svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! 2 ก.ค.ประชุม 8 พรรคร่วมวัดบทสรุปประธานสภา

01 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องจับตาไปยังการประชุมหัวหน้าพรรคและแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหารือถึงทิศทางการร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่

ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจในการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล คือ การหาข้อยุติกันระหว่าง 2 พรรคแกนนำ อย่าง "พรรคเพื่อไทย" กับ "พรรคก้าวไกล" เกี่ยวกับเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องด้วยทั้ง 2 พรรค ต่างฝ่ายก็ยืนยันต้องได้ตำแหน่งนี้

ขณะที่ มีรายงานงานข่าวว่า จะมีการพูดคุยกันของคณะเจรจาเพื่อไทยและก้าวไกล ให้ได้ข้อยุติเรื่องประธานสภา ในวันดังกล่าว เพื่อนำไปสู่ความพร้อมวันโหวตจริงในวันที่ 4 ก.ค.นี้    

 

โดยกำหนดการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะเริ่มขึ้นเวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 7 พรรคก้าวไกล จากนั้น เวลา 12.00 น. จะมีการแถลงข่าวที่บริเวณชั้น 1 ของอาคาร

ขณะเดียวกัน มาลุ้นกันว่าบทสรุปปลายทางของเรื่องนี้จะออกหน้าไหน หลังมีกระแสข่าวว่าเพื่อไทยรับเสียงปลายสายจากแดนไกล ให้เดินหน้าเรื่องนี้เต็มตัว พร้อมกับกำชับคนที่จะไปนั่งเก้าอี้ตัวดังกล่าว ต้องเป็นชื่อ "สุชาติ ตันเจริญ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้แทนราษฎรมาแล้วถึง 8 สมัย เท่านั้น 

 

ทั้งนี้ หากไม่ลงตัวในวันที่ 2 ก.ค. อาจจะต้องมีการคุยเพื่อเคลียร์กันจนถึงวันรัฐพิธี 3 ก.ค. หรืออาจลากยากไปจนถึงวินาทีสุดท้าย คือ วันที่ 4 ก.ค. ที่เปิดให้มีการเลือกประธานและรองประธานสภา แล้วจบลงด้วยวิธีการ "ฟรีโหวต" 
 

logoline