svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังอลเวงไม่จบ "ประชาชาติ" ขอ รมช.แทนถ้าเสียรองปธ.สภาฯ

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังอลเวงไม่จบ ตำแหน่งประธาน-รองประธานสภาฯ "ประชาชาติ" ขอ รมช.แทนถ้าเสียรองปธ.สภาฯ ระบุต้องยึดหลักการและโควตา เพราะเป็นพรรคอันดับ 3

20 มิถุนายน 2566 ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองทั้ง 2 ยังอลเวงไม่จบ ภายหลังจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทยราษฎรว่า พรรคที่ได้ ส.ส.เป็นอันดับที่หนึ่ง จะต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคที่ได้อันดับที่สองควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้งสองคน เพรามีคะแนนห่างกันไม่มาก

แกนนำพรรคประชาชาติ เปิดเผยกับ “เนชั่นทีวี” ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ดีลใหม่ที่เปิดกันออกมาว่าประธานสภาฯลงตัวแล้ว เป็นของก้าวไกล ส่วนรองประธาน 2 เก้าอี้ เป็นของเพื่อไทยนั้น ยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ แต่ควรยึดหลักการในข้อนี้ คือ พรรคประชาชาติ เป็นพรรคอันดับ 3 ตามหลักการและโควต้า ต้องได้รองประธานสภาฯ คนที่ 2

แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยยืนยันต้องการรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ก็ต้องสลับเก้าอี้รัฐมนตรีมาให้ประชาชาติเพิ่มจากโควตาที่ได้ เข้าใจว่าเพื่อไทยมีผู้หลักผู้ใหญ่มาก ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย อาจไม่สมศักดิ์​ศรี จึงจะเอาเก้าอี้รองประธานสภาฯไปแทน ฉะนั้นต้องส่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย มาให้ประชาชาติ

 

logoline