svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กิตติศักดิ์" เผย พร้อมยกมือหนุน "อุ๊งอิ๊งค์-เศรษฐา" ถ้าสลัด "ก้าวไกล"

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กิตติศักดิ์" เผย พร้อมยกมือหนุน 2 แคนดิเดตนายกฯ "พรรคเพื่อไทย" ถ้าสลัด "ก้าวไกล" พ้นรัฐบาล เชื่อ "ปดิพัทธ์" จะไม่เป็นปัญหาการทำหน้าที่ในสภาฯ

5 กรกฎาคม 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กล่าวกับ “Nation TV” ถึงทิศทางการลงมติเพื่อเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกวุฒิสภา ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และจะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งว่า

ตำแหน่งประธานรัฐสภา ไม่เกี่ยวหรือจะจูงใจให้สมาชิกวุฒิสภาเปลี่ยนแปลง ในการลงมติได้ แม้สมาชิกวุฒิสภา จะมีความยินดี และเห็นด้วยในการสนับสนุนให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มาทำหน้าที่ประธานรัฐสภา จากความรู้ และประสบการณ์ที่ผ่านมา แต่สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ยังมั่นใจว่า ในวันลงมติจะมีพรรคการเมืองอื่น เสนอชื่อแข่งมากกว่า 1 พรรค แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นบุคคลใดที่จะถูกเสนอชื่อแข่ง และมั่นใจได้ว่า จะมีมากกว่า 1 คน 1 พรรคแน่นอน

หากมีการเสนอชื่อแข่งกับนายพิธาแล้ว สมาชิกวุฒิสภา จะตัดสินใจสนับสนุนคู่แข่งของนายพิธา เลยหรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า การตัดสินใจ ไม่เลือกนายพิธา หรืองดออกเสียงนั้น มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่สมาชิกวุฒิสภา ก็ยังไม่ทราบชื่อของอีกบุคคลหนึ่ง ที่จะถูกเสนอชื่อแข่ง จึงจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่า เป็นบุคคลใด ซึ่ง ส.ว.ก็พร้อมพิจารณา หากเป็นชื่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือนายเศรษฐา ทวีสิน 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงเงื่อนไข ที่จะทำให้สมาชิกวุฒิสภา ลงมติสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร หรือนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรคเพื่อไทยจะยังมัดติดอยู่กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เช่น หากนายพิธา ไม่สามารถได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากรัฐสภาที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และพรรคก้าวไกล ก็ยังคงผูกติดอยู่กับพรรคเพื่อไทย แม้พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อแคนดิเดตฯ สมาชิกวุฒิสภา ก็ไม่ยอมรับ 

แต่หากพรรคเพื่อไทย สลัดออกจากพรรคก้าวไกล เพราะนายพิธา ไม่ได้รับเสียงรับรองจากรัฐสภาแล้ว พรรคเพื่อไทย ก็จะต้องแยกตัวออกมาชัดเจน และจะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลใดต่อนั้น วุฒิสภา ก็ไม่เกี่ยวข้องแล้ว พร้อมย้ำว่า ส.ว.ต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ไม่ใช่ว่า เมื่อไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว ส.ว.ก็ยังคงไม่สนับสนุนบุคคลใด ซึ่งก็จะเป็นปัญหาของบ้านเมืองต่อไป เพราะฉะนั้น เมื่อพรรคเพื่อไทย สลัดพรรคก้าวไกลออกไปแล้ว ก็มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนการแถลงข่าวระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่จะต้องสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ โอกาสที่จะเกิดการประชุมรัฐสภาหลายครั้งเพื่อโหวตนายกฯ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ผลการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว และสามารถประเมินต่อไปได้แล้วว่า หากนายพิธา ไม่ได้รับการสนับสนุน พรรคเพื่อไทย หรือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอื่น ๆ ก็คงตัดสินใจถึงการดำเนินการต่อไปได้แล้ว และเชื่อว่า พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมด ได้มีการเตรียมการไว้แล้วว่า หาก นายพิธา ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีหากพรรคเพื่อไทย สลัดพรรคก้าวไกล ออกจากสมการการจัดตั้งรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้านแล้ว แต่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ก็ได้รับเสียงข้างมากจากสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ จะทำให้เกิดปัญหาในการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในอนาคตหรือไม่ว่า ไม่กระทบแน่นอน เพราะตามหลักการ ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว ก็จะต้องถอนตัวจากพรรคที่สังกัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำหน้าที่ เพราะหาก ประธานหรือรองประธานสภาฯ เอนเอียง ก็เชื่อว่า จะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ ดังนั้น จึงจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ และกฎหมายอย่างชัดเจน ไม่บิดเบือนระเบียบ หรือกฎหมาย

logoline