svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สว.เสียงแตก หลัง "เพื่อไทย" แถลงแยกทาง "ก้าวไกล"

02 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สว.เสียงแตก หลัง "เพื่อไทย" แถลงแยกทาง "ก้าวไกล" "กิตติศักดิ์" เชื่อ 4 ส.ค. ผ่านฉลุยแม้จะทุลักทุเล ด้าน"สมชาย" ขอความชัดเจนแยกกันจริง หวั่นดีลลับที่ฮ่องกงจ้องรวมหัวกัน ปิดสวิตช์สว.-ร่างรธน.ใหม่ เป็นฝ่ายค้านเทียม

2 สิงหาคม 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณี พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวแยกทางกับพรรคก้าวไกล ไปจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองใหม่ว่า ตนเองชัดเจนมาตลอดว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกล ก็ยินดีสนับสนุนเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ เพราะจำเป็นจะต้องมีรัฐบาล ไม่อย่างนั้นเราก็จะถูกมองว่าอะไรก็ไม่เอา ตนพูดคำไหนก็คำนั้น ที่เคยบอกว่าหากไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว เขาไปรวมกับพรรคการเมืองใหม่เสนอใครเป็นนายกฯก็จะสนับสนุน

ส่วนเชื่อใจพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ว่า จะไม่เกิดการพลิกขั้วหักหลังกันอีก นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า การเมืองประกาศให้สังคมได้รู้ได้เห็น ในการจะไปรวบรวมตั้งรัฐบาลกับพรรคใหม่ ก็ต้องชัดเจนว่าจะมีพรรคอะไรบ้าง ต้องมีความชัดเจนเราไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งไปมากกว่านี้

สว.กิตติศักดิ์ เชื่อ 4 ส.ค โหวตนายกฯผ่านฉลุย แม้จะทุลักทุเล

ส่วนการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ในการโหวต วันที่ 4 สิงหาคมนั้น ส่วนตัวไม่มีอะไรติดใจเพราะนายเศรษฐา ได้ออกมาประกาศแล้ว รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็ออกมาแถลงชัดเจนว่า จะไม่ไปแตะหรือแก้ไขมาตรา 112

"ตนขอเรียนว่า ทำไมถึงหวงนักในมาตรา 112 ขอบอกว่าที่ผ่านมาตนอยู่กับประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด หากว่ามีการไปแตะมาตรา 112 พลังเงียบเขาไม่แฮปปี้ ก็อาจจะเกิดการเผชิญหน้ากัน เราไม่อยากเห็นตรงนั้นแค่นั้นเอง ไม่ใช่ว่าจะไปโหนอะไร" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญภายหลังตั้งรัฐบาลสำเร็จ จะกลายเป็นเงื่อนไขในการตัดสินใจโหวตนายกฯของสมาชิกวุฒิสภาด้วยหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องดูร่วมกันระหว่างสส.และสว. จะมีการตั้ง สสร. หรือไม่ก็ต้องพิจารณาร่วมกัน ขณะที่ส่วนตัวมองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญตอนนี้จำเป็นแล้ว แต่ขอเพียงอย่าไปแตะต้องหมวด 1 หมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเป็นราชอาณาจักรไทยและมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโหวตนายกฯ 4 สิงหาคม จะสามารถดำเนินการได้สำเร็จหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ามันชัดเจนก็น่าจะจบ แต่อาจจะมีการอภิปรายของสว.และสส.ต่อตัวนายเศรษฐา พอสมควร แต่แม้ว่าจะทุลักทุเลบ้าง ส่วนตัวมองว่าก็น่าจะผ่านไปได้

สว.สมชาย ขอความชัดเจน เพื่อไทย ก่อนโหวตนายกฯ

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า หลังจากที่เพื่อไทยแถลงแล้วก็ตาม คงต้องดูให้ชัดเจนก่อนว่า พรรคก้าวไกลจะถอยออกไปเป็นฝ่ายค้านจริงหรือไม่ เพราะตามข่าวก็จะขอให้พรรคก้าวไกลร่วมโหวตให้กับพรรคเพื่อไทย มันไม่เคยมี spirit ที่อ้างแบบนี้ ฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล หากเป็นเช่นนั้นก็ถือว่า เป็นฝ่ายค้านเทียม และก็ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลใดบ้าง ถ้าแถลงแล้วว่าไม่มี 2 ลุง แล้วสส.รวมไทยสร้างชาติกับพลังประชารัฐ หรือแม้แต่ประชาธิปัตย์ไปอยู่ด้วย ก็เป็นการแถลงหลอกประชาชนว่า ไม่มี 2 ลุง

ความจริงแล้วเมื่อสลายขั้วและไม่มี MOU สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ต้องตรงไปตรงมากับประชาชน ก็คือ หากพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับฝ่ายตรงข้ามในอดีตก็ให้ลืมอดีต หากจะเดินหน้าประเทศก็ต้องบอกประชาชนว่า มีเหตุจำเป็นไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และมีนโยบายอย่างไร ทั้งการเดินหน้าประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งสำคัญที่บอกว่า เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จและจะเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีเหตุความจำเป็น รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ มาตรา 256 ได้เขียนวิธีแก้ไขไว้แล้ว ที่กล่าวมาทั้งหมดตนยังไม่เห็นความชัดเจนของเพื่อไทย ที่จะเดินหน้าประเทศได้ จึงต้องรอฟังมากกว่านี้ เพราะขนาดนี้ยังเห็นว่าเป็นการแถลงเพื่อเอาใจกันทางการเมือง หากยังไม่ชัดเจนตนก็ขอสละสิทธิ์ที่จะโหวตให้

เมื่อถามย้ำว่า ในแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยระบุ ให้เป็นเอกสิทธิ์ของพรรคก้าวไกลในการโหวตนายกฯ นายสมชาย กล่าวว่า อย่าตบตาประชาชนเอาตรงไปตรงมา ฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล ตนเคยกล่าวไว้ชัดเจนว่า มีการดีลลับที่ฮ่องกง จะเป็นฝ่ายค้านเทียม และจับให้ไปร่วมมือกันตั้งแต่การปิดสวิตช์สว.ล้มรัฐธรรมนูญและร่างใหม่ ซึ่งอันตรายกว่ามาตรา 112 เสียอีก ถ้ามาในทิศทางที่รับลวงพรางแบบนี้ ตนไม่โหวตให้ 100 เปอร์เซ็นต์ การเมืองต้องตรงไปตรงมาอย่าซ่อนเงื่อน ถ้าซ่อนเงื่อนตนสงวนสิทธิ์ไม่โหวตให้แน่นอน

logoline