svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายความมั่นคง หวั่น"พิธา" ถูกจูงจมูก จากสมาชิกพรรค ปม"สันติภาพชายแดนใต้"

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคง หวั่น "พิธา" ถูกจูงจมูก จากสมาชิกพรรค เรื่อง"สันติภาพชายแดนใต้" เหตุ ขาดความลึกซึ้ง 3 จชต. พร้อมเผยขั้นตอนแยกรัฐปาตานีให้เป็นอิสระ

9 มิถุนายน 2566 ความเคลื่อนไหวของคณะทำงาน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่จะจัดประชุมของคณะทำงานย่อยพรรคร่วมรัฐบาล ว่าด้วยเรื่องสันติภาพชายแดนใต้ปาตานี ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (9 มิ.ย.) โดยก่อนหน้านี้มีความพยายาม จะจัดประชุมที่ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ถึงขั้นออกแบนเนอร์ระบุชัดเจนในหัวข้อ "สันติภาพชายแดนใต้ ปาตานี" แต่ต่อมา ทางเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาติทำให้คณะทำงาน 8 พรรคร่วมต้องย้ายสถานที่ไปประชุมที่พรรคก้าวไกลแทน 

ฝ่ายความมั่นคง หวั่น"พิธา" ถูกจูงจมูก จากสมาชิกพรรค ปม"สันติภาพชายแดนใต้"

ฝ่ายความมั่นคง ได้ประเมินการประชุมว่า ตามแนวทางกลุ่มภาคประชาสังคมที่อยู่ในปีกการเมืองของ BRN และได้รับอิทธิพลทางความคิด ในเรื่องเสรีนิยมประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน มาจากต่างชาติ ซึ่งกลุ่ม CSOS เหล่านี้เป็นหัวคะแนน และที่ปรึกษารวมทั้งอยู่เบื้องหลังของพวกนักการเมืองต่างๆ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ฟังข้อมูลด้านเดียวจาก นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งนายพิธาฯ เองซึ่งไม่มีความลึกซึ้งในเรื่อง จชต.(จังหวัดชายแดนภาคใต้) อาจจะถูกกลุ่ม CSOS จูงจมูกได้ง่าย

ฝ่ายความมั่นคง หวั่น"พิธา" ถูกจูงจมูก จากสมาชิกพรรค ปม"สันติภาพชายแดนใต้"

โดยการเมืองภาคประชาสังคม BRN จำแลงด้วยการหลอกให้มีการเลือกผู้ว่าฯ เป็นเขตปกครองพิเศษไปก่อน รวมทั้งนโยบายยุบ กอ.รมน.(กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร) และปรับ ศอ.บต.(ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้) ให้มีการเลือกตั้งเลขา ศอ.บต. รวมทั้งปรับเป็นเขตปกครองพิเศษ แล้วนำไปสู่การปรับเป็นการปกครองตนเอง (ในอนาคต) จนอาจนำไปสู่เอกราชของรัฐปาตานี ในอนาคต ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าว อาจจะมีการหยิบยกเนื้อหาประเด็นการทำประชามติการประชามติ แยก รัฐปาตานี 3 จชต. ให้เป็นอิสระ ก็เป็นได้

logoline