจครั้งนี้ ด้วยความรักพรรคเพื่อไทย เข้าใจเห็นใจทุกอย่าง แต่ตนเองไปด้วยกับสถานการณ์นี้ไม่ได้ ที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรค 2 ลุง (พรรคพลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ) ที่ทำรัฐประหาร ทำใจและรับไม่ได้ที่จะอยู่ร่วมกับรัฐบาลนี้ ไม่สามารถที่จะเดินทางไปกลับสูตรการตั้งรัฐบาลแบบนี้ ด้วยความเข้าใจทุกคนเพียงแต่ทุกคนต้องเข้าใจตนเองเหมือนกันว่า นี่คือสิ่งที่ได้ยืนยันมาตลอดชีวิตทางการเมือง ไม่ว่าจะถูกมองด้วยสายตาแบบไหน”ณัฐวุฒิ”ก็ยังคงเป็น”ณัฐวุฒิ”แบบนี้มาตลอด

เพื่อไทย ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ

เมื่อถามว่า ไม่เชื่อใจพรรคเพื่อไทยที่ไปจับมือกับพรรค 2 ลุงแล้ว จะทำให้เสถียรภาพความเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเลือนหายไป นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนเองไม่มีความรู้สึกร้ายต่อพรรคเพื่อไทย และขอส่งกำลังใจ ให้นายเศรษฐา(ทวีสิน)และทุกคนในพรรค ขับเคลื่อนรัฐบาลแก้ปัญหาของประเทศ ทำในสิ่งที่ประกาศไว้กับประชาชนให้ได้ ส่วนประชาชนจะมีบทสรุปให้พรรคเพื่อไทยอย่างไร เป็นเรื่องอนาคตที่ต้องรอดู ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทย ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจนี้ ไม่ว่าจะถูกหรือผิดอย่างไรก็ตาม จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

ไม่ได้เดินไปด้วยแต่จะไม่ทำร้ายอยู่ข้างหลัง

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อ ไม่ได้มีความรู้สึกเสียดายช่วงเวลา ที่เคยทุ่มเทและช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียงตลอดการเลือกตั้ง เพราะได้ทำอย่างสุดความสามารถ สุดกำลังที่จะทำได้และยืนยันทุกคำพูดที่ได้แสดงออกไป เป็นสิ่งที่ตนเองเชื่ออย่างนั้นจริงๆและยังเชื่อว่า ทีมงานของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา-น.ส.แพทองธาร(ชินวัตร) ก็พยายามอย่างถึงที่สุด แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ แล้วแต่ละคนก็ต้องตัดสินใจตามจุดยืนของแต่ละคน เมื่อพรรคเพื่อไทยตัดสินใจเดินไปข้างหน้า ก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการตัดสินใจของประชาชน ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้ ส่วนจะมีอะไรรอข้างหน้า ตนเองไม่รู้ แต่ขอให้เข้าใจว่า ที่ตนเองไม่ได้เดินไปด้วย ก็จะไม่เป็นคนที่มาคอยทำร้ายอยู่ข้างหลังอย่างแน่นอน

ทักษิณ เข้าใจ

ส่วนการตัดสินใจยุติบทบาทเดินออกจากพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ได้แจ้งให้นายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์เรียบร้อย ซึ่งนายทักษิณก็เข้าใจถึงการตัดสินใจ และไม่อยากให้เกิดวินาทีแบบนี้ แต่ก็บอกไปกับทุกคนว่า “ผมไปด้วยไม่ได้จริงๆและขอส่งแค่ตรงนี้ ”

ปรึกษาแกนนำนปช.

นายณัฐวุฒิ ยังได้กล่าวอีกว่าได้พูดคุยกับแกนนำรุ่นใหญ่ของ นปช.(แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ )ทั้ง นพ.เหวง (โตจิราการ)  นางธิดา(ถาวรเศษรฐ) นายวีระกานต์ (มุสิกพงศ์) หลายคนยังอยู่ด้วยกัน มีอะไรก็นัดพูดคุยกันแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน การตัดสินใจครั้งนี้ก็ได้บอกกับทุกคนเรียบร้อย ทุกคนก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้

รัฐบาลเดินหน้าลำบาก

เมื่อถามถึง การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จะเป็นรัฐบาลที่เดินหน้าไปด้วยความยากลำบากและจะถูกตั้งคำถาม เรื่องความชอบธรรม หลักการอย่างหนักหน่วงเข้มข้น แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องที่ใครในพรรคเพื่อไทยมองไม่เห็น คิดว่าหลายคนก็ประเมินสถานการณ์ว่า จะเป็นแบบนี้เมื่อตัดสินใจ ต้องเดินไปข้างหน้าอย่างที่จะเป็น 

เพื่อไทยสูญพันธุ์ คำตอบอยู่ที่ประชาชน

ส่วนอนาคตพรรคเพื่อไทยจะสูญพันธุ์หรือไม่นั้น ไม่ขอทำนายคาดเดาอะไร แต่ขอให้รอดูคำตอบจากประชาชนจะดีกว่า เพราะคำตอบสุดท้ายอยู่ที่ประชาชน และในระหว่างที่จะเดินทางไปถึงคำตอบสุดท้าย ก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องพิสูจน์ตัวเอง ต้องแสดงผลงานที่เป็นรูปธรรม ของสิ่งที่ประกาศว่าจะเข้าไปทำให้ปรากฏชัด และที่เหลือก็เป็นเรื่องของประชาชนแล้ว  แต่ตนเองรับรู้ว่าประชาชนที่มีความรู้สึกนั้นและคิดว่าเพื่อไทยเทหมดหน้าตักคราวนี้แล้ว ก็ไม่รู้ว่าเดินไปข้างหน้าเหตุการณ์มันจะเป็นไปยังไง

กลับบ้านคนละเรื่องกับตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าเทหมดหน้าตักเพื่อนายทักษิณ(ชินวัตร)กลับบ้านหรือเพื่อส่งนายเศรษฐา ให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คิดว่าเรื่องการกลับบ้านของนายทักษิณเป็นคนละเรื่องกับการตั้งรัฐบาล เพราะแผนกลับบ้านมีมาก่อนหน้านี้แล้วและการประกาศว่าจะกลับภายในปีนี้ ก็เกิดขึ้นก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง ในการที่นายทักษิณประกาศจะถึงประเทศไทยพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ไม่ต้องรอให้โหวตนายกรัฐมนตรีจบหรือตั้งรัฐบาลเสร็จ ก็ชัดว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นนายทักษิณตัดสินใจแล้วจะกลับมา

การตั้งรัฐบาลหรือโหวตนายกรัฐมนตรียังคิดว่าจะจบตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. แต่ได้ขยับมาเป็นวันที่ 22 ส.ค. จึงต้องมาแถลงแจ้งยุติบทบาท ก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี แม้จะดูว่าเกี่ยวข้องกันบ้างแต่ส่วนตัวคิดว่า สาระหลักไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือใครเป็นรัฐบาล นายทักษิณต้องกลับบ้านแน่นอน ต่อให้ใครเป็นนายกฯกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ก็ยังคงอยู่ และคิดว่าจะไม่ใช่ตัวประกันใครเป็นนายกฯ หากตัดสินใจจะกลับก็ต้องกลับและพร้อมเผชิญกับทุกอย่าง

พร้อมเคียงข้าง"เศรษฐา" หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง 22 ส.ค.

สำหรับนายเศรษฐานั้น ตนเองยังรักและเคารพและขอส่งกำลังใจ ยังเชื่อในเจตนาดีที่จะทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนและเชื่อว่านายเศรษฐา จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(22 ส.ค.) แน่นอนไม่มีเกมพลิก การข่าวบอกว่าชื่อนายเศรษฐาอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว พรุ่งนี้หากนายเศรษฐาผ่านการโหวตได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตนเองก็จะขอนั่งดูข่าวอยู่ที่บ้าน แต่หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองอะไรให้ไปไม่ถึงตรงนั้น จะขอไปหานายเศรษฐาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม จะไปอยู่ข้างๆแน่นอน

ไม่ใช่ละครแต่เจอแบบนี้มาตลอดชีวิต

เมื่อถามย้ำว่า ในอนาคตจะมีโอกาสกลับเข้ามาทำงานช่วยพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายณัฐวุฒิ หัวเราะและกล่าวว่า วันนี้เพิ่งตัดสินใจออกมาและยังไม่ได้คิดถึงเรื่องอนาคต เชื่อว่าในพรรคมีคนที่มีศักยภาพอยู่หลายคนคงทำหน้าที่ต่อได้ ตนเองขอส่งเพียงเท่านี้ ยืนยันไม่ใช่การละครอย่างที่หลายคนคิด เพราะนายณัฐวุฒิก็เจอแบบนี้มาตลอดชีวิตทางการเมือง แล้วมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามจิกกัดกระแหนะกระแหนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องมือพิสูจน์และอธิบาย ขอยืนยันว่า ยังเป็นตัวตนของตัวเองวิถีแบบ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" คือวิธีแบบนี้

ขอต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรีกลับบ้าน

เมื่อถามว่า หากวันพรุ่งนี้ 9 โมงเช้านายทักษิณแตะถึงพื้นประเทศไทย ประโยคแรกที่อยากจะบอกกับนายทักษิณคือ "ขอยินดีต้อนรับท่าน กลับบ้านยังคงรักและเคารพในตัวท่านอยู่เสมอ หัวใจไม่เคยเป็นอื่นแต่ยืนอยู่ที่เดิมไม่ได้ ดังนั้นขอให้ท่านปลอดภัย ได้ประสบกับทุกสิ่งที่ตั้งใจหวังไว้ ได้ทำหน้าที่คุณปู่คุณตาไปส่ง ไปรับหลานที่โรงเรียนอย่างที่ได้พูดให้ได้ยินหลายครั้ง ขอต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรีกลับบ้าน"  นายณัฐวุฒิกล่าว

logoline