svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา" แจง นโยบายกึ่งการคลัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนยามจำเป็นเร่งด่วน

30 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา" แจง รัฐบาลให้ความสำคัญกับการรักษาวินัยการคลังอย่างเคร่งครัด โปร่งใส ดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุน เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในยามจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วนอย่างเหมาะสม

30 มิถุนายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินนโยบายกึ่งการคลัง โดยกระทรวงการคลัง ดังนี้

     1. ภาระทางการคลังที่เกิดจากการดำเนินนโยบายกึ่งการคลังเป็นการบันทึกรายการค่าใช้จ่ายที่ใช้ไป ในการดำเนินโครงการนโยบายรัฐเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชน ผู้มีรายได้น้อยในกรณีที่มีความจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วนและหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องไม่ได้ขอตั้งงบประมาณ รองรับไว้ล่วงหน้าโดยหลังจากที่ได้มีการดำเนินโครงการแล้ว หน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้ยื่นคำขอรับจัดสรรงบประมาณ โดยตรงกับสำนักงบประมาณต่อไป

     2. ทุกรัฐบาลที่ผ่านมามีการดำเนินนโยบายกึ่งการคลังมาโดยตลอด ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วนในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรในช่วงที่ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำรวมถึงการเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการรายย่อยและลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยในช่วงวิกฤต โควิด-19 โดยรัฐบาลได้มีการอนุมัติวงเงินโครงการเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 186,217 ล้านบาท ผู้ประกอบการรายย่อยจำนวน 16,764 ล้านบาท และประชาชนผู้มีรายได้น้อย จำนวน 7,059 ล้านบาท

     3. การดำเนินนโยบายกึ่งการคลังดังกล่าว เข้าข่ายเป็นกิจกรรม มาตรการ หรือโครงการที่ต้องปฏิบัติ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 (พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ) โดยจะกระทำได้เฉพาะกรณีที่อยู่ในหน้าที่ และอำนาจตามกฎหมาย ภายในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของหน่วยงานของรัฐ เพื่อ (1) ฟื้นฟูหรือกระตุ้น เศรษฐกิจ (2) เพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพหรือยกระดับ คุณภาพชีวิตของประชาชน หรือ (3) ช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยหรือการก่อวินาศกรรม

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำนโยบายกึ่งการคลังมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการคลังในการดำเนินโครงการนโยบายรัฐเพื่อช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากสามารถช่วยให้รัฐบาลบริหารงานเพื่อให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในยามจำเป็นฉุกเฉินเร่งด่วนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ โดยยึดมั่นในความโปร่งใส การปฏิบัติดำเนินการตามกฎระเบียบที่ถูกต้อง ตรวจสอบได้ มุ่งแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชน” นายอนุชาฯ กล่าว

logoline