svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! "โทนี่ วู้ดซัม" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปอตไลต์การเมืองเวลานี้กำลังโฟกัสไปยัง "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ หลัง "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" โพสต์ข้อความ "คุณพ่อโทนี่" จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 10 ส.ค. ที่สนามบินดอนเมือง

โดย "จตุพร พรหมพันธุ์" วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน มองว่าเรื่องที่ "ทักษิณ" ประกาศจะกลับประเทศ แต่ไม่กลับมาแล้วหลายครั้ง ส่วนที่มองกันว่าเคลียร์กันได้ลงตัวจึงกลับมา แต่ปัญหาหลักเพราะไม่ว่าเคลียร์กันอย่างไร ก็ไม่สามารถจบได้จริง เนื่องจากปัญหาใหญ่ คือ ต้องเคลียร์จากประชาชน

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! \"โทนี่ วู้ดซัม\" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

"จตุพร" ยังย้ำว่า สถานการณ์ปัจจุบันต่างจากเดิมที่มี 2 ซีก คือ เอาทักษิน และ ต่อต้านทักษิณ แต่วันนี้มีจุดแตกหักก้าวไกลกับเพื่อไทย และที่สำคัญในซีกนี้ยังมีปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ความชอบธรรมอยู่ที่พรรคก้าวไกล ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะไม่ชอบธรรม เพราะไปรับปากประชาชน โดยเฉพาะการไม่จับมือ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ หรือ "ไล่หนูตีงูเห่า" ซึ่งถือเป็นเรื่องพันธสัญญา

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! \"โทนี่ วู้ดซัม\" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

"จากนี้ไปถึงวันที่ 10 ส.ค. จะกลับไม่กลับก็ได้ 50:50 เพราะไม่เคยพูดความจริง ฟังแล้วอย่างเพิ่งเชื่อ แล้วถ้าคนเห็นว่าข้ามขั้วหรือขั้วข้าม จะยิ่งโกลาหลไปใหญ่ ถ้าไม่ข้ามขั้วก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ ต่อให้เป็นรัฐบาลสมัยน้องสาว น้องเขย จนรัฐบาลนี้ จะได้กลับจริง ๆ หรือ ยกเว้นแต่เข้าคุก มันไม่ง่าย และถ้าข้ามขั้วก็ลองดู เพราะมีด้อมส้ม รวมถึงคนเลือกเพื่อไทยที่เป็นคนเสื้อแดงส่วนใหญ่เขารับไม่ได้ จะออกมาต้าน ต่อให้เอาร้อยนายกฯทักษิณมา ก็เปลี่ยนประวัติศาสตร์ไม่ได้ มั่นใจท้ายที่สุดจะเหลว ที่ผ่านมาโกหกทุกครั้ง"

ด้าน "ผศ.ดร.สุริยะใส กตะศิลา" คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิด 3 เหตุผลทางการเมืองและ 1 ความหวังของ "ทักษิณ" กลับประเทศไทย ไว้ว่า วันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เป็นสัญญาณที่ระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร จะกลับไทย

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! \"โทนี่ วู้ดซัม\" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

เหตุผลที่ 1 คือการฟอร์มทีมรัฐบาลชุดใหม่ หานายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย "พรรคเพื่อไทย"ยังคงต้องใช้บารมีของ "ทักษิณ" มีส่วนสำคัญทำให้ดีลนี้จบก่อนวันที่ 10 สิงหาคมหรือจบในห้วงเวลานั้นก็ถือเป็นจังหวะที่ลงตัว นั่นหมายความว่าสูตรรัฐบาลมันจบแล้วครับนาย เพียงแต่รอเปิดเผยตัว เปิดโฉมหน้าตาคณะรัฐบาลชุดใหม่

เหตุผลที่ 2 สมรภูมิการเมืองหรือภูมิทัศน์ที่เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งหลังวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เห็นชัดว่าเป็นภูมิทัศน์ใหม่และเป็นปัญหาเดิม ๆ จะเบาลง และเริ่มเกิดเป็นปัญหาใหม่ มีตัวละครใหม่ "ทักษิณ" อาจจะไม่ได้ตกเป็นเป้าแบบเดิม น่าจะปลอดภัยที่สุดที่ "ทักษิณ" เลือกกลับมาช่วงเวลานั้น

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! \"โทนี่ วู้ดซัม\" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

เหตุผลที่ 3 คือคู่ขัดแย้ง คือกลุ่มพันธมิตร หรือ ขบวนการเสื้อเหลือง หรือ กปปส. เดิมหลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Mindset หรือกรอบความคิดหรือทัศนคติเปลี่ยนไปพูดคุยกันได้มากขึ้น บางท่านก็อาจจะคิดว่าน่าจะอยู่ในช่วงที่พูดคุยกันได้หรือปรองดองกันมากขึ้น ศัตรูอาจจะเป็นเป้าหมายอื่นคนอื่นแบบนั้น ขยับเข้ามาหากันมากขึ้น

หรือเหตุผลส่วตัวเรื่องตรอบครัวด้วย คนวัย 74 ปีมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองอยู่กันพร้อมหน้าบนแผ่นดินเกิดก็พอเข้าใจได้ มันจะเป็นเหตุผลรองแต่อาจจะเป็นเหตุผลหลัก ๆ ของคนคนหนึ่งก็ได้ในฐานะที่เป็นพ่อคน เป็นปู่เป็นตาคนแล้ว

เปิดเหตุผล 2 ฝั่ง! แดง VS เหลือง ฟันธง! \"โทนี่ วู้ดซัม\" จะได้กลับแผ่นดินเกิด?

logoline