svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด "พิธา" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี

27 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. นัดประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด "พิธา" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี คาดรายงานความคืบหน้า ก่อนแจง ส.ว. ในวันพรุ่งนี้

27 มิถุนายน 2566 ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุม กกต. ได้มีการประชุมลับของ  กกต. โดยคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงานฯ ที่ดำเนินการสอบสวนกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี กรณี รู้อยู่แล้วว่า  ตนเองไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ตาม มาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี

จากกรณีมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจาก ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ได้รายงานความคืบหน้าของการสอบสวน หลังใกล้ครบกรอบเวลาทำงาน 20 วัน นับแต่วันที่ 9 มิ.ย. 66 ที่ กกต.มีมติให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าว   
กกต.ประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด \"พิธา\" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี
 

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต. ได้มีการรายงานกรณีมีคำร้อง ทั้งของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  , นายนพรุจ  วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว ที่ขอให้ กกต.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 98 (3)หรือไม่ด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุมลับดังกล่าว นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่วันนี้ (27 มิ.ย.) เป็นวันสุดท้าย เนื่องจากจะมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) และจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ได้เข้าร่วมประชุมด้วย
กกต.ประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด \"พิธา\" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. จะมีการหารือ กับประธาน กกต.เพื่อนำหลักฐานเกี่ยวกับการถือครองหุ้นไอทีวี ของนายพิธา มามอบให้ กกต. ด้วย
นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.
กกต.ประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด \"พิธา\" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี
กกต.ประชุมลับ ถกผลสอบเอาผิด \"พิธา\" ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี

logoline