svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แชทหลุด "ว่าที่ส.ส.เพื่อไทย" โวยผู้บริหารพรรค ยกประธานสภาฯให้"ก้าวไกล"

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แชทหลุด "ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย" โวย ผู้บริหารพรรคไม่กี่คน เจรจายกเก้าอี้ประธานสภาฯ ให้ "ก้าวไกล" ไม่เห็นหัวสมาชิกพรรค ชี้ ตำแหน่งสำคัญควรประชุมภายในลงมติก่อน

20 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 500 คน โดยพรรคเพื่อไทยจะมีการสัมมนาว่าที่ ส.ส.ของพรรค ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพฯ และในการสัมมนาดังกล่าว จะมีวาระหารือกับสมาชิกพรรคถึงเรื่องของผู้ที่จะรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

รายงานข่าว ระบุว่า ว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก มีความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของแกนนำพรรค ที่เปิดเผยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลจนได้ข้อสรุปแล้ว โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเพียงการพูดคุยหารือกันภายใน ระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่กี่คนกับตัวแทนของพรรคก้าวไกล แต่ยังไม่ได้นำหารือกับว่าที่ ส.ส.ของพรรคในวันที่ 21 มิถุนายน ตามที่มีกำหนดการไว้

รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า ว่าที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยจำนวนกว่า 100 คน มีความไม่พอใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวของแกนนำพรรค เพราะเหมือนแกนนำพรรคไม่ยึดโยงกับ ส.ส. แต่เหมือนว่า ส.ส.มีหน้าที่รอฟังคำสั่งอย่างเดียว จะทำให้พรรคไม่เป็นสถาบันทางการเมือง พรรคการเมืองขนาดใหญ่ควรมีการหารือและบอกความคืบหน้าของสถานการณ์ให้สมาชิกทราบ โดยเฉพาะประเด็นใหญ่เช่นนี้ ควรมีการลงมติกันในพรรค

กลุ่มว่าที่ ส.ส. ดังกล่าวยังมองว่า เรื่องนี้ควรหารือกันภายในพรรควันที่ 21 มิถุนายนนี้ก่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักด้านนิติบัญญัติ ที่ต้องคานอำนาจกัน เมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งฝ่ายบริหาร ส่วนอำนาจนิติบัญญัติควรจะเป็นพรรคอื่นๆ ที่สมาชิกเห็นว่ามีความเหมาะสม เพราะอำนาจนิติบัญญัติจะต้องมีการตรวจสอบ และ ถ่วงดุลกับ อำนาจบริหาร

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เห็นว่ากรณีประธานสภาฯ ควรมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคกันเป็นการภายในก่อนแล้วจึงค่อยแถลงข่าว เพื่อให้มีแรงบวกในการทำการเมืองไปข้างหน้า แต่แกนนำพรรคกลับไม่ได้ทำเช่นนั้น มีเพียงผู้บริหารพรรคไม่กี่คนไปเจรจาตกลงกัน

ล่าสุดพบว่ามีการนำแชทของกลุ่ม ว่าที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ออกมาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล โดยข้อความมีการระบุข้อความไม่พอใจ กรณีทางผู้บริหารพรรคเพื่อไทยบางคน จะไปสนับสนุนพรรคก้าวไกล ในการวางตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ถามเสียงข้างมากจาก ว่าที่ ส.ส. ในพรรคเพื่อไทย โดยเรียกร้องให้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นำเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 พร้อมเน้นย้ำให้ผู้บริหารพรรค ทำตามกฎกติกา ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก ให้สมกับพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุน ในการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้งมาจากประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่คะแนนจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยเฉพาะ ว่าที่ ส.ส. อีสาน ถือว่า ได้รับการสนับสนุน ชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่งมากสุด จะต้องฟังเสียงข้างมาก เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับกระแสการเจรจาวางตัวให้พรรคก้าวไกล นั่งตำแหน่งประธานสภา ถือเป็นประเด็นสำคัญทำให้ ว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก มีความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของแกนนำพรรค ที่เปิดเผยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล จนได้ข้อสรุปแล้ว โดยพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเพียงการพูดคุยหารือกันภายในระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่กี่คนกับตัวแทนของพรรคก้าวไกล แต่ยังไม่ได้นำหารือกับว่าที่ ส.ส.ของพรรคในวันที่ 21 มิ.ย. ตามที่มีกำหนดการไว้

logoline