svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สลายขั้ว"ตั้งรัฐบาลที่วุ่นแล้ว เจอศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ยิ่งว้าวุ่นกว่า

10 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ยามนี้ การรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคเพื่อไทยดูเป็นสัญญาณบวก เพราะมีบรรดาพรรคการเมืองขั้วเก่าขั้วใหม่เติมเสียงเข้ามาเรื่อยๆ แต่ทว่า จำนวนเสียงเพิ่มก็มาพร้อมปัญหาที่มากขึ้นตามมา

การเดินหน้าหาเสียงเติมเต็มจัดตั้งรัฐบาลของ"พรรคเพื่อไทย" ดำเนินมาอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพราะนับตั้งแต่ได้ 71 เสียงของ"พรรคภูมิใจไทย" ตามมาติดๆ คือการแถลงข่าวร่วมกับ"พรรคชาติพัฒนากล้า" และพรรคเล็ก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 พรรคเพื่อไทยได้แถลงเปิดตัว "พรรคชาติไทยพัฒนา  ของ "วราวุธ  ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรค ที่มีจำนวนเสียง 10 เสียง เข้าร่วมรัฐบาล  ทำให้ขณะนี้ พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว 238 เสียง 

ขณะที่วันเดียวกัน "ไผ่ ลิกส์" สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมายอมรับว่า ได้ปรึกษากับสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เห็นควรสนับสนุนเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล 

"สลายขั้ว"ตั้งรัฐบาลที่วุ่นแล้ว เจอศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรี ยิ่งว้าวุ่นกว่า

"เราจึงเล็งเห็นว่า จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว ถ้าจะมาเราจะมาทั้งพรรค ผมเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทย จึงเชื่อมั่นว่าจะผ่านวิกฤติทางการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจไปได้"   

"ไผ่ ลิกส์"  กล่าวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566  

ไม่เพียงเท่านั้น "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ออกมายอมรับว่าได้พูดคุยกับ ธนกร วังบุญคงชนะ  ส.ส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการขอเสียงสนับสนุนโหวตนายกฯ และยังแนะนำว่า รวมไทยสร้างชาติ ควรจะมาทั้งพรรค จะได้ไม่ถูกครหาเป็น "งูเห่า" โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย แถมยังตั้งเป้าว่า รัฐบาลที่มีเสถียรภาพควรจะต้องแตะในระดับ 300 เสียงขึ้นไป 

สมศักดิ์  เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย

หากกดเครื่องคิดเลข คำนวณสูตรจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ฉบับเปิดหน้าไพ่กล่าวกันอย่างตรงไปตรงมากัน ณ ขณะนี้ ในลักษณะมองกันแบบโลกสวยไว้ก่อนว่า ทั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่มีอยู่ 40 เสียง และรวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง มากันยกพรรคจะทำให้มีเสียงรัฐบาล 314 เสียง  

 

อย่างไรก็ดี  ภาพสวยของตัวเลข 314 เสียง แม้เป็นผลดีในทางเสถียรภาพ  แต่หากชำแหละเงื่อนไขของพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นรายพรรค ดูจะพบปมปัญหาภายในอีกมากมายที่จะตามมา  

ร่องรอยที่เห็นได้ชัดตั้งแต่วันแรกของการจับมือแถลงตั้งรัฐบาล คือ ท่าทีของ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ ที่ประกาศชัดบนเวทีว่า ยังคงยึดมั่นสิ่งที่เขียนไว้ใน เอ็มโอยู 8 พรรคร่วมฯ เดิม และขอให้พรรคเพื่อไทยเคารพเอ็มโอยู โดยเฉพาะการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 

"พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ

ประเด็นนี้ สวนทางกับนโยบายของ"ภูมิใจไทย" ชนิดกลับหลังหัน หรือ "หน้ามือ" กับ "หลังมือ" เลยทีเดียว 

"เลขาธิการพรรคประชาชาติ" ยังได้แถลงเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม บนเวทีเปิดตัว"พรรคชาติพัฒนากล้า"และ 5 พรรคเล็กจัดตั้งรัฐบาล ในทำนองขอให้การสนับสนุนโหวตนายกฯ จบที่แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก็เหมือนจะเป็นการส่งสัญญาณบางประการไปถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ที่มีแคนดิเดตนายกฯ ไว้รอท่าในกรณีที่หากเกิดปัญหาแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ไม่ผ่าน เช่นกัน 

"บทบาทของพรรคประชาชาติ ได้ประชุมและจะขอให้เดินทางไปถึงแค่พรรคที่ 2 คือพรรคเพื่อไทย ที่จะเป็นนายกฯ ถ้าออกไปจากนี้ก็จะไม่ใช่หลักประชาธิปไตย"

"พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 

หากการจัดตั้งรัฐบาลด้วยสูตรที่แกนนำพรรคเพื่อไทยออกมากล่าวไว้อย่างดูดี ว่านี่ไม่ใช่การข้ามขั้วแต่เป็นการสลายขั้วตั้งรัฐบาลคณะพิเศษ แต่ดูเหมือนการสลายขั้วจะต้องมาพร้อมกับการสลายความคิด สลายแนวนโยบายของพรรคที่สวนทางกันอยู่ให้กลับมาเป็นทิศทางเดียวกันได้หรือไม่ ปมปัญหาการบริหารจัดการภายใน จะเป็นโจทย์ใหญ่ที่จะสามารถเคลียร์กันให้ลงตัวได้หรือไม่  

 

ปัญหาต่อมา คือ ฝุ่นตลบ ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แม้ระหว่างแถลงจะอ้างว่าไม่มี แต่จริงๆ เริ่มเละ 

ตามสถานการณ์ข่าวที่ออกมาเป็นระยะๆ  

-"ชาติพัฒนากล้า" ขอเก้าอี้ 1 รัฐมนตรีว่าการ หรืออย่างน้อยที่สุดต้อง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งๆ ที่มี 2 เสียง 

-"ชาติไทยพัฒนา" มีข่าวว่าลงตัวแล้ว เก้าอี้ รมว.ทรัพยากรฯ แต่ได้เก้าอี้เดียว 

**ข่าวนี้ไม่รู้ใครปล่อย หรือปล่อยเอง เพราะมีข่าวว่า นโยบาย "คนแดนไกล - ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง" คือไม่ควรให้รัฐมนตรีคนเดิมนั่งเก้าอี้ตัวเดิม 

**มีข่าวภูมิใจไทย ขอเก้าอี้ รมว.กระทรวงทรัพย์ ข่าวว่า "โกเกี้ยะ " พิพัฒน์ รัชกิจประการ อยากได้ หากนั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ ต่อไม่ได้ (ตามนโยบายผู้จัดการรัฐบาล) - หวังเข้าไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ 

แฟ้มภาพ นายประภัตร โพธสุธน  เดินทางไปพบทักษิณ ชินวัตร อดีตนากรัฐมนตรี

มีข่าว "ประภัตร โพธสุธน" รมช.เกษตรฯ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของ "คนแดนไกล" ขอนั่งเก้าอี้เดิมต่อ ถ้าได้ก็จะกลายเป็น 1 ว่าการ 1 ช่วย สำหรับชาติไทยพัฒนา /

-"พรรคประชาชาติ" ขอ 2 เก้าอี้ แต่มีแกนนำเพื่อไทยค้าน เพราะได้ประธานสภาไปแล้ว อาจถูกหั่นเหลือ 1 เก้าอี้ 

-มีบางฝ่ายตีกัน ไม่ให้ "พ.ต.อ.ทวี" นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ 

ให้จับสังเกต "สมศักดิ์ เทพสุทิน" อดีต รมว.ยุติธรรม ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ได้ร่วมประชุมนโยบายปราบยาเสพติดของพรรคเพื่อไทย นั่งเป็นประธาน เชิญ "บิ๊ก ป.ป.ส." มาร่วมให้ข้อมูล และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเสมือนหนึ่งจองเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ต่ออีกสมัย

 -ข่าวว่า"ประชาธิปัตย์" ดีลลงตัว 21 สส. แลก รมว.เกษตรฯ 

ข่าวนี้มีความเป็นไปได้ เพราะจับสังเกต "สมศักดิ์" แสดงท่าทีอาจต่อตั๋วเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม 

-"พ.ต.อ.ทวี" มีข่าวนั่งรองนายกฯ คุมแก้ปัญหาไฟใต้ ข่าวนี้กระแสแรงมาก ข้าราชการวิ่งเข้าหาแล้ว โดยเฉพาะ ศอ.บต. แว่วว่าเตรียมโผแต่งตั้งแล้ว เพราะเลขาธิการ ศอ.บต.หมดวาระ (พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร ขณะนี้อยู่ระหว่างต่อวาระเป็นกรณีพิเศษ) 

"กังฟู" วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง

-"เพื่อไทรวมพลัง" แม้จะคาดการณ์ได้ว่า สุดท้ายคงยกมือหนุนรัฐบาลเพื่อไทย แต่ "กังฟู" วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรค ซึ่งมีภาพนักการเมืองรุ่นใหม่ และมีความเข้าใจพื้นที่ ผสานจุดแข็งการเมืองแบบบ้านใหญ่ ผสมกับกระแสแบบก้าวไกลได้เป็นอย่างดี สุดท้ายจะหันหลังให้กับการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ 

นี่คือความยากและลำบากใจของพรรคการเมืองที่มองอนาคตยาวๆ การตัดสินใจผิดอาจตัดอนาคตตัวเองได้เหมือนกัน เพราะกระแสระดับพื้นที่อ่อนไหวมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะยุคโซเชียลฯ 

มีข่าวอีกมุม เป็นข่าวแง่ดีจาก 2 พรรคแกนนำรัฐบาลใหม่ คือ เพื่อไทย กับภูมิใจไทย แบ่งเก้าอี้กันค่อนข้างลงตัว จึงทำให้คนที่ทราบข่าว เริ่มมั่นใจว่า สองพรรคใหญ่น่าจะหาเสียงสนับสนุนได้เกิน 374 แล้ว 

-เพื่อไทยวางตัว "เกรียง กัลป์ตินันท์" ขุนพลอีสานใต้ เป็น มท.2 

-ยังล็อกเก้าอี้ รมว.คมนาคม ไว้ให้ "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรคได้ 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง จากพรรคเพื่อไทย  ที่มีข่าวว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นรมว.คมนาคม

-"ภูมิใจไทย"ได้ 4 ว่าการ 4 ช่วย ตั้งเป้า เกษตรฯ พาณิชย์ ทรัพยากรฯ  และท่องเที่ยว (รมต.คนเดิม ไม่นั่งที่เดิม) แต่เกษตรฯต้องออกแรงแย่งกับประชาธิปัตย์ (กลุ่มเสี่ยต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน) 

สุดท้าย คงต้องรอลุ้นว่า เสียงสนับสนุนให้ได้ 374-375 เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภานั้น จะหามาจากไหนแน่

logoline