svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนดูชัยชนะ"ไอซ์ รักชนก" ภายหลังติดกลุ่ม 71 รายชื่อไม่รับรองเป็น"ส.ส."

14 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดความในใจ "ไอซ์ รักชนก" ภายหลังประสบชัยชนะเลือกตั้งส.ส. เหนือคู่แข่งบ้านใหญ่ริมคลอง ในวันที่ครบรอบ 9 ปีการรัฐประหารโดยคสช. รับตามตรงเคยเป็นแฟนคลับ"ลุงตู่" ก่อนวันนี้ "กกต."ยังไม่ประกาศรับรองเข้าสภา

14 มิถุนายน 2566  "ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล กลายเป็นหนึ่งใน 71 รายชื่อ ที่ปรากฎอยู่ในเอกสารกกต. ที่ระบุยังไม่เสนอประกาศผลเลือกตั้ง เนื่องจากมีการร้องคัดค้านผลเลือกตั้ง  

โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร มี 33 เขต มีความเห็นเสนอประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 32 เขต ยกเว้นเขต 28 น.ส.รัชนก ศรีนอก พรรคก้าวไกล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ก่อนหน้านี้ "ไอซ์ รักชนก" ว่าที่ส.ส.เขตบางบอน ซึ่งประสบชัยชนะเลือกตั้งเหนือคู่แข่งคนสำคัญ ทั้งตระกูลบ้านใหญ่ริมคลองอย่าง "วัน อยู่บำรุง"  จากพรรคเพื่อไทย และ ตระกูลม่วงศิริ "เจี๊ยบ วาณิชชา ม่วงศิริ" จากพรรคประชาธิปัตย์ 

ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566  "รักชนก ศรีนอก" พรรคก้าวไกล 47,592 คะแนน  "วัน อยู่บำรุง"  เพื่อไทย 26,479 คะแนน "วณิชชา ม่วงศิริ"   ปชป. 11,405 คะแนน 

ต่อมา "ไอซ์ รักชนก" เคยโพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 9 ปี การรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติไว้อย่างน่าสนใจ  

ครั้งนั้น "ไอซ์ รักชนก" เปิดความในใจยอมรับว่าตนเองเคยเป็นแฟนคลับ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  ตั้งแต่สมัยเป็นหัวหน้าคสช.ก่อนมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย 

"ไอซ์ รักชนก"  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว รักชนก ศรีนอก – Rukchanok Srinork   โดยชี้แจงว่า 22 พฤษภา ครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร คนเราหนีอดีตของตัวเองไม่ได้ มีแต่ต้องยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไปแล้ว และยืดอกรอรับผลที่จะตามมา

เป็นเรื่องน่าละอายใจที่วันนี้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ ในพรรคก้าวไกลต่างเขียนถึงการต่อสู้กับเผด็จการ รัฐประหารของพวกเราแต่ตัวไอซ์ เองในอดีตกลับยืนอยู่คนละแนวทางกัน

ย้อนดูชัยชนะ\"ไอซ์ รักชนก\" ภายหลังติดกลุ่ม 71 รายชื่อไม่รับรองเป็น\"ส.ส.\"

ไอซ์เป็นคนนึงที่เคยมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง สนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุนคสช.ยึดอำนาจ สนับสนุนลุงตู่ให้เป็นนายกฯ เพียงเพราะคิดว่าเค้าเป็น "คนดี" และเราต้องสนับสนุนให้คนดีปกครองบ้านเมือง คิดว่าคนดี จะเข้ามาพาประเทศออกจากความขัดแย้งได้

ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะอาจจะยังพูดได้ว่าเพราะรัฐใช้ซอฟเพาเวอร์ผ่านระบบการศึกษา ผ่านสื่อมวลชน ผ่านทุกช่องทางที่รัฐมีอำนาจ ในการล้างสมอง ทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้คนในประเทศนี้เป็นอนุรักษ์นิยม แบบสุดโต่ง แต่ตอนนั้นไอซ์โตพอที่จะมีความคิด เป็นของตัวเองแล้วดังนั้นมันเป็นความผิดของไอซ์เองล้วนๆ

"ไอซ์"ขอยอมรับความผิดพลาดและต้องขอโทษทุกคน จากในจริง ขอโทษคุณอั้ม เนโกะ ขอโทษคุณทักษิณ ขอโทษอาจารย์สมศักดิ์ และคนอื่น ๆ ที่ไอซ์เคยล้วงเกินหรือพาดพิง ขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากรัฐประหาร ซึ่งนำพาความชิบหายมาสู่ประเทศนี้ จนเกิดเป็นทศวรรษที่สูญหาย เศรษฐกิจตกต่ำ เสรีภาพถดถอย"

ย้อนดูชัยชนะ\"ไอซ์ รักชนก\" ภายหลังติดกลุ่ม 71 รายชื่อไม่รับรองเป็น\"ส.ส.\"

ไอซ์ไม่คิดจะให้ใครยกโทษ ทุกคนมีสิทธิ์ ที่จะโกรธแค้น ผู้มีส่วนร่วมกับการรัฐประหารในอดีต

วันนี้ความคิดของไอซ์เปลี่ยนไปแล้ว เวลาต่อจากนี้ จะอุทิศตัวในการทำงานทั้งการลงมือแก้ปัญหาจริง และงานทางความคิด เพื่อให้อำนาจสูงสุดกลับมาอยู่ในมือของพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

บทเรียนสำหรับไอซ์ในเวลานี้คือเราไม่สามารถมีหนทางลัดสำหรับประชาธิปไตยได้ สังคมต้องเรียนรู้ ที่จะอยู่กับความเห็นต่างและต้องมีพื้นที่ปลอดภัย ให้ประชาชนที่เห็นต่างได้พูดอย่างตรงไปตรงมา

โดยไม่โดนรังแกจากอำนาจรัฐและต้องไม่มีอำนาจอื่น มาฉวยขโมยอำนาจสูงสุดไปจากมือประชาชนคน 99% ในประเทศนี้ ต้องจับมือกันไว้ให้มั่น แล้วร่วมกันต่อสู้กับคน 1% ที่ถืออำนาจถือทรัพยากร ผ่านการปฏิรูปกองทัพทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจ ปลดล็อกท้องถิ่นและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

สิ่งที่ไอซ์ทำในอดีตจะติดตัวไอซ์ไปตลอด และจะเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ไอซ์ทำงานให้หนัก เพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต ขอโทษทุกคนจากใจจริง

หลังจากนี้ เหล่า"ด้อมส้ม" คงต้องติดตาม  "กกต." จะพิจารณาคำร้องของ"ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" ออกมาอย่างไร จะผ่านเครื่องเอกซเรย์จากองค์กรอิสระทันการเปิดประชุมสภา หรือจะยังเป็นได้แค่"ว่าที่ส.ส." 

logoline