svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บรรลุข้อตกลง! เชื่อดีล "ทักษิณ" กลับบ้านเจรจาลงตัวสำเร็จ

02 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรลุข้อตกลง! รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ เชื่อดีล "ทักษิณ" กลับบ้านลงตัว หลังเจรจากลุ่มขั้วอำนาจเดิมสำเร็จ เชื่อระยะยาวพรรคการเมืองอื่นมีหนาว ก้าวไกลอาจแลนด์สไลด์อีก

2 สิงหาคม 2566 รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวถึงกรณีมีประชาชนออกมากดดันพรรคเพื่อไทย ภายหลังไม่มีพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า การที่พรรคเพื่อไทยตัดพรรคก้าวไกลออกจากสมการ คงจะเห็นชัดแล้วว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีข้อตกลงกับกลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบัน และเห็นว่าการที่ตนเองจะได้กลับมายังประเทศไทยนั้นมีความสำคัญเป็นลำดับต้น

บรรลุข้อตกลง! เชื่อดีล \"ทักษิณ\" กลับบ้านเจรจาลงตัวสำเร็จ

รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

โดยเมื่อผสานกับการที่พรรคพลังประชารัฐมีการจัดระเบียบกรรมการบริหารพรรคใหม่ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าคงเตรียมความพร้อมในการดำเนินการบางอย่าง ทั้งนี้ คงมีการประเมินสถานการณ์ในระยะสั้นว่า ถึงจะมีการชุมนุมแต่ฝ่ายรัฐก็คงจะเอาอยู่

บรรลุข้อตกลง! เชื่อดีล \"ทักษิณ\" กลับบ้านเจรจาลงตัวสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม คงจะต้องดูผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อการแลนด์สไลด์ของพรรคก้าวไกลในอนาคตหรือไม่ อีกประเด็นที่ต้องจับตามองคือ กรณีที่พรรคเพื่อไทยยอมตัดสินใจแบบนี้ อาจเสี่ยงต่อการยอมรับของมวลชน อาจตีความได้ว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นอาจตกเป็นของพรรคเพื่อไทย และฝ่ายลุงนั้นยอมถอย โดยอาจยอมไปรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี บวกกับตำแหน่งรัฐมนตรีอื่นๆ 

บรรลุข้อตกลง! เชื่อดีล \"ทักษิณ\" กลับบ้านเจรจาลงตัวสำเร็จ

logoline