svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ลุ้นนาทีต่อนาที ก่อนโหวต"นายกฯ" มีผลชี้ขาด"คนแดนไกล"ได้กลับบ้าน?

20 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชีพจรการเมืองสั่นระรัว ใครจะได้เป็น"นายกฯ" ของประเทศไทย จะเป็นชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" หรือไม่ จับสัญญาณการเมือง นับจากนาทีนี้เป็นต้นไป เพราะจากเหตุการณ์หนึ่งเชื่อมโยงไปถึงอีกเหตุการณ์อย่างมีนัยสำคัญ

สนามการเมือง นับจากวันนี้ ขยับเเบบนาทีต่อนาที ชนิดละสายตาไม่ได้เลย มีเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวจากจุดหนึ่งเชื่อมโยงไปยังอีกจุดหนึ่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ หรืออาจเกิดเหตุพลิกผัน ถึงขั้นล้มกระดานได้โดยพลัน 

1.การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี  โดยตอนนี้ "เศรษฐา ทวีสิน " เเคนดิเดตสร.1 จาก"พรรคเพื่อไทย" จะรวบเสียงเเตะ 375 คะเเนนจากสว.เเละสส.ได้หรือไม่

แม้ "เพื่อไทย" ยืนยันว่ามีเเน่ๆ 314 เสียง จากพรรคการเมืองต่างๆ (ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีไว้เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 )  นั่นหมายความว่า "เพื่อไทย "ต้องการอีก 61 เสียง ขึ้นไป ในการส่ง "เสี่ยนิด" เข้าสู่ประตูไทยคู่ฟ้า

ทว่า วาระนี้ยังไม่นิ่ง จนถึงช่วงค่ำ "วันที่ 21 สิงหาคม" เพราะเก้าอี้ ครม.ที่จะเเชร์ให้พรรคต่างๆ "ยังไม่ลงตัว" เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลต่อคะแนนเสียงของพรรคร่วมเกิดการแปรผัน เข้าทำนอง "เมื่อโคว ต้าครม.ไม่นิ่ง คะแนนโหวตหนุนนายกฯก็ไม่แน่" 

เศรษฐา ทวีสิน  แคนดิเดดนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย

เเว่วว่า "เพื่อไทย" ดีลกับสว.กว่า 60 คนไว้เเล้ว รอยืนยัน เเละ"เพื่อไทย"น่าจะมีเเผนสองไว้ใช้ คือ หากดีลกับสว.ไม่ถึงตัวเลขที่ฝัน "เพื่อไทย" ก็จะดีลลับกับ "สส.พรรคก้าวไกล" บางคนเเบบมี ออปชั่น พิเศษให้มาลงมติเห็นชอบกับโอกาสของ"เสี่ยนิด" โดยต้องให้มีการตั้งสสร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ (เเละเป็นไปได้ที่จะรื้อหมวด 1 เเละหมวด 2 ด้วย ) ดังนั้น หาก "เพื่อไทย"ยอมพรรคสีส้มเเบบนี้ น่าจะเกิดปัญหาหนักในวันหน้าเเน่นอน

ผนวกกับสว.บางคนแสดงอาการไม่เเฮปปี้กับวาระที่"ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" ออกมาเเฉการดำเนินธุรกิจของ"เสี่ยนิด"ที่อาจเข้าข่ายขัดหลักธรรมาภิบาลในช่วงที่บริหารบริษัทเเสนสิริจำกัด ( มหาชน ) ที่น่าจะส่งผลลบกับ"เสี่ยนิด"พอสมควร

เเม้"เศรษฐา" จะโต้กลับ"ชูวิทย์" ไปเเล้วว่า "จอมแฉ" มีวาระซ่อนเร้น ในการขยับคราวนี้เเต่คล้ายว่าสังคมจับตาเเละให้น้ำหนักระดับหนึ่งกับข้อมูลของ"ชูวิทย์"มากกว่า...ตรงนี้อาจเป็นไพ่ตายที่"เสี่ยนิด"จะโดนน็อกได้

ชูวิทย์  กมลวิศิษฏ์  หรือ จอมแฉ นัดแถลงข่าววันที่ 21 สิงหาคม เวลา บ่ายโมง เจ้าตัวเผยเตรียมนำหลักฐานสำคัญมาเปิดโปง

บวกกับลีลาของ"พรรคสีส้ม" จะใช้เวทีวันที่ 22 สิงหาคม เอาคืน "เพื่อไทย" เเละพันธมิตรข้ามขั้วหลังจากที่ดีล 8 พรรค 312 เสียงสลายตัวไปเเล้ว เพราะพรรคสีส้มคือผู้ชนะเลือกตั้งเเต่สูญเสียการเข้าถึงอำนาจ ( นายกรัฐมนตรีเเละประธานสภาผู้เเทนราษฎร ) โดยผู้ที่ทำให้พรรคสีส้มพลาดหวังนั้น คือ พรรคสีเเดง เกมนี้ไม่รู้ว่า"พรรคสีส้ม"จะเปิดเเผลเเบบฝากรอยเเค้นให้พรรคสีเเดงหรือไม่ 

2.วาระกลับเเผ่นดินเกิดของทักษิณ ชินวัตร ที่หนีคดีไป 17 ปี เเม้ "พิณทองทา" เเละ "เเพทองธาร ชินวัตร" ยืนยันว่า รอบนี้ "คนเเดนไกล" กลับบ้านเกิดเเน่นอน เเบบไม่มีเหตุเลื่อน โดย "ทักษิณ" จะกลับมารับโทษเเละเลี้ยงหลานๆ 

ความผิดของ"ทักษิณ"ที่ตัองรับโทษใน 3 คดี ที่ตัดสินไปเเล้วว่า"ทักษิณ" ผิด โดยมีโทษรวมสิบปีนั้น ชวนให้พินิจ "ทักษิณ"จะยอมรับผิดง่ายๆ เชียวหรือ เเละหลักการขอพระราชทานอภัยโทษก็มีขั้นตอนอย่างชัดเจน

ลุ้นนาทีต่อนาที ก่อนโหวต\"นายกฯ\" มีผลชี้ขาด\"คนแดนไกล\"ได้กลับบ้าน?

ดังนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่าย ดังคำพูดที่"ชินวัตรเเฟมิลี่" ระบุ เรื่องนีั มา 21 คร้้งเเล้ว ประการสำคัญ วาระการกลับบ้านรอบล่าสุด เป็นหัวข้อที่ถูกโยนออกมาในช่วงเดียวกับการลงมติเลือกสร.1เเบบลงล็อก

เเม้"เพื่อไทย"จะบอกว่า กรณีการกลับบ้านเกิด ของ"โทนี วู้ดซัม" เป็นการตัดสินใจของครอบครัวชินวัตรล้วนๆ "เพื่อไทย"ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เเต่สังคมไม่น่าจะเชื่อใจเเบบเต็มร้อยกับสองเหตุการณ์นี้ที่ร้อยเรียงเเบบเข้ากันพอดิบพอดี 

เเว่วว่า"คนเเดนไกล"ตอนนี้อยู่ละเเวกอาเซียนรอเพียงว่า

1) การดีลของ"พท."กับพรรคการเมืองต่างๆ ลงตัว ในเรื่องเก้าอี้ ครม.หรือไม่

2) การขอเสียงสว.ทะลุ 60 คนขี้นไป เจรจาลงตัวหรือไม่เเละเเผนสำรองในการขอเเต้มจากสส.พรรคสีส้มในจำนวน 60 คนขึ้นไปต้องงัดมาใช้หรือไม่เเละต้องเเลกกับอะไรบ้าง... 

เเต่หากอ่านผลลัพธ์ ของสมการ 1) เเละ 2) ข้างต้น บอกตรงๆ เหนื่อย เพราะหากหวังผล100เปอร์เซ็นต์ โดยที่"คนเเดนไกล" ต้องการสมหวังทั้งสองข้อในคราวเดียว

แต่ ถ้าเหตุการณ์ข้างต้นไม่เป็นดั่งที่คนเเดนไกลวาดไว้ ผลลัพธ์ที่ 3) คือคนเเดนไกลอาจอ้างเหตุผลการเลื่อน หรือ ยกเลิกกลับเมืองไทยบนปัจจัยต่างๆนานา

3.กรณีเหตุการณ์ที่1 เเละ 2 ไม่ลงล็อก ดังที่เเกนนำ"พท."เเละ"คนเเดนไกล"วางไว้ สมการการเมืองจะเปลี่ยน

มายังพรรคอันดับสามคือ "พรรคภูมิใจไทย" ที่รับสิทธิตั้งรัฐบาลต่อจากพท.(บนสมมติฐานว่า"เพื่อไทย"ยกเลิกส่ง"เเพทองธาร"เเละ"ชัยเกษม นิติสิริ" ชิงตำแหน่งนายกฯ

1) ตอนนี้"ภท."เเละ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" โดย หัวหน้าพรรคของสองพรรคนี้เเถลงยืนยันเเล้วว่า ยินดีร่วมงานกับพท.(เเม้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะยังไม่ประกาศท่าทีอย่างเป็นทางการ เเต่อนุมานว่า พปชร.เป็นหนึ่งในว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลเเล้ว)

อนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ดังนั้น ภาพการตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีภท.เเละรทสช.เป็นเเกนนำ (หากพท.ไม่เข้าวิน) เเละบวกกับพปชร.เข้าด้วย ตัวเลขจะออกมาที่ 71+40+36 = 147 สส.ที่จะมากกว่าพท.ซึ่งมี 141 สส.( นาทีนี้น่าจะยากที่ พท.จะกลับลำไปยืนขั้วฝ่ายค้านกับพรรคสีส้ม)

เกมจะพลิกกลับว่า"พท."เสียดุลอำนาจต่อรองให้ ภท.-พปชร.-รทสช. เเละพรรคอื่นๆทันที (มีกระเเสว่าหากภท.ได้สิทธิเป็นเเกนนำตั้งรัฐบาล "อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคสีน้ำเงินจะมอบสิทธินี้ให้"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพปชร.ชิงเก้าอี้สร.1เเทน)


4.ณ วันที่ 22 สิงหาคม ศาลฎีกา นัดตัดสิน คดีโรงพักเเละเเฟลตตำรวจที่มีสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นจำเลย

คดีดังกล่าว ก่อนหน้านี้"สุเทพ"ชนะคดึไปเเล้ว เเต่ป.ป.ช.ขอยื่นสู้ในชั้นฎีกา ทำให้"สุเทพ"ต้องไปศาลฎีกาเพื่อฟังผลของคดี (ในกรณีไม่ขอเลื่อน ) เเละหาก"คนเเดนไกล"กลับบ้านเกิดจริง ต้องไปรายงานตัวเเละฟังผลการพิพากษาที่ศาลฎีกาก่อนเข้าเรือนจำเช่นกัน

วาดภาพต่อไปได้เลย หากจำเลยของสองคดีนี้ ( ทักษิณ เเละ สุเทพ)เดินทางไปยังศาลฎีกาพร้อมๆกัน สถานการณ์ข่าว ณ วันนั้นไม่อาจประเมินได้ว่าจะเกิดอะไรบ้าง...

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี
5.การเเต่งตั้งข้าราชการ(ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ข้าราชการกระทรวงต่างๆ)  ที่ต้องเริ่มดำเนินการเเล้ว เเม้รัฐบาล"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะดำเนินการได้ก่อนที่ครม.ชุดใหม่จะรับหน้าที่ เเต่ก็ไม่สมควร เพราะ วันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะลงมติเลือกสร.1 หากรัฐสภาไฟเขียวให้"เสี่ยนิด" เข้าวิน

"ลุงตู่" ไม่สมควรเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในตอนนี้ ( เว้นเเต่ว่า"เสี่ยนิด" จะหมดสิทธิ "ลุงตู่"จึงจะอ้างความชอบธรรมในการดำเนินการเรื่องนี้ได้เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการเเผ่นดิน เเละหากเป็นเเบบนี้ "พท."จะเสียประโยชน์ไปโดยปริยาย เพราะดุลอำนาจจะอยู่ที่ขั้ว188 เสียง ไปอย่างน้อยหนึ่งปึ )

ประเมินจาก "ห้าสถานการณ์" ตั้งเเต่เช้าวันนี้ ( 21 สิงหาคม ) เป็นต้นไป อาจจะมีการพลิกผันได้เเบบนาทีต่อนาที จนต้องใช้ระบบVAR ของการเเข่งขันฟุตบอลมาช่วยตัดสิน ดังนั้นความเคลื่อนไหวของคนการเมืองทุกขั้วจากนี้ต้องจับชีพจรแบบถี่ยิบ 

เกมอาจพลิกได้ตลอดเวลา น่าลุ้นกว่าคราว"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"เคยได้รับมาเเล้วด้วย....
 

logoline