svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ถอดยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชฯทุกชั้นตรา

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ "พระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ ให้"ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร"ออกจากราชการ ถอดยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชฯทุกชั้นตรา เหตุประพฤติตนไม่เหมาะสม ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

16 มิถุนายน 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศ ให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการ และถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๙ และมาตรา ๑๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ประกอบมาตรา ๔ และมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๙ มาตรา ๑๐ มาตรา ๑๓ และมาตรา ๑๕ แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการ และการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๕ และมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช ๒๔๗๖ และมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช ๒๔๗๙

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ เนื่องจากประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง กระทำผิดวินัยทหารและอาญาทหาร และผิดต่อราชสวัสดิ์ จำนวน ๓ นาย ดังนี้

ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ถอดยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชฯทุกชั้นตรา

๑. พันเอกหญิง วราภรณ์ เจริญวงษ์ ตำแหน่ง หัวหน้าโครงการในพระองค์ (๔) ฝ่ายอำนวยการ และโครงการในพระองค์ สำนักงานผู้บังคับบัญชา กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัย รักษาพระองค์

โดยมีพฤติการณ์ความผิด กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ กระท าความผิดกฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัย ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการ ในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ ๒ สังกัด ส่วนราชการในพระองค์ 

๒. พันโทหญิง สุรีย์รัตน์ อรัญมิตร ตำแหน่ง หัวหน้าชุดที่ ๒ ตอนปฏิบัติการที่ ๑ หมวดปฏิบัติการที่ ๓ หมวดมาตรฐานมหาดเล็กห้องบรรทม/มหาดเล็กรับใช้ กองร้อยราชสำนักที่ ๑ เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นในสุด กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ โดยมีพฤติการณ์ความผิด

กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ กระท าความผิด กฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัย ประพฤติตน ไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการ ในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ ๒ สังกัด ส่วนราชการในพระองค์

ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ถอดยศทหาร เรียกคืนเครื่องราชฯทุกชั้นตรา

๓. พันโทหญิง ปรางหวาน วงษ์บัวงาม ตำแหน่ง หัวหน้าชุดที่ ๑ ตอนปฏิบัติการที่ ๒ หมวดปฏิบัติการที่ ๓ หมวดมาตรฐานมหาดเล็กห้องบรรทม/มหาดเล็กรับใช้ กองร้อยราชสำนักที่ ๑ เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นในสุด กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ โดยมีพฤติการณ์ความผิด

กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ กระทำความผิด กฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัย มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว กับบุคคลที่มีครอบครัวอยู่แล้ว เป็นความผิดทางศีลธรรมและจริยธรรมของข้าราชบริพารในพระองค์ ใช้อ านาจหน้าที่ในทางมิชอบ ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ ๒ สังกัด ส่วนราชการในพระองค์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๙ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นปีที่ ๘ ในรัชกาลปัจจุบัน

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

ประกาศปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการ และถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา

 

logoline