svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ" ยอมรับเสนอ "วันนอร์" ชิงประธานสภาฯ หวังลดขัดแย้ง "ก้าวไกล"

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ" ยอมรับ "เพื่อไทย" มีแนวทางเสนอชื่อ "วันนอร์" ชิงประธานสภา เชื่อเป็นทางออกที่ดีลดความขัดแย้ง "ก้าวไกล" มั่นใจ คุย ส.ส. ในพรรคได้

3 กรกฎาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย มีแนวทางจะเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นตัวกลางชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังตกลงเรื่องนี้กันไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนำเข้าสู่ที่ ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุริยะ กล่าวต่อ หากกรรมการบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ จะสามารถอธิบายชี้แจงกับ ส.ส. ให้เข้าใจได้ เพื่อให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เมื่อมีความขัดแย้ง โดยเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดความขัดแย้ง ระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยได้

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะยอมเสียโควต้าประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้การเมืองหน้าต่อไปได้ ถ้าเป็นทางออกที่ดี เมื่อพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัว จึงต้องมีการเสนอชื่อคนกลาง

ทั้งนี้นายสุริยะ ยังยอมรับว่า ได้มีการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ ไว้ในเบื้องต้นแล้ว เมื่อถามต่อว่าพรรคก้าวไกลจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่นั้น นายสุริยะ ไม่ตอบคำถามนี้ก่อนเดินเข้าลิฟท์ขึ้นไปประชุมทันที

logoline