svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" หนุน "เพื่อไทย-เศรษฐา" เชื่อจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

03 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์" หนุน "เพื่อไทย-เศรษฐา" เชื่อจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ระบุ มีองค์ประกอบทางการเมืองครบ บวกประสบการณ์พาประเทศฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจได้

3 สิงหาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยถึงการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล กรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย แจ้งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมบางพรรคแล้วว่า มีความจำเป็นที่จะต้องโหวตนายกรัฐมนตรี ให้ได้ จึงมีความจำเป็นต้องให้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมในรัฐบาล เพราะสว.และสส.ไม่ยอมรับ โดยจะมีพรรคอื่นมาร่วมเพิ่มเติมว่า ถือมีความชัดเจนในการที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งเดิมมี MOU จัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรค

แต่หลังจากพรรคเพื่อไทยแถลงการณ์ว่า จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ฉะนั้น ต้องรอฟังดูโครงสร้างของพรรคการเมือง ที่จะประกอบกันเป็นรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ว่าจะประกอบด้วยพรรคอะไรบ้าง แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีความชัดเจน ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะมีความชัดเจนทั้งในเรื่องขององค์ประกอบของพรรคการเมืองที่จะเป็นรัฐบาลใหม่ เรื่องจำนวนเสียงว่าจะมีเสียงสนับสนุนอย่างไรบ้างและชัดเจนในเชิงนโยบายต่างๆ ตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไว้

เพื่อไทยเป็นพรรคที่มีประสบการณ์ ทั้งการเป็นนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งรัฐบาล และเรื่องการบริหารกับการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ มาแล้ว ก็เชื่อว่าการบริหารจัดการของการเป็นแกนนำ พรรคเพื่อไทยสามารถที่จะดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ให้สำเร็จลุล่วงเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศต่อไปได้

นายสุวัจน์ กล่าวต่อ เราเลือกตั้งฯ มาตั้งแต่เดือนพ.ค. ผ่านมาเดือนที่ 4 แล้ว พี่น้องประชาชนต่างตั้งตารอว่า เมื่อไรจะมีรัฐบาลใหม่ ภาคเศรษฐกิจการลงทุนก็รอดูหน้าตาและนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คือ นายเศรษฐา ทวีสิน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นภาคการเมืองมาก่อน แต่ประสบการณ์ที่อยู่ในภาคธุรกิจเอกชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจ ถือว่าจะเป็นนายกฯ ที่มีพื้นฐานเศรษฐกิจอย่างดี และเข้าใจปัญหาต่าง ๆ ว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไร

บวกกับความเข้มแข็งทางโครงสร้างการเมืองของพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสม ในส่วนของพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ยินดีให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลประสบความสำเร็จต่อไป

“ขณะนี้ ประเทศมีวิกฤตหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องเศรษฐกิจ เรามีความจำเป็นที่จะต้องมีรัฐบาลใหม่มาแก้ไขปัญหาประเทศ ก็อยากเห็นภาพของความร่วมมือในการดำเนินการต่างๆ ภายใต้กรอบของกฎมายรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วง เพื่อมาทำงานแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน” นายสุวัจน์ กล่าว 

logoline