svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงปมเชิญถกเรื่องเมียนมา ย้ำ เป็นปัญหาอาเซียนต้องคุย ไทยเดือดร้อน

19 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจงปมเชิญถกเรื่องเมียนมา เป็นปัญหาอาเซียนที่ต้องพูดคุย ลั่น ไม่มาก็ไม่มา ย้ำจำเป็นต้องหาทางออก เพราะไทยได้รับผลกระทบ ระบุได้รัฐบาลใหม่ก็มาแก้ปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ ผิดคิวแถลงชื่อสีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นสีชมพู แก้เก้อเห็นคนใส่เสื้อสีชมพู (มีคลิป)

19 มิถุนายน 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เป็นประธานทดสอบการเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ได้ชี้แจงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสมาชิกอาเซียน หารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา และมีการตั้งคำถามว่าหลายประเทศไม่มาเข้าร่วมว่า "ไม่มา ก็ไม่มา"  

เพราะเป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน เราจำเป็นต้องพูดคุย พวกเราทุกคนก็ไปมองในแง่โน้นแง่นี้ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ตนคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราก็ดำเนินการตามนโยบายของเรา โดยปฏิบัติตามกฎอาเซียนอย่างครบถ้วน ในเรื่องของเขา ซึ่งปกติแล้วอาเซียนต้องเป็นหนึ่งเดียว จะ 10+3 +6 หรือบวกอะไรก็แล้วแต่ เมื่อมีการตัดสินใจด้วยมติเอกฉันท์ทุกครั้ง จากนี้เราต้องทำให้อาเซียนของเราปลอดภัย

นายกฯ แจงปมเชิญถกเรื่องเมียนมา ย้ำ เป็นปัญหาอาเซียนต้องคุย ไทยเดือดร้อน

เรื่องของเมียนมา ไม่อยากให้มองเรื่องด้านไม่ดี ถ้ามองอีกด้านหนึ่งเราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่น หรือไม่ เพราะมีชายแดนติดกับเมียนมาเกือบ 3,000 กว่ากิโลเมตร มีการค้าชายแดน ทั้งก๊าซและน้ำมัน ย้อนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องคุยกันหรือไม่ นี่คือวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาอาเซียนร่วมกัน เพราะฉะนั้น ทุกคนจะต้องไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะอย่างไรก็หนีกันไม่ได้ ประเทศอยู่ติดกัน เราต้องคำนึงถึงว่า ประเทศไทยจะได้หรือเสียอะไร แล้วใครจะเดือดร้อนนั่นคือประชาชน ดังนั้นจึงเป็นเวทีที่พบปะพูดคุยกันเฉยๆไม่ได้เข้าข้างใคร  เรื่องอื่นก็เป็นเรื่องกิจการภายในของเพื่อนบ้านเขาก็ว่ากันไป

นายกฯ แจงปมเชิญถกเรื่องเมียนมา ย้ำ เป็นปัญหาอาเซียนต้องคุย ไทยเดือดร้อน

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นรัฐบาลรักษาการ จะไปตกลงกับเขาได้หรือไม่ นายกฯ ย้อนว่า ตนไปตกลงอะไรกับเขา ไม่มีอะไรต้องไปตกลงกันทั้งสิ้น เพราะเป็นการไปหาทางออกว่า จะทำอย่างไรในฐานะสมาชิกอาเซียน พร้อมยังระบุว่า “ก็ได้รัฐบาลใหม่มาแก้ก็ได้”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นการสัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีพูดผิดจากสายสีเหลืองเป็นสีชมพู ก่อนจะแก้ว่า "ที่พูดผิดเพราะมองไปเห็นคนใส่เสื้อสีชมพู"  

นายกฯ แจงปมเชิญถกเรื่องเมียนมา ย้ำ เป็นปัญหาอาเซียนต้องคุย ไทยเดือดร้อน

นายกฯผิดคิว เพราะคนใส่เสื้อสีชมพู

logoline