svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชทพ.ยังไม่เคาะแนวทางเลือก "ปธ.สภา" ปัดข่าวพลิกขั้วรัฐบาล-ซื้องูเห่า

27 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติไทยพัฒนา ยังไม่เคาะแนวทางโหวตประธานสภาฯ ขอรอดูวันเปิดประชุมที่แน่นอน ย้ำ พิจารณาที่คุณสมบัติเป็นหลัก ต้อง มีวุฒิภาวะควบคุมการประชุมได้ ปัดข่าวพลิกขั้วรัฐบาล-ซื้องูเห่า  ชี้ เป็นเรื่อปกติปล่อยข่าวลือข่าวลวงช่วงกระแสการเมืองร้อนแรง

27 มิถุนายน 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวถึงแนวทางการโหวตประธานรัฐสภาของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า โดยกำหนดการพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) จะไปรายงานตัว ส.ส. ซึ่งหลังจากมีราชกิจจานุเบกษาโปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภา วันที่ 3 ก.ค. 2566 นั้น ยังไม่ทราบข่าวจะมีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไหร่ เมื่อทราบแล้วจะมีการหารือกันอีกครั้งและดูว่าแคนดิเดต ประธานสภาฯ  จะเป็นใครมาจากพรรคไหน

ชทพ.ยังไม่เคาะแนวทางเลือก \"ปธ.สภา\" ปัดข่าวพลิกขั้วรัฐบาล-ซื้องูเห่า

ส่วนต้องยึดหลักโหวตเลือกประธานสภาที่มาจากพรรคอันดับหนึ่งหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า ต้องดูศักยภาพในการควบคุมการประชุมสภาเป็นหลักเพราะช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประชาชนได้เห็นแล้วว่าการใช้กฎหมายและวุฒิภาวะเป็นเรื่องสำคัญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาส่วนจะเป็นใครจะต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเราจะต้องหาคนที่เหมาะสม เพราะไม่ใช่แค่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแต่ต้องดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาด้วย

สำหรับการลงมตินั้น คาดว่าจะเป็นการลงมติแบบลับ โดย ในส่วนของความชาติไทยพัฒนา จะมีการเปิดให้สมาชิกฟรีโหวต หรือไม่ก็ต้องฟังความคิดเห็นจากสมาชิกพรรคกรรมการบริหารพรรค และพูดคุยกันก่อน ส่วนหากมีการเสนอชื่อ จากขั้วรัฐบาลเก่าจะจารณาเป็นพิเศษหรือไม่ นายวราวุธย้ำว่า ไม่มีการพิจารณาเป็นพิเศษ แต่จะดูที่คุณสมบัติเป็นหลัก และคาดว่าหากมีวันเรียกประชุมสภาที่แน่นอนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมน่าจะมีการยกหูคุยกันอีกครั้ง 

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกระแสพลิกขั้วรัฐบาล ว่า ขอให้ประชาชนฟังหูไว้หูเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่กระแสการเมืองร้อนแรงอยากให้ทำความเข้าใจกับเขาและรับสารโดยใช้วิจารณญาณกิจสำคัญ  ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาลปัจจุบันหรือไม่นั้นนายวราวุธระบุว่ายังย้ำจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 


พร้อมปฏิเสธข่าวการซื้องูเห่าว่าขณะนี้ยังไม่มีและไม่เคยติดต่อซื้อใคร ซึ่งเชื่อว่า ข่าวลือข่าวปล่อย ข่าวลวง  เป็นปกติช่วงใกล้เปิดประชุมสภา ขอประชาชนอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ  และสมหวังว่าที่ผ่านมามีนวัตกรรมทางการเมืองใหม่ใหม่เกิดขึ้นส่วนควรจะเกิดขึ้นหรือไม่ตนมอง ว่า ส.ส. จะมี วิจารณญาณและวุฒิภาวะเพียงพอตนไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องที่คุยกันหลังบ้าน แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น 

 

logoline