svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง" ปูดมีร้องเรียนเพิ่ม ระบุ เริ่มพิจารณา 82 ส.ส. สีเทา

23 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสวง" เผย เริ่มทยอยพิจารณาคำร้อง 82 ส.ส.สีเทา แย้มมีร้องเรียนเพิ่ม ระบุ เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้งที่ผ่านมา ใช้ในการเลือกส.ว.ที่จะหมดวาระต่อไป ส่วนช่วงเช้า มีผู้มารับเอกสารรับรองส.ส.เพิ่ม 7 คน

23 มิถุนายน 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้อง 82 ส.ส.ว่า ขึ้นอยู่กับ คณะกรรมการสืบสวน ทำงานมาได้มากน้อยแค่ไหน แต่ได้ทยอยทำเข้ามาแล้ว ส่วนหลังประกาศรับรองส.ส.นั้นก็มีคนร้องเรียนมาเพิ่มจาก 82 คน แต่ว่ายังไม่ได้เปิดดูในรายละเอียดเพิ่มเติม

หลังจากนี้จะมีการสรุป เรื่องของการบริหารจัดการส่วนงานการเลือกตั้ง และ กรรมการประจำหน่วย (กปน.) เพราะที่ผ่านมามีปัญหาระหว่างทาง ว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร ซึ่งต่อไปก็จะเห็นภาพชัดเห็นปัญหา ว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก ที่เราเจอระหว่างทาง ทั้งนี้ยอมรับว่าบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องจริงแต่จำเป็นต้องทำตามนั่นซึ่งคนคิดว่าต้องเป็นอีกปบบฟนึ่งแต่กฎฟใายเขียนไว้อย่างนั้นบางครั้งต้องชี้แจงเพราะอาจจะไม่เข้าใจ

ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป เป็นการเลือกส.ว.ที่จะครบวาระ และการเลือกตั้งอบจ.ต่อไป

\"แสวง\" ปูดมีร้องเรียนเพิ่ม ระบุ เริ่มพิจารณา 82 ส.ส. สีเทา

สำหรับบรรยากาศ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เปิดให้ส.ส.เข้ารับเอกสารรับรองส.ส.เป็นวันที่ 4 เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ซึ่งในวันนี้นายแสวง และรองเลขา 2 คน ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ในการเปิดให้ส.ส.เข้ามารับเอกสารรับรอง ส.ส. ได้กล่าวว่าภาพรวมเรียบร้อยดี ถ้าหากมีกรณีส.ส.ตกค้างหลังจากวันที่ 24 มิถุนายน ก็สามารถเดินทางเข้ามารับเอกสารได้ที่ชั้น 5 หลังจากนี้กกต.ก็ทำงานตามหน้าที่ตามปกติ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา มีส.ส.ทยอยเข้ารับเอกสารรับรอง เช่น น.ส.จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส. ชัยภูมิ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ,นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรีเขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และยังมีตัวแทนรับมอบอำนาจจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย เข้ารับหนังสือเพิ่มเติมด้วย รวมช่วงเช้ามีผู้มารับหนังสือไปแล้ว 7 คน

\"แสวง\" ปูดมีร้องเรียนเพิ่ม ระบุ เริ่มพิจารณา 82 ส.ส. สีเทา

ทำให้ไม่คึกคักเหมือน 3 วันที่ผ่านมา ประกอบกับมี ส.ส. รับหนังสือรับรองไปแล้วในช่วง 4 วันแรก  444 คน แบ่งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 92 คน ส.ส.แบบแบ่งเขต 352 คน จากทั้งหมด 500 คน  จึงยังเหลือ ส.ส.ที่ไม่มารับหนังสือรับรองอีกเพียง 56 คน เท่านั้นและมีรายงานว่าในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจและ ส.ส.ของพรรค ได้นัดว่าจะมารับหนังสือรับรองพร้อมกัน

\"แสวง\" ปูดมีร้องเรียนเพิ่ม ระบุ เริ่มพิจารณา 82 ส.ส. สีเทา

logoline