svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เป็นธรรม" ปลด "ฮากิม-ยามารุดดิน" พ้นจากตำแหน่งในพรรค เซ่นปมแยกดินแดน

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองด้ามขวานร้อน ปมแยกดินแดน พรรคเป็นธรรม ปลด "ฮากิม-ยามารุดดิน" พ้นจากตำแหน่งในพรรค หลังร่วมงานเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติที่ปัตตานี ย้ำพรรคไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน

16 มิถุนายน 2566 จากกรณีการเปิดตัว ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ พร้อมทำประชามติแบ่งแยกดินแดน เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ ม.อ.ปัตตานี ซึ่งมีพรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับงานในครั้งนี้ 3 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล เป็นธรรมและประชาชาติ โดยพรรคก้าวไกล นายรอมฎอน ปันจอร์  ซึ่งได้ถูกเชิญให้เป็น วิทยากรเอก ไม่ได้ไปร่วมงาน เนื่องจากขอถอนตัวก่อนงานเริ่ม ขณะที่พรรคประชาชาติ ผศ.วรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า อ้างไปร่วมงานในช่วงบ่าย ซึ่งประเด็นที่เป็นกระแสเกิดขึ้นในช่วงเช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยามารุดดิน ทรงศิริ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเป็นธรรม โดยนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค ได้ลงนามในหนังสือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 แจ้งให้ นายฮากิม พงตีกอ พ้นจากตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรค และ นายยามารุดดิน ทรงศิริ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษก ตามมติในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นธรรมพิเศษ​ ครั้งที่ 1/2566 คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเสียงส่วนใหญ่ให้ทั้ง 2 คนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม โดยให้ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

\"เป็นธรรม\" ปลด \"ฮากิม-ยามารุดดิน\" พ้นจากตำแหน่งในพรรค เซ่นปมแยกดินแดน

สำหรับมติคณะกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีงานเสวนาเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่จังหวัดปัตตานี ซึ่ง นายฮากิม รองเลขาธิการพรรค ไปร่วมงานโดยไม่มีหนังสือแจ้งมายังหัวหน้าพรรคให้รับทราบ เป็นการร่วมงานโดยส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค

ฮากิม พงตีกอ

\"เป็นธรรม\" ปลด \"ฮากิม-ยามารุดดิน\" พ้นจากตำแหน่งในพรรค เซ่นปมแยกดินแดน

ขณะที่ นายยามารุดดีน ในฐานะรองโฆษกพรรค ได้แสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ ซึ่งขัดกับข้อบังคับของพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคเสียงส่วนใหญ่จึงเห็นว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม จึงมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวนายปิติพงศ์ ได้แสดงจุดยืนว่า พรรคเป็นธรรมไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน โดยเคารพการใช้สิทธิและเสรีภาพภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสมาชิกพรรค ถึงขั้นกดดันให้ลาออก

\"เป็นธรรม\" ปลด \"ฮากิม-ยามารุดดิน\" พ้นจากตำแหน่งในพรรค เซ่นปมแยกดินแดน

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันจัดงาน เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ในขณะที่  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ "กอ.รมน.ภาค 4 สน." ได้ออกแถลงการ ระบุว่า "ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ" จัดปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การกำหนดอนาคตตนเอง" ร่วมกับว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกลและนักการเมืองบางส่วน ชี้ "ประชามติแยกดินแดน" ทำไม่ได้ พร้อมรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อเอาผิด 

"เนชั่นทีวี" ทราบมาว่า ฝ่ายความมั่นคงได้เก็บข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม และไม่ได้มีข้อมูลหลักฐานเฉพาะกิจกรรมของนักศึกษาวันที่ 7 มิ.ย.66 เท่านั้น

กิจกรรมวันสัมนา และแถลงการณ์สนับสนุนการทำประชามติ มีการถอดเทปไว้ทั้งหมดว่าใครพูดอะไรบ้าง (ซึ่งชัดเจนว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ไม่มีคนของพรรคก้าวไกล)

การหาเสียง และปราศรัยต่างๆ ตลอดจนการร่วมกิจกรรมสัมนา เสวนา เวทีต่างๆ ของตัวแทนพรรคการเมือง มีการบันทึกเทปไว้หมดว่าใครพูดอะไรบ้าง (ส่วนนี้น่าจะมีคนของพรรคก้าวไกลด้วย)

นอกจากนี้ การหาเสียงที่ผ่านมาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บางส่วนหมิ่นเหม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะสิ่งที่ปราศรัยหาเสียง ไม่ได้ส่งเป็นนโยบายให้ กกต. เพราะบางนโยบายต้องแก้ไขกฎหมาย บางนโยบายต้องใช้งบประมาณ เช่น ถอนทหาร, ยุบ กอ.รมน., ยุบ ศอ.บต. เป็นต้น บางส่วนหมิ่นเหม่ไปกระทบความมั่นคง คล้ายๆ ประชามติแยกดินแดนเหมือนกัน

\"เป็นธรรม\" ปลด \"ฮากิม-ยามารุดดิน\" พ้นจากตำแหน่งในพรรค เซ่นปมแยกดินแดน

อีกด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ไปแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้เอาผิดคนจัดงาน และผู้ร่วมงาน “ประชามติเอกราช” ที่ ม.อ.ปัตตานี เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 (กบฏ) และ 116 (ยุยงปลุกปั่น) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (16 มิ.ย.) ได้ไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง 3 พรรค ว่าเข้าข่ายมีพฤติการณ์ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 22 และ 92 หรือไม่

โดยมาตรา 22 คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ ฯลฯ แต่ไม่ปฏิบัติ กกต.มีสิทธิสั่งให้กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งได้

ส่วน มาตรา 92 มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งกกต.ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคได้

ว่ากันว่าไม้นี้เป็นปมใหม่ในการสกัด "พิธา"  

logoline