svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา "ดร.เอ้" จ่อเปิดตัวชิง"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" 

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้ถึงวันประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่"พรรคประชาธิปัตย์"เริ่มเข้มข้นทุกขณะ เมื่อมีผู้ประกาศตนเตรียมพร้อมลงชิงชัยตำแหน่ง"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย" จับตา "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จ่อลงแข่งขันด้วย 9 กรกฎาคมนี้

5 กรกฎาคม 2566  การชิงตำแหน่ง"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์"ในยุค "ฟื้นพรรค - แค่รีแบรนด์ไม่เพียงพอ" เริ่มเข้มข้นขึ้นในช่วงใกล้วันประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ วันที่ 9 ก.ค.นี้  เมื่อปรากฎชื่อ "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จ่อลงชิงชัย

ล่าสุดมีข่าวจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือใน"พรรคประชาธิปัตย์"ว่า "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 รองจาก "ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน ได้ตัดสินใจเตรียมเปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังการลาออกของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เพื่อรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ดร.เอ้  สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับ "ดร.เอ้" เป็นอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เคยเป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นประธานคณะทำงานนโยบายกรุงเทพมหานคร รวมถึงหัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัยของพรรคประชาธิปัตย์

ดร.เอ้ ได้รับการยอมรับว่าเป็น "ผู้บริหารรุ่นใหม่" และยังทำงานใกล้ชิดกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะอยู่ในแวดวงการศึกษาระดับอุดมศึกษามานานหลายปี แต่ปัญหาของ "ดร.เอ้" หากจะลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็คือ ขาดคุณสมบัติตามข้อบังคับพรรค เนื่องจากไม่เคยเป็น ส.ส.ของพรรค และเป็นสมาชิกพรรคยังไม่ครบ 5 ปี 

แต่ปัญหานี้มีทางออก หากได้รับการสนับสนุนจากกรรมการบริหารพรรค ด้วยคะแนน 3 ใน 4 ทว่าไม่มีใครทราบว่า กรรมการบริหารพรรคจะอนุมัติหรือไม่ และบางฝ่ายเกรงว่าหากกรรมการบริหารพรรคมีมติไม่อนุมัติ จะทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ยิ่งเสียหาย เพราะเท่ากับเป็นการปิดโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการทำงานให้พรรค

ดร.เอ้  สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

หาก "ดร.เอ้" เปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จริง ก็จะทำให้ผู้ที่เปิดตัวชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคจนถึงขณะนี้มี 2 คนด้วยกัน คือ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.เพชรบุรีหลายสมัย รวมถึง "ดร.เอ้" 

ดร. เอ้  สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับบุคคลที่ได้รับการคาดหมายว่าจะลงสมัคร หรือได้รับการเสนอชื่อรายอื่นๆ เช่น "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรค, "นายเดชอิศม์ ขาวทอง" หรือ "นายกชาย" อดีตรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และ ส.ส.สงขลาของพรรคประชาธิปัตย์

logoline