svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เริ่มแล้ว! "พิธา"นำประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้ว! ประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล "พิธา" บอกไม่มีคุยตำแหน่งประธานสภา ยันไม่เคยละลาบละล้วงระบบราชการ

30 พฤษภาคม 2566 14.39น. ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในขณะนี้ได้เริ่มการหารือแล้ว 
   
โดยก่อนการประชุม นอกจากแกนนำของพรรคประชาชาติ ที่เป็นเจ้าภาพสถานที่จัดประชุมมาถึงแล้ว พรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เดินทางมาถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 
และตามด้วย พรรคก้าวไกล นำโดย หัวหน้าพรรคนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค มาพร้อมกับ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และตามด้วย พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย  พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง ตามลำดับ

เริ่มแล้ว! "พิธา"นำประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ขณะที่การประชุมวันนี้ วาระหลักๆจะเป็นเรื่องการลงรายละเอียดในแผนการทำงานให้เป็นไปตาม MOU 23 ข้อ ซึ่งเป็นวาระหลักที่พรรคก้าวไกลเสนอในฐานะประธานการประชุม

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จะใช้เวลาการหารือช่วง 1-2 เดือนก่อนตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ เพราะมีเรื่องที่ประชาชนต้องการคำตอบหลายเรื่อง ทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม ราคาพลังงาน เรือดำน้ำ การประชุมสหประชาชาติครั้งแรกของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเป็นคำถามที่ประชาชนและภาคเอกชนตั้งคำถาม 

เริ่มแล้ว! "พิธา"นำประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

และเมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกันในการลงนาม MOU แล้ว จึงต้องมาคุยกันในเรื่องกระบวนการทำงานเพื่อตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยจะเอาปัญหาประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ไม่ได้แบ่งเป็นรายกระทรวง ทั้งนี้เมื่อมีการประชุม ครม.นัดแรกของรัฐบาล ก็จะทำให้จะเรียงลำดับความสำคัญ ในการบรรจุวาระการประชุมได้ 

ส่วนจะมีการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มี พร้อมยืนยัน การทำงานของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ไม่มีการละลาบละล้วงการทำงานและข้อมูลของข้าราชการแน่นอน แต่ทำไปตามหลักสากลของ โดยจะให้ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด

เริ่มแล้ว! "พิธา"นำประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ส่วนนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย ได้รับการประสานแจ้งว่า ส่วนวาระการประชุมนั้นมี 3 เรื่องหลัก คือเรื่องติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย - เรื่องการกำหนดจัดทำนโยบาย หมายถึงรัฐบาลที่จะทำร่วมกัน - การตั้งคณะทำงานระยะเปลี่ยนผ่าน 

ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภา จะมีการหารือในวงประชุมด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน บอกว่าที่ประชุมวันนี้ไม่ได้กำหนด แต่หากพรรคร่วมรัฐบาลมีข้อเสนอก็สามารถยกมาพิจารณาได้ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะระหว่างพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งเข้าใจว่าก็จะมีคณะเจรจาพูดคุยกันเรื่องนี้อยู่แล้ว ต้องสรุปร่วมกัน
   
รวมถึง เรื่องตำแหน่งทางการเมือง โควตารัฐมนตรี แบ่งกระทรวง ก็ไม่มีอยู่ในวาระพูดคุย แต่คงมีการพูดคุยกันหลังมอบภารกิจร่วมกันแล้ว


 

logoline