svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดรหัสเลื่อนถก 8 พรรค -"เพื่อไทย" ขอเคลียร์ตัวเอง

27 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยเบื้องลึกเหตุใด "ก้าวไกล"แจ้งสื่อยามดึกกระทันหันล้มโต๊ะหารือ"เพื่อไทย"ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ถึงขนาด แกนนำพรรคที่เหลือออกอาการกุมขมับ

28 มิถุนายน 2566  มติพรรคเพื่อไทยที่ประกาศต้องการตำแหน่ง "ประธานสภา" พร้อมเตรียมเสนอชื่อผู้เหมาะสมเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาจากพรรคก้าวไกล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังประกอบรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาหลังเลือกตั้งนั้น ส่งผลสะเทือนถึง "8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล" อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ 

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 เพื่อไทยเปิดแถลงข่าวมติที่ประชุมเสนอตำแหน่งประธานสภาฯเป็นของเพื่อไทย

ล่าสุดมีการแจ้งข่าวจาก"พรรคก้าวไกล"ไปยังสื่อมวลชนทุกแขนง ขอเลื่อนการประชุมร่วมกับ"พรรคเพื่อไทย" ในวันพุธที่ 28 มิ.ย.66 ออกไปก่อน หากมีกำหนดการใหม่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

ขณะที่หนึ่งในแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ระดับหัวหน้าพรรค บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดขณะนี้ การประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย.66 ก็เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดด้วย โดยมีสาเหตุจากเรื่องตำแหน่ง"ประธานสภาฯ"ที่ยังไม่ลงตัวว่าควรเป็นโควต้าของพรรคใด ระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทย

 

หนึ่งในหัวหน้าพรรค "ว่าที่รัฐบาล" ยอมรับว่า รู้สึกเครียดและปวดหัวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เบื้องต้นการแจ้งเลื่อนประชุมทั้ง 2 นัด มาจากฝั่งแกนนำพรรคเพื่อไทยด้วย โดยให้เหตุผลว่า “ขอเคลียร์ตัวเองก่อน เมื่อเคลียร์ได้ชัดเจนแล้วจะแถลงร่วมกันอีกครั้ง" 

เมื่อสอบถามถึงความหมายของข้อความ "ขอเคลียร์ตัวเองก่อน" หนึ่งในหัวหน้าพรรค "ว่าที่รัฐบาล" บอกว่า หมายถึงการทำความเข้าใจภายในพรรค เพราะยังมีความเห็นต่างกันอยู่ และต้องเคลียร์ว่าใครที่พรรคจะเสนอเป็นประธานสภา เพราะตอนนี้ยังไม่ตกผลึก แต่ฝั่งก้าวไกลตกผลึกแล้ว คือ "นายปดิพัทธ์ สันติภาดา" หรือ "หมออ๋อง" ส.ส.พิษณุโลก

logoline