svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"ชี้เพื่อไทยเสนอใครชิงแคนดิเดตก็พร้อมสนับสนุน

08 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ให้เกียรติ "เพื่อไทย" ทาบทามพรรคอื่นร่วมตั้งรัฐบาล มั่นใจได้ สส.เกิน 251 เสียง เชื่อ สว.เทคะแนนโหวตให้ แม้มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้เพราะเป็นคนละเรื่องกัน-คนละขั้นตอน

8 สิงหาคม 2566 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยภายหลังประชุม สส. พรรคว่า ได้แจ้งความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยให้ลูกพรรคฟัง และกำชับให้ สส. เข้าร่วมการประชุมรัฐสภา ในช่วงนี้ทุกนัด แม้สัปดาห์นี้จะไม่มีการโหวตนายกฯ ก็ตาม ขณะเดียวกันผู้บริหารของพรรค ก็ได้เตรียมลงพื้นที่ไปขอบคุณประชาชนที่ได้เลือกสส.ของพรรค 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ทาบทามพรรคอื่น มาโหวตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขอย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีหน้าที่ เพราะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ดังนั้น หากจะไปนำพรรคไหนมาร่วม ก็ได้บอกเงื่อนไขไปแล้ว ที่มี 3 ข้อ หลังจากนี้เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยในการตัดสินใจ

อนุทิน ชาญวีรกูล

ส่วนกรณีที่ "นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร" สส.พรรคก้าวไกล ยังหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะยังอยู่กับพรรคก้าวไกลนั้น เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่ได้แถลงถอนตัวออกจากเอ็มโอยู 8 พรรคเรียบร้อยแล้ว จึงมาติดต่อพรรคภูมิใจไทย  

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตหลังโหวตเลือกนายกฯ แล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล ทางพรรคภูมิใจไทยจะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า "มันเป็นไปไม่ได้ เพราะภูมิใจไทยบอกแล้วว่าไม่สามารถร่วมทำงานกับพรรคก้าวไกลได้ และพรรคเพื่อไทยก็แถลงแล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคก้าวไกล"

จากเหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (7ส.ค.) พรรคภูมิใจไทยจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยยังไงบ้าง นายอนุทิน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้ทำอะไร ที่เป็นสิ่งที่ไม่ดี ส่วนที่จะมาบอกว่าไล่ล่าคุกคามนั้น คงไม่มีประโยชน์ที่จะทำเช่นนั้น เพราะบ้านเมืองก็มีกฎหมาย 

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคที่จัดตั้งรัฐบาลไม่มีแนวทางแก้ไขมาตรา 112 คิดว่าแนวทางการโหวตของ สว. จะเทคะแนนมาให้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจ เพราะได้แถลงไปแล้วว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน เริ่มจากการมี 212 เสียง

"แต่จริงๆมันมีมากกว่านั้นอยู่แล้ว เขาคงนับได้แล้ว และคิดว่าผู้สื่อข่าวคงนับได้ คงมีฝ่ายที่มีเจตจำนงจะมาตั้งรัฐบาลด้วยกัน คาดว่ามีจำนวน สส. เกิน 251 หรือเกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน ฉะนั้นทุกฝ่ายก็ต้องมาช่วยกันสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกรัฐสภาเพื่อสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้สำเร็จ" นายอนุทิน กล่าว  

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าพรรคเพื่อไทยนำเสนอใครขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะต้องสนับสนุน ขณะเดียวกันก็ยืนยันด้วยว่า หลังการแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังไม่ได้พูดคุยกับ "นายเศรษฐา ทวีสิน" และ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" แต่วานนี้ได้พบกันที่พรรค ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี

ส่วนที่ สว. บางคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจจะไม่โหวตเลือกนายกฯ ให้นั้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการฟอร์มรัฐบาล คนละเรื่องกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังสามารถทำได้เมื่อมีรัฐบาลแล้ว เจตนารมณ์ของแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน ตรงนั้นจึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง

logoline