svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.รอ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ชัดเจน ก่อนเคาะโหวตประธานสภา

02 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." รอ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ชัดเจน ก่อนเคาะโหวตประธานสภา ปฐมนิเทศ ส.ส.นัดแรก "ชวน" กำชับ ส.ส. ห้ามเสียบบัตรแทนกัน-ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด

2 กรกฎาคม 2566 พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุม ส.ส. นัดแรก มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยบรรยากาศการประชุมค่อนข้างเงียบเหงา แม้ ส.ส.พรรคทั้ง 25 คน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงก็ตาม ในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ใหม่สมัยแรก 12 คน โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม มีการให้ส.ส.แต่ละคนลุกขึ้นแนะนำตัวเอง

จากนั้น นายจุรินทร์ ได้แจ้งกำหนดการต่อ ส.ส.ของพรรค ว่าในวันที่ 3 ก.ค. 66 พรรคได้จัดเตรียมอาหารกลางวันสำหรับ ส.ส.ทั้งหมด ให้รับประทานอาหารร่วมกัน  และถ่ายรูปหมู่ที่พรรค ในเวลา 13.00 น. ก่อนจะออกเดินทางจากพรรคไปอาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรัฐพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในเวลา 17.00 น.

ปชป.ปฐมนิเทศน์ส.ส.นัดแรก

สำหรับวาระการประชุม ส.ส. มีทั้งการรับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 และการปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาให้ข้อมูลแนวทางปฏิบัติในเรื่องต่างๆ แก่ ส.ส. รวมถึงยังมีวาระการเลือกประธานและรองประธาน ส.ส. อีกทั้งมีการหารือถึงสถานการณ์การเมือง

หลังการประชุม นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตประธานสภา และอดีตหัวหน้าพรรค ได้เล่าประสบการณ์การทำงานในสภาฯ ทั้งเรื่องข้อบังคับ ระเบียบ และวิธีปฏิบัติต่างๆ อีกทั้งได้ย้ำส.ส.ให้ตั้งใจทำงานเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติ ไม่ควรให้เกิดกรณีกดบัตรแทนกัน และไม่ควรเล่นการพนันโดยเด็ดขาด

ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวว่า แม้ครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งมาน้อย แต่ยังต้องทำงานอย่างหนัก ในการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายเรื่อง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของ ส.ส.

ปชป. ปฐมนิเทศน์ส.ส.นัดแรก

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า บทบาทในสภาฯ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นพื้นฐานสำคัญของส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้น นอกจากจะต้องมีภารกิจในพื้นที่แล้ว ยังมีภารกิจที่ต้องช่วยกันทำให้พรรคเติบโตต่อไปในอนาคต

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อ ที่ประชุมได้มีมติเลือก นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ส.ส. รวมถึงมีมติเลือกรองประธานส.ส. 3 คน ได้แก่ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี , น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และ นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.นครศรีธรรมราช อีกทั้งเห็นชอบให้ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นเลขานุการที่ประชุม ส.ส.

สำหรับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ ในการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายราเมศ กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าว เพราะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น หาก 2 พรรคนี้มีความชัดเจนในวันที่ 3 ก.ค. หรืออย่างช้าในวันที่ 4 ก.ค. พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม ส.ส. อีกรอบ เพื่อกำหนดท่าทีก่อนจะไปลงมติเลือกประธานสภาฯ

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ที่ประชุมมีการพูดถึงด้วยหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ และยืนยันว่าไม่มีการล็อกตัวบุคคลไว้ตามที่มีกระแสข่าว ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับพรรค เพราะถือเป็นสิทธิของสมาชิก รวมถึงผู้เสนอตัวจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมใหญ่ เพื่อให้สมาชิกที่เป็นองค์ประชุม ได้พิจารณาเลือกต่อไป

ปชป.รอ \"ก้าวไกล-เพื่อไทย\" ชัดเจน ก่อนเคาะโหวตประธานสภา

ปชป.รอ \"ก้าวไกล-เพื่อไทย\" ชัดเจน ก่อนเคาะโหวตประธานสภา

logoline