svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จัดสัมมนา ส.ส. เปิดให้ถามปมร้อน "ประธานสภา"

21 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" จัดสัมมนา ส.ส. เตรียมพร้อมทำหน้าที่ในสภา ประสานงานประชาชนและรัฐบาล พร้อมเปิดให้ซักถามปมร้อน ยกตำแหน่งประธานสภาให้พรรคก้าวไกล ขณะที่ “หมอชลน่าน” ชี้ ข่าวปล่อยทำลายเพื่อไทยมีต่อเนื่อง เจ็บมาเยอะ

21 มิถุนายน 2566 พรรคเพื่อไทยจัดสัมมนา ส.ส. ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ตลอดทั้งวัน โดย นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค กล่าวว่า เป็นการเตรียมพร้อม ส.ส.ทั้ง 141 คน ซึ่งมีทั้งอดีต ส.ส. และ ส.ส.หน้าใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ทั้งในสภา การประสานกับประชาชนกับพรรคกับรัฐบาลในเรื่องต่างๆ เพราะขณะนี้มั่นใจว่าเราเป็นรัฐบาล ดังนั้นบทบาทหน้าที่ส่วนหนึ่งคือการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ขณะเดียวกันก็ฟังเสียงสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาล โดยรูปแบบหลังเปิดสัมมนาแล้วจะแบ่งเป็น 2 ช่วง

ช่วงแรก 10.00-12.00น. จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เปิดใจพูดคุยกันเพื่ออนาคตของพรรคเพื่อไทย โดยจะให้ ส.ส. ได้แสดงความคิดเห็นในทุกมิติ ว่าอยากทำอะไรให้ประเทศ อยากให้พรรคทำอะไร และอยากให้ประเทศเป็นแบบไหน 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ช่วงบ่าย จะแบ่ง ส.ส. ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก มีวิทยากรวิทยากรจะให้ความรู้เรื่องกฎระเบียบกติกาต่างๆ รวมถึงกฎหมาย ข้อบังคับที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ส.ส.

กลุ่มที่สอง จะเป็นเรื่องบทบาทหน้าที่ ของ ส.ส. ทั้งในพรรค ในพื้นที่ ในสภา และหน้าที่ต่อรัฐบาล 

กลุ่มที่สาม จะมุ่งเน้นเกี่ยวกับการทำงานประสานงานเชื่อม ระหว่าง 3 ส่วนคือ พรรค รัฐบาล และพื้นที่

สำหรับการจัดสรรตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีกระแสข่าวว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่พอใจนั้น นพ.ชลน่าน บอกว่า เราเป็นองค์กรทางการเมืองย่อมมีความเห็นต่าง แต่ก็ให้ความสำคัญ ซึ่งถ้าจะตีความว่าไม่พอใจ โกรธเคือง คับแค้นใจ ก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของแต่ละคน แต่ก็มองได้ว่าเป็นความสวยงามในระบบประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายบริหารมีหน้าที่ต้องรับฟังและพูดคุยเพื่อนำความเห็นต่าง มาเป็นความเห็นร่วมของพรรคให้ได้

ส่วนกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มองอย่างไรก็ยังมองไม่เห็น และแม้การทำหน้าที่ของส.ส.ในการเลือกประธานสภา จะเป็นเอกสิทธิ์ แต่เมื่ออยู่ร่วมกันเป็นพรรคการเมือง หลักสำคัญที่ทิ้งไม่ได้คือเสียงข้างมาก เคารพเสียงข้างน้อย และใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อน ดังนั้นกรณีถ้ามีความเห็นต่างหลากหลายก็ต้องมีความเห็นร่วมของพรรคก่อนที่จะไปทำโน่นทำนี่ ดังนั้นการที่ใครจะมาเสนอชื่อ หรือให้ใครเสนอชื่อ ก็เชื่อว่าพรรคสามารถมีความเห็นร่วมในเรื่องนี้ได้

ทั้งนี้ เราห้ามพรรคอื่นเสนอชื่อไม่ได้  แต่การบริหารจัดการของเราเอง จะเป็นไปตามมติพรรค ยกตัวอย่าง ถ้ามีการเสนอชื่อ นพ.ชลน่าน ขึ้นมา ตนก็จะประกาศถอนตัวกลางสภา เพราะมันต้องมีมติหรือเป็นเสียงข้างมาก ไม่เช่นนั้นจะเป็นความขัดแย้ง

เมื่อถามว่ามองการปล่อยข่าว เรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน มองว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีประเด็นอะไรในมิติทางการเมือง และถือเป็นสีสัน แต่สถาบันการเมืองต้องมีหลักและยึดหลักให้มั่น

เมื่อถามย้ำอีกว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปจับมือกับพลังประชารัฐ เป็นการทำลายพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นกระบวนการต่อเนื่อง พรรคเพื่อไทย เจ็บเพราะเรื่องนี้เยอะ แม้กระทั่ง 141 เสียงที่ได้มาตอนนี้ก็เกิดจากเรื่องข่าวปล่อยทำลายพรรค

“มันเป็นกระบวนการต่อเนื่องเพื่อไทยเราเจ็บเพราะเรื่องนี้เยอะ 141 ที่ได้มา ส่วนหนึ่งก็เกิดจากเรื่องนี้ เขาสำเร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว เขาทำลายเพื่อไทยได้แล้ว เพื่อไทยยังจะโง่ให้เขาทำลายต่อ ผมเชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่ทำแล้ว” นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่เป็น ส.ส. หน้าใหม่ มีสัดส่วนถึง 70 คน  การสัมมนาวันนี้ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมภายใน  โดยเปิดให้สื่อมวลชนเก็บภาพในช่วงแรก และให้เข้ารับฟังการบรรยายพิเศษของ 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือ นายเศรษฐา ทวีสิน และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในช่วงเย็นเท่านั้น
 

logoline