svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้ ปมศาลรธน.รับวินิจฉัย "พิธา" ถือหุ้น รัฐสภาตกลงร่วมกันได้ โหวตไหม

11 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้โพรง โหวตนายกฯ ขึ้นอยู่กับ ประธานฯและสมาชิก ตกลงร่วมกัน หากศาลรธน.รับวินิจฉัยปม "พิธา" ถือหุ้น ชี้ ไม่ใช่กฎหมาย เป็นความคิดเห็นทางการเมือง

11 กรกฎาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแส ส.ว. เสนอให้โหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล รอบเดียวเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 สามารถทำได้หรือไม่ว่า ก็ขอให้ว่าไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็แล้วกัน ขณะนี้มีประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่สมาชิกและประธานรัฐสภาจะว่าอย่างไร

รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้บอกวิธีการ ซึ่งประธานรัฐสภา จะสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงและตีความได้ หากเกิดความขัดแย้งก็อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตีความว่าต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ สมาชิกสามารถลงมติได้ 3 แบบ คือ เห็นด้วย งดออกเสียง และไม่เห็นด้วย แม้จะเสนอเพียงชื่อเดียว หรือ มีการเสนอแข่งขันหลายชื่อ

เมื่อถามว่า หากการโหวต "นายพิธา" เป็นนายกฯ อยู่ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคดีไว้พิจารณา รัฐสภาจะลงมติได้หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า เรื่องนี้การที่จะทำอย่างไรนั้น มันไม่ใช่ข้อกฎหมาย แต่เป็นความคิดเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะมีจุดยืนที่ต่างกันหรือเหมือนกันก็ได้ ต้องไปว่ากันด้วยเสียงในสภาฯ

เมื่อถามว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ถือว่ามีมลทินแล้ว รัฐสภาควรจะโหวตให้ "นายพิธา" หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือตนเองพูดก็ไม่มีผล มันอยู่ที่ประธานรัฐสภากับสมาชิกที่จะพิจารณาร่วมกัน

เมื่อถามว่า มีส.ว.เสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯ เพื่อรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะเหมาะสมกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ควรออกความเห็นกรณีนี้

logoline