svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ ปัดไม่เกี่ยว ภูมิใจไทย จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ถามรธน.มีปัญหาอะไร

08 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ปัดไม่เกี่ยว "ภูมิใจไทย" จับมือ"เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล ถามมีปัญหาอะไรกับรัฐธรรมนูญนักหนา ชี้ การชุมนุมไม่ใช่เสรีภาพที่แท้จริง ตำรวจก็ไม่อยากให้ทุกคนเป็นจำเลย แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

8 สิงหาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของผู้เห็นต่างกันว่า "ระมัดระวังข้อกฎหมายก็แล้วกัน ตอนนี้เห็นมีการฟ้องร้องกันอยู่ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม เราต้องรู้จักเคารพกฎหมาย แต่ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของท่าน อย่าให้มีผลกระทบต่อคนอื่น อย่าทำทรัพย์สินของราชการเสียหาย ซึ่งดำเนินคดีอยู่แล้ว ตอนนี้ตำรวจเขาก็ดำเนินการฟ้องร้อง ถึงไม่อยากให้ทุกคนต้องเป็นจำเลย ก็เข้าใจนะ แต่ต้องอยู่ในกรอบบ้าง ขอให้นึกถึงคนที่เขาไม่ได้มาชุมนุม นึกถึงคนที่เขาอยู่เป็นปกติสุข นึกถึงคนที่เขาต้องประกอบอาชีพหารายได้ เขาต้องมาเจอ อะไรแบบนี้มัน ไม่ใช่เสรีภาพที่ชัดเจน ไม่ใช่เสรีภาพที่แท้จริง

บิ๊กตู่ ปัดไม่เกี่ยว ภูมิใจไทย จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ถามรธน.มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้(8 ส.ค.) ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม เผชิญหน้ากับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก่อนที่จะมีวิวาทะกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็เห็น แล้วยังไง มันควรไหม สื่อฯก็บอกสิว่า มันไม่ควร ไม่ใช่นำเสนอแต่เพียงว่า มันมีอย่างนี้แล้วก็ตีกันอยู่อย่างนี้ คุณก็ต้องบอกไปสิว่า มันเป็นสถานการณ์ที่สื่อมวลชนเห็นแล้ว มันไม่สมควร ช่วยกันสิ ไม่ใช่ให้นายกฯพูดทุกเรื่อง

ต้องช่วยกันบ้านเมืองถึงจะสงบ มีเสถียรภาพ มีความมั่นคง ความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีการลงทุน ธุรกิจ ทุกคนในประเทศชาติก็ต้องช่วยกัน  ถ้าเราต่างคนต่างนำเสนอความขัดแย้ง มันก็ขัดแย้งกันอย่างนี้เป็นปัญหา คนที่ทำก็ทำไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยววันนี้เข้ามาประเทศไทยวันละ 1 แสน 5 หมื่นคน แล้วจะมากันทำไม ถ้ายังทะเลาะกันแบบนี้ จะทำอะไรให้อยู่ในกรอบด้วย เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จะอ้างว่านู่นนี่ก็ไม่ใช่เรื่อง อย่าไปขยายให้เขาก็เท่านั้นเอง มันก็จะลดลง"

บิ๊กตู่ ปัดไม่เกี่ยว ภูมิใจไทย จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ถามรธน.มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าเสถียรภาพทางการเมือง ดูเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ เมื่อพรรคภูมิใจไทยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ผมไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ ตรงนี้ผมบอกแล้วผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เป็นเรื่องของการเมือง เรื่องของพรรคการเมือง ก็ว่ากันไป ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ต้องยอมรับกติกาตรงนี้ไม่ใช่หรือ ที่ผ่านมาก็ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แหละ ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว จะมีปัญหาอะไรกันนักหนากับรัฐธรรมนูญ  หลังจากนั้นนายกฯ กล่าวคำว่า "ขอบคุณครับ" แล้วเดินออกจากโพเดียม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทำไมเวลาเปลี่ยนรัฐบาล ต้องแก้รัฐธรรมนูญทุกครั้ง นายกฯ มองอย่างไร นายกฯ กล่าวโดยไม่หันหน้ามามองสื่อฯว่า "แล้วสื่อมองอย่างไรล่ะ" จากนั้นก็ขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ทันที

บิ๊กตู่ ปัดไม่เกี่ยว ภูมิใจไทย จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ถามรธน.มีปัญหาอะไร

logoline