svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"โวนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยอาจได้มากกว่าเดิม

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่หวั่น กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย โวอาจจจะได้มากกว่าเดิม รับห่วงบัตรโหลอาจเป็นที่มาบัตรเขย่ง

8 มิถุนายน 2566 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ใน 47 หน่วยการเลือกตั้ง ซึ่งตามหลักปฏิบัติแล้ว กกต. ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่เนิ่นๆ แต่พรรคก้าวไกลไม่รู้สึกกังวลต่อการประกาศนับคะแนนใหม่ เพราะเชื่อว่าจะมีภาคประชาชน และมีอาสาสมัครกว่า 30,000 คน ที่บันทึกหลักฐานการตรวจนับคะแนนไว้แล้ว มาร่วมตรวจสอบย้อนกลับด้วย และหาก กกต.ระบุหน่วยเลือกตั้งที่ต้องมีการนับคะแนนใหม่ ภาคประชาชนก็น่าจะร่วมตรวจสอบ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

"ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่กังวลว่าจะถูกวินิจฉัยว่าทุจริตการเลือกตั้ง หรือหากมีความจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใด พรรคก้าวไกลก็พร้อมสู้ และเชื่อว่าหากมีการนับใหม่ พรรคก้าวไกล ก็น่าจะได้เพิ่มมากขึ้น" นายพิธา กล่าว  

 

ดพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส่วนการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าคะแนนเขย่งมาได้อย่างไร นายพิธา ยอมรับตนเป็นห่วงเรื่องบัตรโหลตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ที่ไม่มีชื่อ ไม่มีหมายเลข และไม่มีโลโก้ของพรรคการเมือง แต่ใช้ทั่วประเทศ เช่น สมมุติว่าการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งแค่ 100 ใบ แต่มีการพิมพ์เกินไป 120 ถึง 130 ใบ ส่วนที่เกินไปก็ทำให้กังวล แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรมาถึงตน

ส่วนกรณีที่ "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เอาผิดฐานมีส่วนในการสนับสนุนการโฆษณาสุรา โดยเจตนาการกล่าวถึงสุรานั้น เนื่องจากเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชน และส่วนตัวก็รู้สึกดีใจ ที่มีผู้ไปร้องเรียน เพื่อให้สังคมได้ตั้งคำถามต่อการห้ามการโฆษณาสุรา ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่สุราพื้นบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย
 

logoline