svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บุญสิงห์" ชี้ "พิธา" หมดความชอบธรรม ควรเปิดโอกาส "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล

16 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บุญสิงห์" ชี้ "พิธา" หมดความชอบธรรมแล้ว ควรเปิดโอกาส "เพื่อไทย" จัดตั้งรัฐบาล แบะท่าพร้อมร่วมรัฐบาล เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ ระบุ มีเงื่อนไขเดียว ไม่เอาพรรคที่จะแก้ม.112

16 กรกฎาคม 2566 นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวความเคลื่อนไหวผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากมีเสียงส.ส.สนับสนุน 250 เสียง ว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็นข่าวเท่านั้น และเมื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล(ก.ก.)ไม่ผ่านการโหวตของสภา ถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว จึงเป็นความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่อันดับ 2 ไปคุยกับพรรคร่วมที่เหลือ เพื่อรวบรวมเสียงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ส่วนจะคุยแบบใด มีเงื่อนไขอย่างไร จะใช้สูตรไหน และเสนอใครเป็นนายกฯ เป็นเรื่องของเขาที่จะไปพูดคุยให้ได้ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา โหวตเลือกในครั้งที่ 2

โดยเชื่อว่าเอ็มโอยู 8 พรรค ที่ทำร่วมกันคงเพื่อสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ คงต้องสลายไปเนื่องจาก ส.ว.ไม่เอาพรรคก้าวไกล จึงมาพูดคุยกันตกลงใหม่ ว่าจะมีพรรคใดร่วมอยู่บ้าง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ก่อนจะถึงวันโหวตเลือกนายกฯรอบ 2 วันที่19 ก.ค.นี้ 

เวลานี้พรรคพปชร.เราจะอยู่นิ่งๆ ดูจังหวะที่จะออกมา และเรื่องใดที่จะช่วยกัน ไม่ให้บ้านเมืองถึงทางตัน มีรัฐบาลบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว ก็ต้องช่วยกัน แต่ต้องไม่สวนทางกับจุดยืนของพรรคพปชร.เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง เราไม่มีเงื่อนไขในการทำงานร่วมกับใคร แต่มีเงื่อนไขไม่เอาพรรคหรือกลุ่มการเมือง ที่จะแก้ไขมาตรา 112

"นายบุญสิงห์"  ตอบคำถามสื่อ กรณีเพื่อไทยจะชวนพรรคพปชร.ร่วมรัฐบาลนั้น ไม่ทราบ

logoline