svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ชี้ ให้สังคมตัดสิน หากเพื่อไทย ดึงพรรค 2 ลุง ร่วมรัฐบาล

11 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" ชี้ ให้สังคมตัดสิน หาก "เพื่อไทย" ดึง "พรรค 2 ลุง" ร่วมรัฐบาล อึ้ง หลังถูกถามอวยพรวันเกิด "บิ๊กป้อม" หรือไม่ ก่อนบอก "ขอให้โชคดี"

11 สิงหาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลและ สส.บัญชีรายชื่อ กล่าวตอบโต้ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการพูดคุย เพื่อขอให้พรรคพลังประชารัฐมาโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่การพูดคุยของ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อสส.พรรคก้าวไกล ที่ออกมายอมรับว่าคุยกับนายไผ่จริง อาจจะเป็นการพูดคุยกันเล่นๆ ไม่ได้เป็นสาระ ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้ว เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจผิด ไม่ถือเป็นในนามพรรค

ส่วนการพูดคุยกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพียงการรับฟังแต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร คงจะได้พูดคุยอีกทีในการประชุม สส. วันที่ 15 ส.ค.

นายชัยธวัช กล่าวถึงการให้ สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความและลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน ซึ่งโดยส่วนใหญ่มีเสียงตอบรับว่า พรรคก้าวไกลไม่ควรโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า เรื่องนี้ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. และยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะนำความเห็นของประชาชนมาประกอบการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด ไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ แต่มองว่า ทุกพรรคการเมืองก็ควรฟังเสียงประชาชน

เมื่อถามว่า การที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ยอมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่ร่วมรัฐบาล มีการวางเกมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งครม.ก่อน ถึงจะรู้

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่า การที่พรรคเพื่อไทยไปขอขมาพรรคก้าวไกล จะเปิดทางไปสู่การจับมือพรรค 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวเพียงว่า มีหลายมุมมอง เราเองก็รับฟังเท่านั้น เรื่องนี้ก็คงต้องไปหารือในที่ประชุม สส.อีกครั้ง และหากมีการบอกว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ก็ยิ่งเป็นข้ออ้างให้ไปจับมือกับพรรค 2 ลุง เรื่องนั้น สังคมคงเป็นคนตัดสิน ส่วนตัดสินอย่างไร ตนมองว่าเป็นนั่งร้านหรือเป็นข้ออ้างอย่างไร ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ยังยืนยันจุดยืนเดิมที่เคยเรียกร้องว่า ต้องโหวตให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนั้นเป็นความพยายามปิดสวิตช์ สว. แต่ในเวลานี้เป็นคนละสถานการณ์แล้ว

เมื่อถามถึง กรณี นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ออกมาบอกว่า ตอนนี้มีพรรคแกนนำ ที่เป็นตัวแปรในการเลือกนายกรัฐมนตรี 3 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หากจะปิดสวิตช์ สว. ใน 3 พรรคควรจะช่วยกันโหวตกันเองให้ได้ เพื่อไม่ให้ไปถึง สว. ใช้อำนาจ นายชัยธวัช ระบุว่า “คำถามก็คือทำไมตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงไม่ช่วยปิดสวิตช์ สว. ในตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล”

นายชัยธวัช กล่าวต่อ ทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล จะต้องออกมาเป็นมติพรรคในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็น จะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จังหวัดระยอง ที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมถอยให้ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาสู้กับพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องดูความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกลก็จะสู้อย่างเต็มที่

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวได้ สอบถามนายชัยธวัชว่า มีอะไรจะอวยพรวันเกิด 78 ปี ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายชัยธวัช อึ้งไปสักครู่ ก่อนจะหัวเราะ พร้อมตอบว่า “นึกไม่ออกเลย แต่ก็ขอให้โชคดี” ทำให้ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า “ช็อตฟีลเลย”

logoline