svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กัณวีร์" สวมเน็กไทสีส้ม แสดงจุดยืน 8 พรรคร่วม "สุรทิน" ย้ำงดออกเสียง

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กัณวีร์" ใส่เน็กไทสีส้ม ร่วมโหวต "พิธา" เป็นนายกฯ แสดงจุดยืน 8 พรรคร่วม ด้าน "สุรทิน" ย้ำ งดออกเสียง ระบุ คนละเรื่องกับการเลือกตั้ง

13 กรกฎาคม 2566 นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เดินทางเข้ามาร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า ได้สวมเน็กไทสีส้ม เพื่อมาให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการแสดงเชิงสัญญะ จุดยืนของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงฉันทามติของประชาชนว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคเป็นธรรมมีความชัดเจน ถึงแม้จะมีเพียงหนึ่งเสียง แต่จะเป็นเสียงที่ศักดิ์สิทธิ์ แสดงให้พี่น้องประชาชนเห็นว่า ความเป็นจริงควรจะเป็นแบบไหน จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร แม้ตนจะมีเสียงเดียวแต่ก็มั่นใจมากว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

ส่วนกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา คดีถือหุ้นสื่อไอทีวีนั้น  แสดงให้เห็นว่าประชาธิปไตยสะดุดแล้ว และประชาชนที่เลือกตั้ง ส.ส.500 คนมา ก็จะจับตาการโหวตในวันนี้(13 ก.ค.) ว่า เป็นไปตามมติของพี่น้องประชาชนหรือไม่ แม้ จะมีความพยายามทำให้ประชาธิปไตยสะดุด แต่วันนี้ประชาชนจะเห็นชัดเจน ว่าประชาธิปไตยเกิดขึ้น

ด้านนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้  ส.ส.-ส.ว. น่าจะมาประชุมได้ แม้การเดินทางมารัฐสภา รถติดมาก ส่วนแนวทางการโหวตของตนคือ งดออกเสียง เหตุผลคือ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขและยกเลิก มาตรา 112 โดยตนเป็นครูสอนนักเรียน ให้รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ประกอบกับพรรค มีมติแล้วให้งดออกเสียง แต่ส่วนตัวก็รักกันกับ “นายพิธา” ทักทายกันตลอด 

“โดยหลักการพรรคการเมือง และนโยบายไม่เหมือนกัน ความฝันไม่เหมือนกัน เรารักสถาบัน ไม่มีเหตุผลอื่นๆ ไม่มีเรื่องกดดันสำหรับครูทิน ไม่สนใคร (ออนซอน) ทั้งนั้น” นายสุรทินกล่าว

นายสุรทิน กล่าวต่อ การที่ผู้ชุมนุมมาให้กำลังใจนายพิธา สามารถทำได้ แต่กติกาอยู่ในรัฐสภา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน เวลาโหวตบังคับกันไม่ได้ กติกาชัดเจน    ไม่ใช่เลือกตั้งเข้ามาจะต้องชนะ เพราะเลือกนายกรัฐมนตรีอยู่ที่สภา กติกาเป็นอย่างนี้ ไม่งั้นก็ตั้งกติกาใหม่

logoline