svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ร่วง! เสียงโหวตหมดลุ้น คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งยังไม่ได้เป็น"นายกฯ"

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ถึงฝั่งฝัน ผลการโหวตชี้ชะตานายกฯ "พิธา" ได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภาไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ส่งผลตกเก้าอี้นายกฯ เผย ส.ว.ลาประชุม 33 คน ขณะที่ ส.ส. 2 คน

13 กรกฎาคม 2566  การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดย"นายวันมูหะหมัดนอร์  มะทา" ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปราย พร้อมกับให้"นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์"  แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล แสดงวิสัยทัศน์  

\"พิธา\"ร่วง! เสียงโหวตหมดลุ้น คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งยังไม่ได้เป็น\"นายกฯ\"

จากนั้น "นายวันนอร์" ได้ประกาศปิดการประชุมเมื่อเวลา 16.00 น. เพื่อให้มีการโหวตลงคะแนน ดยผลการลงคะแนน ปรากฎว่า "นายพิธา" ได้รับคะแนนเสียง 324 เสียง ต่อคะแนนไม่เห็นด้วย 182 เสียง ขณะที่งดออกเสียง 199 เสียง ไม่มาลงคะแนน 45 คน รวมทั้งหมด 749 คน 

ทำให้คะแนนเสียงสนับสนุนนาย"พิธา"ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มี 749 คน หรือ 375 เสียง จึงไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ   

สำหรับที่ประชุมวันนี้ มีสมาชิกรัฐสภา ทั้งหมด 749 คน ส.ว.ที่ ลงชื่อประชุม 216 คน ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 499 คน ยอดรวมผู้เข้าร่วมประชุม 715 คน 

สำหรับบรรยากาศการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี พบว่า ระหว่างที่เปิดให้สมาชิกอภิปราย แม้จะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล และคุณสมบัติของ"นายพิธา" แต่ก็พบว่า"นายพิธา"ยังมีสีหน้าที่มีสีหน้ายิ้มแย้ม อยู่ในอิริยาบถที่ค่อนข้างผ่อนคลาย

\"พิธา\"ร่วง! เสียงโหวตหมดลุ้น คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งยังไม่ได้เป็น\"นายกฯ\"

ระหว่างการอภิปรายพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มีการประสานหารือกันตลอด และมีหลายครั้งที่พรรคเพื่อไทยอภิปรายเสร็จนายพิธาเดินเข้าไปสวมกอด โดยเฉพาะ"นายอดิศร เพียงเกษ" ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาเข้าร่วมประชุมค่อนข้างบางตา โดยพบว่า มีการแจ้งลาประชุมกว่า 33 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร. และปลัดกระทรวงกลาโหมจำนวน จำนวน 6 คน เนื่องจากติดราชการ  ขณะเดียวกันพบว่ามีส.ว.บางคนเดินทางไป ปฎิบัติภารกิจในฐานะกรรมาธิการที่ต่างประเทศเกือบ 10 คน

\"พิธา\"ร่วง! เสียงโหวตหมดลุ้น คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งยังไม่ได้เป็น\"นายกฯ\"

logoline