svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่ไหวอย่าฝืน! "เพื่อไทย" ปล่อยก้าวไกลหาเสียงส.ว. ดัน "พิธา" รอบสอง

17 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" ให้โอกาสก้าวไกลหาเสียงส.ว. ดัน "พิธา" รอบสอง ลั่น ถ้าไม่ไหวต้องเปลี่ยนแปลงในทางที่เหมาะสม พร้อมให้สิทธิ์ "ก้าวไกล" พรรคเดียวลุยแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ส.ว.

17 กรกฎาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หนึ่งในคณะเจรจาที่ได้ไปหารือกับ 8 พรรคร่วมวันนี้ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ข้อสรุปในที่ประชุมเป็นไปด้วยดี มีความชัดเจนมากขึ้น โดยภาพรวมเป็นไปตามอย่างที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลง รวมถึงการเคลียร์ประเด็นที่ตนได้สงสัยให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ไม่ไหวอย่าฝืน! \"เพื่อไทย\" ปล่อยก้าวไกลหาเสียงส.ว. ดัน \"พิธา\" รอบสอง

ส่วนการตีความเรื่องญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 เราก็ยังเห็นว่ายังคงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนพรุ่งนี้ก็จะมีตัวแทนพรรคเพื่อไทยไปประชุมวิป 3 ฝ่ายที่สภา ก็หวังว่าจะให้เป็นไปตามกระบวนการ รวมถึงในเรื่องที่จะเสนอชื่อนายพิธา อีกครั้งหนึ่ง

ไม่ไหวอย่าฝืน! \"เพื่อไทย\" ปล่อยก้าวไกลหาเสียงส.ว. ดัน \"พิธา\" รอบสอง

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องมาตรา 272 ที่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ก็ถือว่าให้เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล เป็นพรรคเดียวที่ดำเนินการ

เมื่อถามถึงกรณีความห่วงใยเรื่องเสียงส.ว. นายภูมิธรรม บอกว่า ก็ให้โอกาสที่จะทำงานกันต่อทำให้เต็มที่หากไหวก็ไปกันต่อ ถ้าไม่ไหวก็ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เหมาะสม

ไม่ไหวอย่าฝืน! \"เพื่อไทย\" ปล่อยก้าวไกลหาเสียงส.ว. ดัน \"พิธา\" รอบสอง

ส่วนในที่ประชุมได้มีการขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกัน ต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจ ไม่อาจคาดเดาได้ว่าผลจะออกมาเป็นแบบไหน

ส่วนแผน 2 ของพรรคเพื่อไทยได้เตรียมไว้หรือยัง หากญัตติเสนอชื่อนายพิธา ถูกตีตก นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่มี แต่ยังมีเวลาในการพูดคุยหารือกันต่อ ส่วนจะต้องมีการพักประชุมรัฐสภา หรือจะต้องกลับมาพูดคุยกันต่อนั้น ก็ต้องดูกรอบเวลา และจะมีการถกเถียงกันมากน้อยแค่ไหน โดยวาระนั้นจะจบภายในวันเดียว หลังจากนั้นก็จะมีโอกาสได้ดำเนินการต่อ

logoline