svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.เผย"พิธา"ยื่นแนบคำสั่งศาลให้เป็นผู้จัดการมรดกหุ้น"ไอทีวี"

14 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขา ป.ป.ช." เผย "พิธา" ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มปี 62 แนบคำสั่งศาลให้เป็นผู้จัดการมรดกหุ้น"ไอทีวี" พร้อมให้ ข้อมูล  กกต. หากขอเข้ามา  ยัน ป.ป.ช. มีอำนาจตรวจสอบเฉพาะรายการทรัพย์สิน

14 มิถุนายน 2566 นายนิวัตไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ หัวหน้า​และแคนดิเดต​นายก​รัฐมนตรี​พรรคก้าวไกล เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2562 แล้ว พบว่า กรณีการถือหุ้น itv นายพิธา แนบเอกสารคำสั่งศาล ว่า เป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารประมาณปี 50 ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสถานะอื่นด้วยหรือไม่ และ ทางศาลบอกว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว เราต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ ทั้งนี้เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่างป.ป.ช.จะต้องมีการตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เท่าที่รีเช็กไปต่างก็ยังอาจจะหาไม่เจอเพราะว่านานแล้ว

โดยปกติที่ยื่นมาเราจะตรวจสอบความถูกต้อง ความมีอยู่จริงเพราะฉะนั้นเราก็จะตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนเหตุที่ตรวจสอบล่าช้าเพราะเราจะต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรณียื่นว่ามีบัญชีกับธนาคารกสิกรไทยเท่านั่น เท่านี่ มีที่ดิน ก็ต้องรีเฟอร์ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจริงหรือไม่ เพื่อให้ส่งสำเนาตอบกลับมาว่าจริง และเมื่อศาลบอกว่าแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกกรณี นายพิธาไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้ คู่ฉบับก็ไม่มีแล้วจะทำอย่างไร ก็ต้องให้นายพิธา แนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา 

ส่วนคำสั่งศาลดังกล่าว  จะทำให้มีน้ำหนักหรือไม่ ว่านายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือหุ้นมาตั้งแต่ต้น  นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่เขายื่นมาไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดกเขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.  ซึ่งตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมาเราก็จะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้ 

ทั้งนี้ การยื่นทรัพย์สินหลังจากพ้นตำแหน่งหากยื่นภายในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ก็ต้องแจกแจงว่าโอนมรดกนี้ไปให้น้องชายนั้น โดยหลักแล้วจะยื่น ณ วันที่พ้นแล้วว่า มีทรัพย์สินอะไร ถ้าไม่มีหุ้น itv อยู่ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพียงแต่ว่าอาจจะมีกรณีที่ป.ป.ช.อาจจะต้องสอบถามไปเพราะเป็นในกรณีประเด็นสำคัญว่าตกลงแล้วหุ้น itv ได้มีการจำหน่าย จ่ายโอนหรือไม่จากกรณีปกติถ้าเขาไม่มี ณ วันที่พ้นก็ไม่ต้องยื่น

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามกฏหมายป.ป.ช.ที่กำหนดให้มีการยื่นบัญชีจะยื่นบัญชีของผู้ยื่น ณ วันที่มีหน้าที่ต้องยื่นต้องเป็นทรัพย์สินของเขาจริงๆ เช่น วันนี้มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องเขามีการค้ำประกันให้กับบุคคลอื่น ซึ่งการค้ำประกันเมื่อเขายังไม่มีการผิดนัด ผู้ค้ำประกันยังไม่ถูกเรียก มูลหนี้ยังไม่เกิด ดังนั้น เขายังไม่มีหนี้ที่ต้องยื่น ซึ่งก็เหมือนกับกรณีผู้จัดการมรดก ถ้าเขาถือในฐานะผู้จัดการมรดกก็ยังไม่รู้ว่าสัดส่วนที่เขาจะได้รับเท่าไร หุ้นไม่มีการจ่ายเขาในฐานะส่วนตัวหรือแบ่งแยกในฐานะส่วนตัว

ส่วนจะมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ในการเปิดบัญชีทรัพย์สิน  กรณีพ้นจากตำแหน่ง  ส.ส. หรือไม่   ป.ป.ช. กำลังพิจารณาอยู่ และยืนยัน ว่า ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูล หาก กกต. ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

logoline