svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้องเลือกตั้งพุ่ง 320 เรื่อง หลังประกาศรับรอง ส.ส.

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสวง" เผย คำร้องเลือกตั้งพุ่ง 320 เรื่อง หลังประกาศรับรองส.ส. จ่อชง กกต.พิจารณาแจกใบเหลือง-แดง ระบุ มีเวลาร้อง 30 วัน นับจาก 19 มิ.ย.ตามกฎหมาย

29 มิถุนายน 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้า การตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 320 เรื่อง ซึ่ง กกต.ต้องดำเนินการพิจารณาว่าจะสั่งรับหรือไม่รับหากรับไว้พิจารณา ก็จะมีขั้นตอนการพิจารณาตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ต้องรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานต่างๆ ด้วยความรอบคอบและเป็นธรรม เมื่อตรวจสอบเสร็จ ทางสำนักงานฯ ก็จะเสนอให้ กกต.พิจารณา แม้จะประกาศรับรองผล ส.ส.ไปแล้ว แต่ กกต.ยังคงทำงานตลอด ไม่ได้หยุดนิ่ง

เมื่อถามว่า มีการพิจารณาว่าจะให้ใบเหลือง และใบแดง กับบุคคลใดบ้างหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้เริ่มพิจารณา ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งภายหลังประกาศรับรองผล ก็มีผู้มายื่นร้องคัดค้านผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.แต่จำตัวเลขไม่ได้ว่า มีจำนวนเท่าใด ซึ่งตามกฎหมายภายใน 30 วัน ที่ กกต.ประกาศรับรอง(19 มิ.ย.) ถ้าผู้ใดเห็นว่าคนที่เป็น ส.ส.กระทำการไม่สุจริต สามารถร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบได้

logoline