svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ยันยังส่ง "พิธา" ชิงนายกฯ พร้อมตื้อและปิดสวิตช์ ส.ว. คราวเดียวกัน

14 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" ยันยังเสนอชื่อ "พิธา" ชิงนายกฯ พร้อมตื้อและปิดสวิตช์ ส.ว. คราวเดียวกัน ระบุพ่ายเพราะ แรงกดดัน-ข่มขู่-แจกกล้วย โค้งสุดท้าย ทำ ส.ว.กลับลำ

14 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้(14 ก.ค.) จะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการภายใน ถึงแนวทางการผลักดัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยังยืนยันว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งต่อไป ก็ยังคงเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ ต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังต้องเดินหน้าประสานกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อขอคะแนนเสียง พร้อมกันนี้ก็จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ในนามของพรรค คู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ และหากพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุน ก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ในส่วนของพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา

นายชัยธวัช ตั้งข้อสังเกตสำหรับผลคะแนนที่ออกมาว่า "ส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว. ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้น และส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่า กระแสกดดัน ส.ว. ในช่วงโค้งสุดท้าย มีทั้งการข่มขู่ และกระแสข่าวการเสนอผลประโยชน์ต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ส.ว. หลายคนเปลี่ยนใจ"

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ กับการประสานงานกับ ส.ว. นายชัยธวัช หัวเราะ ก่อนยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่ง ส.ว.ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้ มีมากกว่าจำนวน ส.ว. ที่โหวตให้มาก แต่ต้องยอมรับว่ามีกระแสกดดันมากจริงๆ ดังนั้น ต้องหารือกันต่อภายในพรรคและพรรคเพื่อไทย ว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนวันโหวตครั้งต่อไป รวมถึงหารือกับ ส.ว. บางส่วน เพื่อหาคะแนนเสียงให้มากขึ้น

logoline