svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" มองควรดึง "รทสช.-พปชร." เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล

10 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" รับ ชวน "ธนกร-อนุชา" ร่วมรัฐบาล ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า แต่ต้องมาทั้งพรรค มองควรดึง "รทสช.-พปชร." เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล ห่วงโหวตญัตติสำคัญแล้วมีปัญหาเหมือนรัฐบาลเดิม

10 สิงหาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวเชิญ สส.ในกลุ่มสามมิตร มาร่วมกับพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่มี เพราะหาก สส.จะย้ายพรรคต้องมีวิธีคือถูกขับออกจากพรรค หรือไม่ต้องลาออกไปเลือกตั้งใหม่ แต่หากชวนไปเป็นรัฐบาลก็มีบ้าง แต่การที่จะชวนไปเป็นงูเห่าคงไม่มี

เมื่อถามว่าการชวนไปเป็นงูเห่ายังมีอยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการสื่อสารด้วยความคุ้นเคยกัน เพราะรู้ว่า สส.ส่วนใหญ่อยากเป็นรัฐบาล แต่ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อกัน จึงได้บอกว่าให้ค่อย ๆ พยายามขยับตัวเข้าหากันจะได้สมหวัง
 

\"สมศักดิ์\" มองควรดึง \"รทสช.-พปชร.\" เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล

เมื่อถามว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ที่มีการไปพูดคุย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็รู้จักทุกพรรค พูดกลาง ๆ กับทุกพรรค ซึ่งตนดูแล้ว มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะว่าเสียงของรัฐบาลอยากได้เสถียรภาพ

เมื่อถามว่าหากตอนนี้ไม่มีพรรคของ 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล เสียงในสภาจะไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูคณิตศาสตร์เสียงกึ่งหนึ่งคือ 250 เสียง แต่หากเสียงเกินไปนิดหน่อย เสถียรภาพของรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมามันจะยุ่งยากมาก เวลามีญัตติสำคัญ เวลาที่มีโหวตจะมีความพอใจและไม่พอใจของ สส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเรื่องเดียวกัน อาจจะไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คน หรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน ก็จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก

ส่วนการไปเจอกับ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยเรื่องอะไรกันบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คุยกันบ่อย เวลาว่างเตะฟุตบอลด้วยกัน ทั้งกับ นายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ

\"สมศักดิ์\" มองควรดึง \"รทสช.-พปชร.\" เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยเรื่องทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แต่แนะนำหากมาร่วมรัฐบาล ให้มาเป็นพรรคหรือมาทั้งหมด มันถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นต้องมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไปกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่า เป็นเรื่องของนิยายที่พูดกันไปแล้ว ทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า การมาร่วมรัฐบาลจะมาร่วมแบบทั้งพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีสิทธิ์ไปชวน แต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ ชอบพอ อยู่ด้วยกันมา เพื่อจะได้สมหวัง

\"สมศักดิ์\" มองควรดึง \"รทสช.-พปชร.\" เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่มีการยกมือโหวตให้แล้วมาร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้ไม่มีเงื่อนไขมาตรา 112 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันโหวตยังไม่แน่นอน ต้องรอดูวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา แล้วค่อยดูว่าวันโหวตนายกฯเป็นวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในวันที่ 30 กันยายน ของปีงบประมาณ ซึ่งทุกฝ่ายก็อยากให้สมประสงค์ในส่วนงานของฝ่ายที่ตัวเองทำอยู่

logoline