svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จะไปทางไหน เมื่อเสียงโหวต 19 ก.ค.ตามหลอน ไม่เอา "ก้าวไกล"

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" จะไปทางไหน เมื่อสถานการณ์วันโหวต 19 ก.ค.ตามหลอน "กลุ่ม 188 เสียงข้างน้อย" ร่วม "สว." ประสานเสียงปิดสวิตช์ "ก้าวไกล"

21 กรกฎาคม 2566 หลังจาก 188 เสียงข้างน้อยและสมาชิกวุฒิสภา ร่วมหัวจมท้าย ปิดสวิตช์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตในรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมติไม่เห็นด้วยที่จะให้เสนอชื่อซ้ำ ตามข้อบังคับ 41

ล่าสุดวันนี้ ทั้งสว.และพรรคเสียงข้างน้อย 188 เสียงออกมาประสานเสียง ย้ำถึงการไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล เพื่อกดดันพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 2 และมีชื่อเสนอแคนดิเดตนายกฯในครั้งต่อไปวันที่ 27 ก.ค.นี้

มาดูมีใครกันบ้างที่ออกมา คอลเอาท์ ประเด็นนี้

เริ่มจาก นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ออกมาย้ำถึงการแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยระบุว่า  ซุ่มซ่อนรอโอกาส การเมือง ฉ้อฉลตบตาสังคม อ้างยังไม่มี แก้ ม.112 วันนี้ แค่หวังสภาโหวต ผ่านเข้าร่วมรัฐบาล เตรียมการ เข้าสู่อำนาจรัฐ ล้มรัฐธรรมนูญ และสถาบันต่างๆวันหน้า

สว.สมชาย แสวงการ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย จึงไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแนวทางอย่างไร ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์ไปแล้ว และพูดหลายครั้งว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

“พูดให้ชัดเจนก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบายเรื่องนี้ และไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไขมาตรา 112 อย่างแข็งกร้าว ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าประเด็นนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ”

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า หากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์ ชัดเจนในจุดยืนตั้งแต่แรก เรื่องการแก้ไขม.112

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กย้ำถึงจุดยืนพรรคว่า เราจะไม่ร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ตามที่นำพรรคก้าวไกลมาร่วมเป็นรัฐบาลด้วยอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า ว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะมีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนา ยินดีสนับสนุน แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมือง ที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  เช่น พรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข มาตรา 112

ด้านนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวว่า ในนามของพรรคพลังประชารัฐ  ขอแสดงจุดยืนต่อความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวระบุว่า อาจจะมีการทาบทามพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม  ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ขอแสดงจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมสนับสนุนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีพรรคที่ชื่อก้าวไกลอยู่ร่วมด้วย

เมื่อสถานการณ์การเมือง เสียงโหวตยังคงเป็นดังเช่น วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา วันที่ 27 ก.ค.วันโหวตนายกรัฐมนตรี จากแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย เกมจะออกหน้าไหน "ดีลลับ" ของ "ชูวิทย์" ที่เปิดไว้จะเป็นจริงหรือไม่ โปรดติดตาม

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาและนายไผ่ ลิกค์ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ

logoline